Mỹ tuyên bố tấn công SAA để bảo vệ người Kurd

Thứ năm, 08/02/2018, 15:54
Liên minh do Mỹ đứng đầu cáo buộc quân đội chính phủ Syria tấn công lực lượng SDF do Washington hậu thuẫn.

Ngày 7/2, Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ (CENTCOM) trong một tuyên bố chính thức cho biết, liên minh do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành một số vụ tấn công vào các đơn vị của quân đội chính phủ Syria (SAA) tại Deir Ezzor.

CENTCOM cáo buộc SAA đã tiến hành một cuộc tấn công vô cớ vào các trụ sở của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), do Washington hậu thuẫn.

Các nguồn tin địa phương báo cáo rằng, các cuộc tấn công do liên minh do Mỹ đứng đầu nhắm đến một số vị trí của SAA xung quanh thị trấn Khasham bên bờ phía Đông của sông Euphrates ở vùng nông thôn của Deir Ezzor.

Liên minh do Mỹ đứng đầu cáo buộc SAA tấn công trụ sở của SDF

Các cuộc đụng độ giữa SAA và SDF dưới sự hậu thuẫn Mỹ vẫn đang tiếp diễn quanh thành phố, theo các nguồn tin từ khu vực chiến sự.

Để bảo vệ lực lượng Liên minh và các đối tác, Liên minh tiến hành tấn công chống lại các “lực lượng đối phương” - SAA nhằm đẩy lùi hành động hiếu chiến, trích thông báo trên trang chủ của CENTCOM.

Trước đó, các nhà hoạt động của phe đối lập với chính phủ Syria cho rằng, SAA đang tập trung lực lượng của mình tại Khasham để chuẩn bị khởi động một cuộc tấn công lớn vào các vị trí của SDF trong cơ sở khí đốt CONICO và mỏ dầu Jafar.

Mỹ lo sợ quân đội chính phủ Syria sẽ tấn công SDF ở cơ sở khí đốt CONICO

Tuy nhiên, các nguồn tin thân cận của chính phủ Syria đã không tin SAA có thể khởi động cuộc tấn công chống lại lực lượng Mỹ do hậu thuẫn trong khi đang chiến đấu trên nhiều mặt trận khác trong các tỉnh Hama, Aleppo, Idlib và Damascus.

Cuộc tấn công của liên quân do Mỹ tiến hành đối với SAA có thể sẽ làm đảo lộn cục diện chiến trường giữa chính quyền Damascus và lực lượng SDF, do người Kurd kiểm soát, sau khi SDF và các lực lượng của người Kurd khác đã thất thế trong một thời gian dài bởi chiến dịch “nhành Ô-liu” của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tại khu vực Afrin.

Cho đến nay, cả SDF và chính quyền Damascus đã không đưa ra bất cứ bình luận nào về thông báo trên của CENTCOM,

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích