Trung Quốc khuếch trương quyền lực mềm toàn cầu qua văn hóa, viện trợ

Thứ ba, 13/03/2018, 16:20
“Siêu Bộ Văn hóa” được cho là sẽ đẩy mạnh sức ảnh hưởng của tư tưởng Trung Quốc trên thế giới.    

Trung Quốc sẽ chú trọng hơn đến hình ảnh nước này trên mạng

Tờ South China Morning Post ngày 13.3 đưa tin Trung Quốc sẽ sáp nhập Tổng cục Báo chí, Xuất bản, Phát thanh, Phim và Truyền hình vào Bộ Văn hóa nhằm thúc đẩy quyền lực mềm và giải quyết các tác động xấu đến hình ảnh nước này.

Bên cạnh đó, “siêu Bộ Văn hóa” cũng sẽ khuếch trương sức ảnh hưởng tư tưởng của Trung Quốc trên thế giới.

Cũng trong ngày 13.3, Reuters đưa tin Trung Quốc sắp thành lập Cơ quan Hợp tác quốc tế giữa bối cảnh nước này muốn đẩy mạnh sáng kiến Vành đai và Con đường, đồng thời tăng cường quyền lực mềm trên thế giới.

Cơ quan này sẽ phục trách soạn thảo chính sách, điều phối và giám sát các chương trình viện trợ cho nước ngoài, theo tài liệu được đưa ra tại Đại hội Đại biểu nhân dân Trung Quốc đang diễn ra tại Bắc Kinh.

Sáng kiến Vành đai và Con đường được đưa ra bởi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhằm kết nối Trung Quốc với các nước châu Á, châu Phi, châu Âu và nhiều khu vực khác trên thế giới.

Lần gần đây nhất Trung Quốc công khai viện trợ nước ngoài là vào năm 2014. Trong đó, Trung Quốc công bố viện trợ hơn 14 tỉ USD cho châu Phi trong giai đoạn 2010-2012, thể hiện mối quan tâm của Bắc Kinh đối với lục địa giàu tài nguyên, theo Reuters.
Trung Quốc cho rằng viện trợ của nước này “không kèm theo yếu tố chính trị như các nước phương Tây” nên luôn được hoan nghênh.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn