"Tổng thống Trump hiểu rõ rủi ro khi gặp ông Kim Jong-un"

Thứ hai, 12/03/2018, 15:58
Giám đốc Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompeo lên tiếng bảo vệ quyết định của Tổng thống Donald Trump về việc gặp mặt nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khi cho rằng ông chủ Nhà Trắng hiểu rất rõ những rủi ro tiềm ẩn từ cuộc gặp này, BBC cho biết.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Hiểu rõ rủi ro

Theo BBC, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Fox News hôm qua 11/3, lãnh đạo CIA nhấn mạnh, Tổng thống Trump "làm điều này không phải để phô trương mà thực sự ông muốn giải quyết vấn đề".

Trong một động thái bất ngờ và được coi là tín hiệu tích cực nhằm gỡ bế tắc hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, tuần trước, Tổng thống Trump quyết định nhận lời mời gặp trực tiếp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Hiện hai bên chưa ấn định thời gian và địa điểm cho cuộc họp lịch sử này, song một số nguồn thạo tin nói rằng cuộc hội đàm có thể diễn ra vào cuối tháng 5.

Tổng thống Trump cuối tuần qua nói rằng, ông có thể mang lại "thỏa thuận vĩ đại nhất cho thế giới" từ cuộc hội đàm này. Trong khi đó những người chỉ trích cảnh báo cuộc hội đàm có thể không đi tới đâu và tình hình sẽ diễn biến tệ hơn trước đó.

Ông Pompeo nói, chính quyền của Tổng thống Trump đã tính đến những thách thức khi quyết định đàm phán với Triều Tiên. Ông cho rằng, Triều Tiên đề nghị đối thoại vào thời điểm này là bởi kinh tế Triều Tiên đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ và quốc tế. "Chưa bao giờ kinh tế Triều Tiên phải đối mặt với rủi ro như hiện nay, do vậy giới lãnh đạo của họ phải chịu rất nhiều áp lực", ông Pompeo nói.

Một quan chức khác của Nhà Trắng, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin, nhấn mạnh, mục đích rõ ràng của cuộc đàm phán là từ bỏ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Ông cũng nhắc lại rằng, phía Mỹ hy vọng Triều Tiên giữ đúng cam kết không thử hạt nhân và tên lửa từ nay đến khi hội đàm và trong thời gian diễn ra hội đàm.

Hội đàm có thể diễn ra tại Nhà Trắng?

Giới chức Mỹ không loại trừ khả năng cuộc họp sẽ diễn ra tại Nhà Trắng. (Ảnh: Reuters)

Cuộc hội đàm lịch sử dự kiến giữa nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên kéo theo rất nhiều kỳ vọng. Tuy vậy, đến nay hai bên vẫn chưa ấn định thời gian và địa điểm cho cuộc họp.

Giới quan sát đã đưa ra nhiều đồn đoán về địa điểm có thể diễn ra cuộc hội đàm lịch sử này.

"Chúng tôi không loại trừ bất cứ khả năng nào", Phó Thư ký báo chí Nhà Trắng Raj Shah trả lời phỏng vấn hãng tin ABC News khi được hỏi liệu cuộc gặp có thể diễn ra ngay bên trong Nhà Trắng hay không.

Ông Raj Shah cũng cho biết thêm, Mỹ cũng không loại trừ khả năng cuộc họp sẽ diễn ra tại thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên. Tuy nhiên, ông cũng nói: "Tôi nghĩ khả năng đó không cao, nhưng tôi nhấn mạnh lại là không loại trừ bất cứ khả năng nào".

Trước đó, Yonhap dẫn lời một quan thuộc Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho rằng, hai nhà lãnh đạo có thể gặp nhau ở Khu vực An ninh chung thuộc làng đình chiến Panmunjeom nằm giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

"Những địa điểm như Thụy Sĩ, Thụy Điển hay đảo Jeju đã thu hút rất nhiều sự chú ý, nhưng chúng tôi cũng cân nhắc Khu vực An ninh chung như một phương án nghiêm túc", quan chức này nói.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn