Syria dùng đòn độc khiến Thổ-Kurd đánh nhau kiệt quệ

Thứ tư, 07/02/2018, 13:52
Syria đang muốn gây khó khăn cho Chiến dịch ‘Cành Ô liu’ (Operation Olive Branch), khiến Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd đánh nhau ở Afrin càng lâu càng tốt.

Syria triển khai phòng không ở Idlib và Aleppo: Nhằm vào ‘Cành Ô liu’?

Quân đội Syria đã triển khai các hệ thống tên lửa phòng không mới cho các tuyến tiền tiêu ở các tỉnh Aleppo và Idlib - Hãng thông tấn Anh Reuters báo cáo vào ngày 5 tháng 2, trích dẫn lời "một chỉ huy trong liên minh quân sự chiến đấu ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad".

"Các hệ thống này bao phủ không gian ở phía Bắc Syria" - viên sĩ quan cao cấp nói với Reuters. Ông cũng mô tả việc triển khai các hệ thống phòng không mới ở địa bàn 2 tỉnh này như một thông điệp ‘cho một số người’.

Theo đó, các hệ thống phòng không đã được gửi tới tiền duyên chiến sự ở các vùng nông thôn Aleppo và Idlib - nơi các lực lượng Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tấn công bằng không quân vào Khu tự trị (tự xưng) Afrin của người Kurd, nằm ở Tây Bắc của tỉnh Aleppo cũng là Tây Bắc Syria.

Quyết định của Syria tăng cường khả năng phòng không trong khu vực này là sự tiếp nối gia tăng căng thẳng giữa Lực lượng Vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ và Quân đội Ả Rập Syria ở miền Nam Aleppo, sau khi chính quyền của ông Erdogan quyết định mở chiến dịch quân sự mang tên ‘Cành Ô liu’ (Operation Olive Branch), tấn công vào các cánh vũ trang của người Kurd ở Syria là Đơn vị Bảo vệ Nhân dân (YPG) và Đơn vị nữ Dân quân người Kurd (YPJ).

Việc Quân đội Syria triển khai các hệ thống phòng không mới ở các tỉnh Idlib và Aleppo sẽ bao trùm tuyến đầu chiến dịch ‘Cành Ô liu’ của Thổ Nhĩ Kỳ ở Afrin. Điều này cũng có thể làm hạn chế mức độ hoạt động của Không Quân Thổ Nhĩ Kỳ (TAF), khiến họ không thể tiến hành các cuộc không kích vào vị trí của YPG và YPJ ở khu vực Afrin.

Nếu Thổ Nhĩ Kỳ không thể tự do sử dụng ưu thế về mặt không quân, họ sẽ rất khó khăn trong cuộc chiến trên mặt đất với các tay súng người Kurd, vốn được Mỹ trang bị khá nhiều vũ khí hiện đại; bởi theo giới quan sát, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vốn không thiện chiến, trong khi các đồng minh thuộc nhóm phiến quân Syria là Quân đội Syria Tự do (FSA) lại đánh đấm rất kém.

Syria sẽ chặn máy bay Thổ Nhĩ Kỳ, gây khó cho chiến dịch ‘Cành Ô liu’ (Operation Olive Branch)

Được biết, trong mấy ngày qua TAF đã giảm chiến dịch oanh tạc của mình trong khu vực này, bởi áp lực của Moscow sau sự cố máy bay chiến đấu Su-25 của Nga bị các tay súng khủng bố HTS (Hay’at Tahrir al-Sham), được lãnh đạo bởi Jabhat Fatah al-Sham (trước đây là Jabhat al-Nusra, tức chi nhánh khủng bố al-Qaeda Syria) bắn rơi ở tỉnh Idlib.

Mất ưu thế không quân, ‘Operation Olive Branch’ sẽ thất bại?

Ông Recep Tayip Erdogan thông báo bắt đầu chiến dịch ‘Cành Ô liu’ (Operation Olive Branch) vào ngày 20/01, nhằm 2 mục đích: Thứ nhất là chống lại các lực lượng người Kurd ở Afrin, loại bỏ các phần tử khủng bố thân PKK (Đảng Công nhân người Kurd Thổ Nhĩ Kỳ), bảo đảm an ninh quốc gia và an toàn biên giới phía Nam của nước này; Thứ hai là tạo điều kiện thuận lợi cho người tị nạn Syria trở về quê hương.

Tuy nhiên, chính quyền của ông Bashar al-Assad khẳng định rằng, việc Thổ Nhĩ Kỳ trực tiếp tung quân và đưa những tên lính đánh thuê mới xâm nhập vào lãnh thổ Syria (tức FSA) để tiến hành chiến dịch quân sự trong lãnh thổ Syria, nhằm vào một dân tộc của đất nước Syria là một hành động xâm lược, xâm phạm trắng trợn độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước Syria, bắt đầu một vòng xoáy chiến tranh mới trên mảnh đất này.

Hôm 18/01, Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Miqdad tuyên bố rằng, Lực lượng phòng không Syria đã hồi phục năng lực chiến đấu và có khả năng bắn hạ bất kỳ máy bay chiến đấu nào của Thổ Nhĩ Kỳ xâm phạm vào không phận đất nước.

"Chúng tôi cảnh báo rằng, các tên lửa phòng không Syria đã lấy lại đầy đủ năng lực của mình và sẵn sàng tiêu diệt các mục tiêu Thổ Nhĩ Kỳ trên bầu trời đất nước, và điều đó có nghĩa là, trong trường hợp Ankara gây hấn chống lại chúng tôi, họ sẽ cảm thấy đây không phải là một cuộc dạo chơi" - ông Miqdad nói.

Theo giới quan sát, sở dĩ Syria có thái độ như vậy là bởi vì Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd đều là nguy cơ lớn đối với chính quyền của ông Basha al-Assad, việc Afrin lọt vào tay ai cũng là nguy cơ khó đòi như nhau, do đó, Syria cứ việc để mặc họ đánh nhau để tiêu hao lực lượng.

Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ có lợi thế về lực lượng không quân, Khu tự trị tự xưng này của người Kurd hiện đang nằm gọn trong vòng vây của Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, nếu chính quyền Erdogan sử dụng ưu thế không quân thì người Kurd Syria sẽ nhanh chóng thất bại.

Do đó, để giúp người Kurd có phương tiện chống lại chiến dịch ‘Operation Olive Branch’, Mỹ đã cấp MANPADS cho họ, còn Syria cũng đe dọa bắn hạ máy bay Thổ Nhĩ Kỳ để Erdogan phải chùn tay. Việc không thể sử dụng không quân sẽ khiến chính quyền Ankara mất hết các ưu thế của mình.

Nếu ông Erdogan vẫn quyết tâm tấn công khu tự trị này, mà chỉ sử dụng hỏa lực mặt đất để hỗ trợ FSA thì chiến dịch ‘Cành Ô liu’ sẽ rất khó thành công. Khi đó, để công phá thành công Afrin, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải nướng không ít quân và các tay súng phiến quân FSA mà chưa chắc đã thành công.

Như vậy, nếu Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd đánh lộn lẫn nhau càng lâu ở Afrin thì Syria cũng được lợi rất nhiều bởi sự suy yếu của cả FSA lẫn người Kurd.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn