Báo Hàn Quốc: Ông Kim Jong-un muốn ký hiệp ước hòa bình sau hội đàm với ông Trump

Thứ hai, 12/03/2018, 15:44
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể sẽ đưa ra gợi ý về một hiệp ước hòa bình và thiết lập quan hệ ngoại giao Mỹ-Triều trong cuộc hội đàm dự kiến với Tổng thống Mỹ Donald Trump trong thời gian tới, báo Dong-A Ilbo của Hàn Quốc cho biết.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Ảnh: KCNA)

Báo Dong-A Ilbo hôm nay 12/3 dẫn nguồn tin giấu tên trong Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết ông Kim Jong-un đã bày tỏ về ý định bình thường hóa quan hệ với Mỹ trong cuộc tiếp đón phái đoàn Hàn Quốc thăm Bình Nhưỡng hồi đầu tuần trước.

Nguồn tin nói rằng, mục đích cuối cùng của nhà lãnh đạo Triều Tiên là ký một hiệp ước hòa bình với Mỹ, thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước và có thể bao gồm việc cho phép mở đại sứ quán Mỹ ở Bình Nhưỡng.

Koh Yu-hwan, giảng viên chuyên nghiên cứu về Triều Tiên tại Đại học Dongguk ở Seoul, cho biết từ lâu Triều Tiên đã mong muốn ký một hiệp ước hòa bình nhằm chấm dứt tình trạng đình chiến hơn 60 năm qua giữa hai bên để có được cam kết an ninh từ phía Washington.

"Từng có những thỏa thuận giữa Mỹ và Triều Tiên nhằm mở đường cho các cuộc thảo luận một hiệp ước hòa bình, nhưng chúng chưa bao giờ được hiện thực hóa. Trong khi quan điểm của Mỹ là hiệp ước hòa bình chỉ được ký sau quá trình (Triều Tiên) giải trừ hạt nhân, thì Triều Tiên muốn coi đây là điều kiện tiên quyết trước khi giải trừ hạt nhân", giảng viên Koh cho biết.

Việc ký kết hiệp ước hòa bình đỏi hỏi phải giải quyết vấn đề liên quan đến sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Hàn Quốc và buộc Mỹ phải chuyển giao quyền kiểm soát các hoạt động thời chiến cho phía Hàn Quốc và lực lượng của Liên Hơp Quốc tại đây, ông Koh nói.

Những thông tin trên được đưa ra không lâu sau khi phái đoàn Hàn Quốc thăm Bình Nhưỡng cho biết, nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố sẵn sàng đối thoại với Mỹ về giải trừ hạt nhân. Ông Kim Jong-un cũng cho biết sẵn sàng hội đàm với nhà lãnh đạo Mỹ. Tổng thống Trump ngay sau đó đã chấp nhận lời mời hội đàm này.

Trong khi chính quyền của ông Trump được cho là tích cực chuẩn bị kế hoạch cho cuộc hội đàm lịch sử này, Triều Tiên lại tỏ ra khá im ắng. Một phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc hôm nay cho biết: "Chúng tôi chưa thấy và cũng chưa nhận được phản hồi chính thức nào từ chính quyền Triều Tiên liên quan đến hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều. Tôi có cảm giác họ khá thận trọng về vấn đề này và họ cần thời gian để định hình quan điểm".

Andray Abrahamian, chuyên gia nghiên cứu tại Diễn đàn Thái Bình Dương thuộc Trung tâm nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), nhận định: “Bình Nhưỡng dường dư muốn chờ xem thêm phản ứng của Washington với lời đề nghị đàm phán. Hiện tại thông điệp từ Nhà Trắng vẫn chưa rõ ràng do vậy họ muốn có thêm cơ sở chắc chắn trước khi quyết định công bố nó”.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn