Tướng Mỹ lo "hậu quả khôn lường" nếu Trung Quốc kiểm soát cảng ở Djibouti

Thứ năm, 08/03/2018, 09:22
Quân đội Mỹ có thể đối mặt với những "hậu quả khôn lường" nếu Trung Quốc giành quyền kiểm soát cảng chiến lược của châu Phi tại Djibouti, một quan chức quân đội cấp cao của Mỹ cảnh báo hôm 6/3.

Cảng Doraleh của Djibouti (Ảnh: Reuters)

Reuters cho biết, hồi tháng trước, Djibouti vừa chấm dứt hợp đồng vận hành cảng Doraleh với công ty DP World (Dubai) với lý do không thể giải quyết tranh chấp từ năm 2012. Cảng Doraleh sẽ được quốc hữu hóa sau quyết định này của Djibouti và tiếp đó sẽ trở thành “quà tặng” cho Trung Quốc.

Trong phiên điều trần trước Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ ngày 6/3, Tướng thủy quân Thomas Waldhauser, chỉ huy cao nhất của quân đội Mỹ tại châu Phi, đã bày tỏ lo ngại về diễn biến này. "Nếu Trung Quốc kiểm soát cảng Doraleh, hậu quả sẽ rất lớn", ông Waldhauser nói.

Ông cho rằng, nếu Trung Quốc giành quyền kiểm soát Doraleh, việc tiếp tế cho căn cứ Mỹ ở Djibouti và việc tiếp liệu cho các tàu hải quân Mỹ ở đó sẽ bị ảnh hưởng.

Trong thư gửi Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis, nghị sĩ Cộng hòa Bradley Byrne cũng bày tỏ lo ngại về tầm ảnh hưởng của Trung Quốc ở Djibouti và tác động của nó đến các cơ sở quân sự và tình báo của Mỹ ở đây.

Djibouti có vị trí chiến lược, nằm ở cửa ngõ phía nam ra Biển Đỏ và kênh đào Suez. Djibouti cũng là nơi đặt căn cứ quân sự chiến lược của Mỹ với khoảng 4.000 quân nhân, trong đó có cả lực lượng đặc nhiệm.

Trong khi đó, Trung Quốc được cho là đang tìm cách mở rộng ảnh hưởng ở châu Phi thông qua đầu tư vào các cơ sở hạ tầng, củng cố quan hệ thương mại.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn