Liên Hợp Quốc hé lộ đường dây nghi “tuồn” hàng hiệu cao cấp vào Triều Tiên

Thứ ba, 13/03/2018, 16:32
Một báo cáo sơ bộ bị rò rỉ của Liên Hợp Quốc (LHQ) cho biết 2 công ty Singapore đã cung cấp hàng hiệu cao cấp cho Triều Tiên, một động thái vi phạm lệnh trừng phạt của LHQ nhằm kiềm chế tham vọng hạt nhân Bình Nhưỡng,

Một phiên họp của Liên Hợp Quốc (Ảnh minh họa: Reuters)

BBC trích một bản báo cáo bị rò rỉ của LHQ cho biết 2 công ty OCN và T Specialist có trụ sở ở Singapore đã bị tình nghi “tuồn” hàng hiệu cao cấp vào Triều Tiên, vi phạm các lệnh trừng phạt của LHQ.

Theo BBC, đây là 2 công ty "chị em" và có chung một giám đốc. Cả hai công ty đều lên tiếng bác bỏ các cáo buộc này.

Chính phủ Singapore cho hay họ đã nắm được các trường hợp này và đã bắt đầu điều tra từ khi nhận được “các thông tin đáng tin cậy” về những nghi vấn vi phạm.

Theo báo cáo của LHQ, OCN và T Specialist được cho là đã cung cấp các mặt hàng xa xỉ, cao cấp bao gồm cả rượu vang và rượu mạnh, cho Triều Tiên với lần giao dịch gần đây nhất được ghi nhận vào tháng 7/2017.

Theo lệnh trừng phạt của LHQ, các hành động giao thương các mặt hàng cao cấp với Triều Tiên đã bị cấm từ năm 2006. Luật pháp Singapore cũng đã cấm buôn bán các loại hàng hóa này với Bình Nhưỡng vài năm trước.

Báo cáo của LHQ cho biết từ năm 2011-2014, hai công ty có trụ sở tại Singapore đã giao dịch các thương vụ với tổng trị giá lên tới 2 triệu USD. Báo cáo cũng tiết lộ bằng chứng được cho về luồng tiền đi từ tài khoản của 2 công ty tại ngân hàng Daedong (Triều Tiên) tới tài khoản của T Specialist tại ngân hàng Singapore.

Ngoài ra, 2 công ty trên cũng bị nghi ngờ có “quan hệ lâu dài và gần gũi” với ngân hàng thương mại Ryugyong, thực thể hiện nằm trong “danh sách đen” trừng phạt của Mỹ từ năm ngoái.

Hai công ty trên đã phủ nhận mối quan hệ với ngân hàng Ryugyong. Luật sư của họ, ông Edmond Pereira, xác nhận rằng các công ty bị chính phủ Singapore điều tra, nhưng nhấn mạnh rằng họ hiện tại không có mối liên hệ tài chính, quan hệ với các thực thể Triều Tiên. Ông Pereira thừa nhận khách hàng của ông có làm ăn với Triều Tiên trước khi lệnh trừng phạt của LHQ có hiệu lực, cũng như các công ty này đang “giảm bớt sự liên quan” với Triều Tiên nhưng “quá trình này cần thời gian”.

Trong 2 năm qua, LHQ đã siết chặt các lệnh trừng phạt với Triều Tiên do Bình Nhưỡng liên tiếp thực hiện các vụ thử tên lửa và hạt nhân. Mặc dù tình hình trên khu vực bán đảo Triều Tiên đang có xu hướng tích cực hơn với những cuộc hội đàm cấp cao dự kiến sẽ diễn ra giữa các bên, nhưng LHQ cho biết các lệnh trừng phạt với Bình Nhưỡng vẫn sẽ giữ nguyên.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích