Mỹ tấn công Syria, cứu 2000 cố vấn ở Đông Ghouta?

Thứ ba, 13/03/2018, 17:20
Lầu Năm Góc đã từ chối bình luận về thông tin Mỹ đang lập kế hoạch tấn công quân sự chống Syria ở Đông Ghouta, cứu 2000 cố vấn phương Tây.

Mỹ đang vạch kế hoạch tấn công Syria?

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ vừa qua đã từ chối bình luận về thông tin mà giới truyền thông Mỹ đưa ra rằng, Lầu Năm Góc đang thảo luận về kế hoạch tấn công quân sự mới chống lại Syria, liên quan đến việc sử dụng vũ khí hoá học.

Ngày 05/03, đại diện dịch vụ báo chí của Bộ Quốc phòng Mỹ là ông Adrian Rankin-Galloway đã tuyên bố rằng: "chúng tôi không thảo luận về kế hoạch hành động quân sự tương lai".

Trước đó, tờ báo Mỹ Washington Post đã dẫn nguồn tin riêng có thể tiếp cận các thông tin mật ở Nhà Trắng và Lầu Năm Góc cho rằng, chính quyền Hoa Kỳ đang xem xét thực hiện biện pháp quân sự mới chống lại chính phủ Syria, mượn cớ ‘chính quyền Syria tấn công thường dân và các nhà hoạt động đối lập ôn hòa bằng vũ khí hóa học’.

Theo tờ báo này, tuần trước Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thảo luận các kịch bản và hành động có thể được áp dụng tại Syria với người đứng đầu văn phòng Tổng thống là ông John Kelly; trợ lý của Tổng thống về an ninh quốc gia Herbert McMaster, và người đứng đầu Lầu Năm Góc James Mattis.

Theo đó, ông Donald Trump đã xem xét các lựa chọn để "trừng phạt chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Asad, sau khi nhận được báo cáo của Lầu Năm Góc và Cục tình báo Trung ương Mỹ CIA về việc Syria sử dụng khí chlorine để tấn công vào các nhóm vũ trang đối lập và dân thường ở Đông Ghouta, thuộc vùng Rif Dimashq (Rif Dimashq Governorate, hay còn gọi là Rif Damascus Governorate)" - ấn bản của Mỹ nhấn mạnh.

Tờ báo Mỹ cũng dẫn một nguồn tin từ một quan chức cấp cao khác của chính quyền cho biết, người đứng đầu Lầu Năm Góc James Mattis đã "không ủng hộ" phản ứng quân sự đối với báo cáo về cuộc tấn công hóa học, còn trợ lý của Tổng thống về an ninh quốc gia Herbert McMaster đã ủng hộ nó.

Tuy nhiên, hôm 05/3, người phát ngôn của Lầu Năm Góc Dana White đã phủ nhận thông tin rằng Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ đã tham gia cuộc họp này và nhấn mạnh rằng "đã không có cuộc thảo luận nào" xảy ra.

Mỹ tấn công Syria cứu 2000 cố vấn ở Đông Ghouta?

Thông tin này được giới truyền thông Mỹ tung ra trong bối cảnh chính quyền Washington lớn tiếng cáo buộc chính quyền Damascus đã sử dụng máy bay chiến đấu mang vũ khí hóa học tấn công vào các nhóm phiến quân ‘đối lập ôn hòa’ (theo danh xưng của Mỹ) ở khu vực Đông Ghouta, dẫn đến cái chết của nhiều thường dân.

Mỹ có thể sử dụng máy bay chiến đấu hoặc tên lửa Tomahawk tấn công Quân đội Syria ở Đông Ghouta

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Syria đã bác bỏ những cáo buộc này và cho biết, chính quyền nước này chưa bao giờ sử dụng vũ khí hóa học trong suốt cuộc nội chiến; đồng thời khẳng định rằng, đây là một âm mưu đê hèn của phương Tây chống lại chính quyền của ông Assad.

Giới phân tích cũng nhận định rằng, đây là những cáo buộc ‘hết sức đáng ngờ’, bởi Quân đội Syria (SAA) đang ở trong thế thắng, các nhóm phiến quân ‘đối lập ôn hòa’ do Mỹ hậu thuẫn và khủng bố Hay’at Tahrir al-Sham (HTS) đã bị vây chặt ở ‘nồi hầm’ Đông Ghouta, chỉ còn chờ chết, nên việc chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học ở khu vực này là điều hết sức phi lý.

Ngược lại, các nguồn tin Trung Đông lại cáo buộc rằng, Mỹ tìm cách vu vạ cho chính quyền Assad là để tạo cớ tấn công Quân đội Syria, giải vây cho các nhóm phiến quân và khủng bố trong ‘nồi hầm’ Đông Ghouta.

Ngoài ra, còn có những thông tin chưa được kiểm chứng về việc có tới hơn 2000 cố vấn quân sự và lính đánh thuê Mỹ, Anh, Canada đang ‘chui rúc’ trong ‘nồi hầm’ Đông Ghouta, nên Mỹ buộc phải tìm mọi cách để giải cứu, kể cả việc ‘nhờ vả’ Nga lập hành lang nhân đạo ở khu vực này; hoặc liều lĩnh tấn công Quân đội Syria ở Đông Ghouta để giải vây cho nhóm cố vấn và lính đánh thuê phương Tây.

Theo giới phân tích, Mỹ có thể tiếp tục sử dụng tên lửa hành trình Tomahawk giống như vụ tấn công sân bay Shayrat ở tỉnh Homs hoặc Lầu Năm Góc có thể huy động số lượng máy bay lớn để oanh tạc vào các sân bay và các nhóm quân Syria trong khu vực Damascus, giúp lực lượng này phá vây xuống phía Nam, giáp giới với Israel hoặc Jordan.

Tuy nhiên, kịch bản này đã bị Nga dự liệu sẵn và đã từng cảnh báo về ‘những hậu quả nghiêm trọng’ nếu Mỹ bất chấp tất cả để tấn công vào lực lượng trung thành với ông Assad.

Do đó, Nga và Syria không để Mỹ dễ dàng thực hiện được âm mưu nguy hiểm này.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn