Hàn Quốc nỗ lực xúc tiến đàm phán Mỹ - Triều

Thứ ba, 13/03/2018, 11:11
Tổng thống Moon Jae-in tiếp tục cử đặc phái viên chuyển thông điệp của CHDCND Triều Tiên đến các lãnh đạo Trung Quốc, Nga và Nhật.

Ông Dương Khiết Trì (phải) tiếp phái đoàn Hàn Quốc tại Bắc Kinh ngày 12.3

Hãng Yonhap hôm qua dẫn lời Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in kêu gọi mọi nỗ lực nhằm tổ chức thành công các cuộc đối thoại với CHDCNDTriều Tiên.

Phát biểu tại cuộc họp ở Nhà Xanh, ông Moon cho rằng đây là “cơ hội quý giá” để phi hạt nhân hóa và thiết lập hòa bình, thịnh vượng bền vững cho cả hai miền Nam, Bắc. Cũng trong hôm qua, đặc phái viên của ông Moon là Giám đốc Cơ quan An ninh quốc gia Chung Eui-yong đã đến Bắc Kinh (Trung Quốc).

Phát biểu tại cuộc gặp với ông Chung, Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì cho biết Bắc Kinh ủng hộ nỗ lực ngoại giao của các bên nhằm tìm giải pháp đột phá cho thế bế tắc trong căng thẳng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Ông Dương cũng nhấn mạnh vai trò của cộng đồng quốc tế trong việc tìm giải pháp ngoại giao cho vấn đề này. Sau đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đã có cuộc gặp với ông Chung.

Một phát ngôn viên Tổng thống Hàn Quốc cho hay trong cuộc gặp, ông Tập nhấn mạnh Bắc Kinh nhất trí với Seoul về những vấn đề liên quan đến bán đảo Triều Tiên, theo Reuters. Chủ tịch Tập còn nhấn mạnh ông đang mong chờ cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều diễn ra suôn sẻ và ủng hộ các cuộc đối thoại Mỹ - Triều.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Baik Tae-hyun cho rằng Bình Nhưỡng đang tỏ ra thận trọng trước các cuộc gặp thượng đỉnh quan trọng, trong khi truyền thông Triều Tiên cũng tỏ ra im ắng về vấn đề này. “Dường như Triều Tiên cần nhiều thời gian hơn và đang tỏ ra thận trọng trước khi có thái độ chính thức”, ông Baik phát biểu, đồng thời cho biết phía Hàn Quốc đang dự định lập ủy ban chuẩn bị cho thượng đỉnh liên Triều.

Sau chuyến đi đến Trung Quốc, ông Chung sẽ đến Nga để chuyển thông điệp này đến Tổng thống Vladimir Putin. Dự kiến Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc Suh Hoon cũng sẽ gặp Thủ tướng Nhật Shinzo Abe trong hôm nay (13.3) với nhiệm vụ tương tự.

Hai miền Triều Tiên đã thỏa thuận tổ chức hội nghị thượng định tại Bàn Môn Điếm thuộc khu phi quân sự liên Triều vào tháng 4, trong khi địa điểm của hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều vẫn còn là một ẩn số.

Tờ The Chosun Ilbo dẫn nguồn tin từ Nhà Xanh nhận định rằng nếu được tổ chức, nhiều khả năng cuộc gặp này cũng sẽ diễn ra tại Bàn Môn Điếm. Tuy nhiên, bài báo cho rằng Triều Tiên vẫn ưu tiên chọn Bình Nhưỡng.

Liên quan đến cuộc gặp sắp tới, tờ The New York Times đưa tin một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay Washington dự định chọn địa điểm là nhà Hòa bình ở Bàn Môn Điếm. Trong khi đó, Thụy Sĩ đề xuất tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại nước này. Thụy Sĩ thiết lập quan hệ ngoại giao với Triều Tiên vào năm 1973 và từng tổ chức nhiều vòng đàm phán trước đây giữa Washington và Bình Nhưỡng. Ở một góc độ khác, chuyên gia Bonnie Glaser tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS, Mỹ) cho rằng Bắc Kinh có thể đề xuất tổ chức cuộc gặp. “Trung Quốc luôn lo ngại một thỏa thuận giữa Mỹ và Triều Tiên khiến họ thiệt hại”, AFP dẫn lời bà Glaser nhận định.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn