Thiệt hại không tưởng của Thổ tại Afrin

Thứ bảy, 03/03/2018, 09:23
Theo Southfront, chỉ trong một ngày đã có tới 8 sĩ quan cùng 13 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng khi tác chiến tại Afrin.

Ngày 1/3, các máy bay chiến đấu của Cơ quan Bảo vệ Nhân dân Kurd (YPG) đã đẩy lùi một cuộc tấn công của Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và những người ủy nhiệm của nó từ Quân đội Giải phóng Syria (FSA) vào vị trí của họ trong làng Blailek ở quận Rajo phía tây bắc thành phố Afrin.

Các chiến binh YPG đã bắn hạ ba thành viên của lực lượng đặc nhiệm Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ và một số lính Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra, các tay súng của YPG còn phá hủy hai chiếc xe của Thổ Nhĩ Kỳ và các máy bay trực thăng của nó với trang bị tên lửa ở các làng của Ali Bakki và Kunda ở quận Rajo.

Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ tại Afrin.

Đại diện quân đội Thổ Nhĩ Kỳ thừa nhận trong hai tuyên bố riêng biệt rằng tám lính Thổ Nhĩ Kỳ đã bị giết và 13 người khác bị thương trong các cuộc đụng độ với YPG ở khu vực Afrin chỉ trong ngày 1/3.

Để đáp trả các cuộc tấn công khốc liệt của YPG, chiến đấu cớ và máy bay trực thăng tấn công của Không lực Thổ Nhĩ Kỳ (TAF) đã nhắm mục tiêu một số vị trí của YPG và Lực lượng Quốc phòng (NDF) thuộc các khu vực phía bắc và phía tây của khu vực Afrin.

Trong khi đó, Truyền hình al-Mayadeen của Lebanon báo cáo rằng hơn 18 tay súng NDF đã bị giết và ba người khác bị thương trong một cuộc tấn công của TAF vào các vị trí của họ ở quận Sharan phía bắc thành phố Afrin.

Cùng với đó, nguồn ủng hộ chính phủ của Syria còn tiết lộ thêm rằng, hiện có ít nhất 19 tay súng khác của NDF đã mất tích sau cuộc tấn công ngày 1/3.

Từ lâu, Thổ Nhĩ Kỳ coi YPG là một tổ chức khủng bố có liên kết với Đảng Lao động người Kurd (PKK). Tuy nhiên, YPG được Mỹ hậu thuẫn và đang dẫn đầu liên quân quốc tế chống IS ở Syria.

Tình hình trở nên phức tạp hơn 10 ngày sau khi quân đội chính phủ Syria triển khai lực lượng tới khu vực Afrin. Các nhà quan sát cảnh báo về nguy cơ đụng độ giữa lực lượng Ankara và Damascus. Đặc biệt, Thổ Nhĩ Kỳ điều khoảng 600 cảnh sát và đặc nhiệm tại Afrin đồng thời cho biết đang chuẩn bị cho cuộc chiến ở thành thị.

Các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đã bác bỏ lời kêu gọi thực hiện thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo tại Syria do Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua. Ankara cho rằng, nghị quyết của Liên Hợp Quốc không liên quan đến hoạt động của họ.

Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế cho hay, một đoàn xe cứu trợ nhân đạo đã tiến vào khu vực Afrin hôm 1/3. Đây là đoàn cứu trợ đầu tiên kể từ khi cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ khởi động, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến dân thường.

Theo cơ quan giám sát nhân quyền Syria, có 141 dân thường, trong đó có 27 trẻ em thiệt mạng kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu chiến dịch quân sự tại Afrin, tuy nhiên thông tin này đã bị Ankara phủ nhận.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn