Luật sư của Đoàn Thị Hương: 'Kết luận của Mỹ là tin tốt lành'

Thứ tư, 07/03/2018, 16:15
Luật sư của Đoàn Thị Hương cho biết ông sẽ dùng kết luận của Mỹ về việc Triều Tiên sử dụng chất độc VX trong nghi án Kim Jong Nam để làm bằng chứng biện hộ trước tòa.

Trao đổi với PV qua email ngay sau khi có thông cáo từ Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 6/3 (giờ địa phương), luật sư Hisyam Teh Poh Teik cho biết kết luận của chính phủ Mỹ "chắc chắn là tin tốt lành với chúng tôi".

"Chúng tôi sẽ sử dụng thông tin này làm bằng chứng trước tòa", ông Teh Poh Teik nói. "Thực tế nhiệm vụ của chúng tôi cũng chính là chứng minh hung thủ thực sự là người Triều Tiên và Hương vô tội".

Trong khi đó, luật sư Gooi Soon Seng của Siti Aisyah, công dân Indonesia và là bị cáo thứ hai trong vụ án, nói kết luận của chính phủ Mỹ "nhất quán với lý lẽ biện hộ của đội ngũ bào chữa cho cô Aisyah", theo Reuters.

Ông Gooi Soon Seng (trái), luật sư của bị cáo Siti Aisyah, cùng hai ông Hisyam Teh Poh Teik (giữa) và Naran Singh, luật sư của Đoàn Thị Hương, tại tòa hồi tháng 10/2017.

Luật sư Teh Poh Teik cho biết các công tố viên đã kết thúc phần trình bày của họ và phiên tòa sẽ tiếp tục diễn ra vào ngày 14/3. Ông và cộng sự "sẽ có thể bắt đầu quá trình chất vấn chéo với điều tra viên""đưa ra toàn bộ lập luận biện hộ cho Hương".

Vụ xét xử diễn ra tại tòa thượng thẩm Shah Alam, bang Selangor, Malaysia. Trong email gửi Zing.vn, ông Teh Poh Teik cũng cho biết sức khỏe của công dân Việt Nam hiện khá tốt.

"Cô ấy tin rằng công lý sẽ được thực thi và cô sẽ được tha bổng", ông nói.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 6/3, chính phủ Triều Tiên đã sử dụng chất độc thần kinh VX bị cấm để sát hại người được cho là ông Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Kim Jong Un, tại sân bay Kuala Lumpur hồi tháng 2/2017.

Người phát ngôn Heather Nauert cho biết Mỹ "mạnh mẽ lên án việc sử dụng vũ khí hóa học để tiến hành ám sát", đồng thời áp dụng các biện pháp trừng phạt bổ sung bên cạnh các lệnh trừng phạt đã có nhằm vào Triều Tiên.

Đoàn Thị Hương xuất hiện tại phiên tòa hồi tháng 10/2017.

Kết luận của Mỹ, dựa trên Luật Xóa bỏ chiến tranh và Kiểm soát vũ khí hóa học và sinh học năm 1991, đã có từ ngày 22/2 nhưng đến ngày 6/3 mới được công bố. Các lệnh trừng phạt bổ sung với Bình Nhưỡng có hiệu lực một ngày trước đó.

Người được cho là ông Kim Jong Nam mang hộ chiếu Triều Tiên tên Kim Chol khi qua đời. Hai nữ nghi phạm là Đoàn Thị Hương, công dân Việt Nam, và Siti Aisyah, công dân Indonesia, bị truy tố tội giết người. Bốn nghi phạm Triều Tiên hiện vẫn chưa bị bắt.

Cơ quan chức năng Malaysia cũng như Hàn Quốc khẳng định nạn nhân là Kim Jong Nam. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng một mực bác bỏ khẳng định này, luôn đề cập nạn nhân bằng tên trên hộ chiếu tìm thấy trong túi xách khi ông này qua đời.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích