SAA giải phóng loạt cứ điểm Đông Ghouta, ISIS Hunters tham chiến

Thứ năm, 08/03/2018, 09:53
SAA đã giải phóng Bayt Siwa và một số trang trại, căn cứ xe thiết giáp quanh thị trấn Hawsh al-Ash'ari, phía Nam Bayt Siwa.

Theo cánh truyền thông  Hezbollah ở Syria, ngày 7/3, quân đội Ả rập Syria (SAA) và Lực lượng Tiger dưới sự hỗ trợ hỏa lực từ Không quân Nga đã giải phóng thị trấn chiến lược Bayt Siwa, trung tâm Đông Ghouta.

Ngoài ra, các nguồn tin chính phủ Syria cho biết, SAA đã giải phóng một số trang trại và căn cứ xe thiết giáp quanh thị trấn Hawsh al-Ash'ari, phía Nam Bayt Siwa. Theo các nguồn tin, SAA cũng đã kiểm soát hỏa lực đối với thị trấn Misraba.

Trên chiến trường phía đông Đông Ghouta, SAA vẫn tiếp tục các hoạt động quân sự tại quận Harasta, đồng thời giải phóng một số tòa nhà phía Đông bệnh viện al-Bayrouni.

Trong một diễn biến liên quan, hàng nghìn người dân ở các thị trấn Hammuuriyah và Kafr Batna đã tiến hành hàng loạt cuộc biểu tình yêu cầu các chiến binh thánh chiến rút khỏi Đông Ghouta.

Họ cáo buộc lực lượng phiến quân đã gây ra nhiều tội ác trong suốt 7 năm qua. Người dân tại Đông Ghouta đã phải sống trong khủng hoảng nhân đạo, điều mà người ta vẫn thấy ở Deir Ezzor thời điểm trước giải phóng.

Theo nguồn tin từ chính phủ Syria, các cuộc biểu tình vẫn đang diễn ra và nhanh chóng lan rộng sang nhiều thị trấn xung quanh. Điều này tác động rất lớn đến tinh thần chiến đấu của phiến quân.

Quân đội Syria tại Đông Ghouta

Hiện SAA đang tập trung tiến công vào thị trấn Misraba. Một khi hệ thống phòng thủ này bị phá vỡ, SAA sẽ có cơ hội ngăn đôi Đông Ghouta, gia tăng áp lực lên lực lượng phiến quân tại đây.

Tham gia vào chiến dịch này còn có hàng trăm chiến binh ISIS Hunters tinh nhuệ. Điều này khiến chiến trường Đông Ghouta thực sự trở thành tâm điểm của Syria.

Khoảng 700 chiến binh ISIS Hunters được Nga đào tạo sẽ giúp quân đội Syria thực hiện những cuộc đột kích, tập kích, giải phóng nhiều thị trấn tại Đông Ghouta khỏi sự kiểm soát của phiến quân.

Lực lượng ISIS Hunters được cả thế giới biết đến sau khi tham gia các chiến dịch giải phóng Palmyra và Deir Ezzor. Bằng lối đánh hiện đại, được trang bị những loại vũ khí tiên tiến, ISIS Hunters đã trở thành nỗi khiếp sợ của IS.

Trước đó không lâu, quân đội Syria chủ lực là lực lượng Tiger đã chuyển hướng tấn công, đánh vào các địa bàn lân cận cứ điểm Douma. Đây là căn cứ địa vững chắc, một thành trì được coi là bất khả xâm phạm của các nhóm Hồi giáo cực đoan trong khu vực Đông Ghouta.

Các đơn vị tấn công chủ lực thuộc sư đoàn Tiger và lữ đoàn 106 Vệ binh Cộng hòa, yểm trợ bởi lực lượng pháo binh hạng nặng và không quân Nga – Syria, tiếp tục cuộc tấn công từ thị trấn Al-Shifouniyah mới giải phóng về hướng thị trấn Al-Rayhan, lá chắn bảo vệ thành trì vững chắc của các nhóm Hồi giáo cực đoan ở Douma.

Lực lượng IS Hunters

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự tại Damascus cho biết, lực lượng Tiger, Vệ binh Cộng hòa sau cuộc đọ súng dữ dội với lực lượng Hồi giáo cực đoan đã đột kích chọc thủng chiến tuyến phòng ngự, tiến công vào Al-Rayhan, giành được quyền kiểm soát phần lớn thị trấn.

Các đơn vị quân đội Syria tiếp tục tiến công, giải phóng những khu phố còn lại của thị trấn, sẵn sàng đánh trả các cuộc phản kích của lực lượng Hồi giáo cực đoan, xuất phát từ Douma.

Cuộc tấn công Al-Rayhan diễn ra trong 3 ngày liên tiếp, tổn thất của cả hai bên tham chiến rất cao. Phiến quân cố gắng giữ vững chiến tuyến vì đây là lá chắn cuối cùng của Douma (được phiến quân Đông Ghouta gọi là thủ đô của các nhóm chiến binh nổi dậy).

Mặc dù đang gánh chịu thất bại, tổn thất nặng nề về sinh lực song lực lượng chiến binh thánh chiến vẫn điên cuồng chống trả, giao chiến diễn ra vô cùng ác liệt.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn