Sếp lớn dầu khí Trung Quốc bị bắt

Thứ bảy, 03/03/2018, 09:34
Sau một thời làm mưa làm gió với những thương vụ làm ăn lớn, ông Ye Jianming, nhà sáng lập tập đoàn dầu khí lớn thứ 4 Trung Quốc CEFC đã bị bắt giữ ngày 15/2.

Ông Ye Jianming (Ảnh: Fortune)

Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn nguồn thạo tin giấu tên cho biết, ông Jianming bị bắt hôm 15/2, ngay trước Tết Nguyên Đán.

Trước đó, theo tạp chí Caixin, ông Jianming bị áp giải tới cơ quan điều tra để phục vụ quá trình thẩm vấn. Tuy nhiên, bài báo đã bị gỡ ngay sau đó trên trang mạng phiên bản tiếng Hoa của Caixin mặc dù vẫn được giữ ở phiên bản tiếng Anh.

Nguồn thạo tin cho biết, việc bắt giữ ông Jianming do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trực tiếp chỉ đạo. Chỉ 3 tháng trước khi bị bắt giữ, ông Jianming vẫn còn làm mưa làm gió trên thương trường với các thương vụ thâu tóm lớn, trong đó có vụ mua lại cổ phần đa số tại công ty truyền thông CME tại Séc trị giá 609 triệu USD. Hồi tháng 9 năm ngoái, CEFC cũng chi 9,1 tỷ USD để mua 14,2% cổ phần trong tập đoàn dầu khí Rosneft của Nga và trở thành cổ đông lớn nhất tại tập đoàn dầu khí lớn nhất thế giới tính theo sản lượng này.

Kể từ năm 2015 đến nay, CEFC chi 1,7 tỷ USD để thâu tóm các doanh nghiệp trong lĩnh vực năng lượng ở Romania, Ả rập Xê út, Nga và thậm chí Cộng hòa Chad.

Ông Jianming, 41 tuổi, xếp 2 bậc trước Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong danh sách bình chọn Những người dưới 40 tuổi có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2016" của tạp chí Fortune.

Phát ngôn viên của CEFC hiện từ chối bình luận về những thông tin liên quan đến vụ bắt giữ ông Jianming. Trong khi đó, ngay khi xuất hiện thông tin ông Jianming bị bắt, cổ phiếu của công ty con CEFC trên các sàn Hong Kong, Thẩm Quyến, Singapore bốc hơi 4 tỷ Nhân dân tệ (630 triệu USD) chỉ trong 1 giờ đồng hồ giao dịch.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích