Vệt di chuyển đáng ngờ của tàu tìm kiếm MH370 “mất tích bí ẩn”

Thứ tư, 07/02/2018, 10:24
Tàu hiện đại nhất nhận nhiệm vụ tìm kiếm máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia được xác định có hành trình đáng ngờ trước khi bỗng dưng “biến mất khỏi màn hình radar”.

Tàu hiện đại nhất hiện đang tìm kiếm máy bay MH370 mất tích.

Những bí ẩn xung quanh máy bay MH370 mất tích cách đây gần 4 năm giờ đây lại lan sang cả tàu tìm kiếm.

Trong gần một tuần qua, những người quan tâm đến MH370 luôn đặt câu hỏi, rằng liệu có phải tàu Seabed Constructor đã bí mật tìm thấy điều gì đó hay không.

Và nếu không, tại sao thuyền trưởng tàu lại tắt Hệ thống Nhận dạng Tự động (AIS) trong suốt hơn 3 ngày, theo ABC News. Một khi tắt hệ thống AIS, con tàu biến mất khỏi hệ thống giám sát và ngăn những quan sát theo dõi vị trí của tàu.

Theo ABC News, con tàu được xác định di chuyển vòng quanh một khu vực đáng ngờ, đường kính vài km, khiến cư dân mạng đặt câu hỏi liệu có vật thể gì dưới đáy biển.

Tàu Seabed Constructor sau đó di chuyển thẳng theo hướng Tây Nam vài km thì tắt hệ thống AIS.

Hành trình đáng ngờ của tàu Seabed Constructor trước khi "mất tích bí ẩn".

“Tôi tin rằng con tàu loanh quanh trong vòng tròn vì đó là nơi họ tìm thấy mảnh vỡ. Con tàu sau đó di chuyển theo hướng Tây Nam để xác định vị trí máy bay. Tôi nghĩ họ đã tìm thấy MH370 và tắt ngay hệ thống AIS”, một người dùng mạng xã hội Twitter bình luận.

“Điều này thật kỳ lạ. Tôi chưa từng thấy con tàu nào làm như vậy. Có thứ gì thất lạc ở đó chăng?”, một người khác đặt câu hỏi.

Chủ sở hữu tàu, công ty Ocean Infinity có trụ sở ở Texas, đã ký thỏa thuận với chính phủ Malaysia. Ocean Infinity đưa tàu tìm kiếm một khu vực rộng 25.000km2 trong 90 ngày, nếu tìm thấy MH370, công ty sẽ nhận được số tiền khoảng 70 triệu USD.

Một giả thuyết khác là Seabed Constructor tắt hệ thống định vị để trục vớt hòm kho báu của một tàu đắm gần 200 năm trước. Đó có thể là tàu chở hàng Peru, S.V Inca, vốn biến mất khi đang trên đường đến Úc vào năm 1911.

Chuyên gia hàng hải John Zwicker nhận định, chiếc hòm ở độ sâu 4.000 mét dưới đáy biển có thể chứa toàn vàng bạc, châu báu, hoặc cũng có thể “chứa những đôi tất cũ”.

Theo một số người phỏng đoán, Ocean Infinity nhận tìm kiếm MH370 nhưng mục đích thực sự chỉ là trục vớt hòm kho báu dưới đáy biển.

“Tôi khá chắc rằng tàu Seabed Constructor đi tìm kho báu. Họ hướng đến vị trí tàu đắm cách đây 200 năm. Đó có thể là mục đích thực sự của họ”, Mike Chillit, một người chuyên theo dõi MH370 nói.

Xác tàu S.V Inca được cho là ẩn chứa kho báu khổng lồ.

Những người khác thì không quá quan tâm đến việc tàu Seabed Constructor làm gì trong khi tìm kiếm MH370. “Tôi không nghĩ rằng đó là vấn đề lớn. Họ có 90 ngày để tìm kiếm, có quan sát viên của Malaysia trên tàu”, một người tên Juan Valcarcel nói.

Kể từ khi vụ việc được đăng tải trên khắp mặt báo, Ocean Infinity từ chối đưa ra bình luận. Công ty có thể sẽ không bao giờ tiết lộ vì sao tàu tìm kiếm lại tắt hệ thống định vị.

Tàu Seabed Constructor dự kiến sẽ cập cảng Fremantle, phía Tây nước Úc vào ngày 8.2. Tàu sẽ dừng chân trong vài ngày để tiếp nhiên liệu, bổ sung nhu yếu phẩm rồi tiếp tục lên đường tìm kiếm.

Các chuyên gia khác cho rằng, ngay cả khi tắt AIS, con tàu vẫn sẽ lộ diện trước hệ thống radar quân sự chuyên dụng của quân đội các quốc gia.

Chính phủ Malaysia nói cuộc tìm kiếm bắt đầu từ ngày 21.1 bao phủ khu vực rộng khoảng 7.500km2, nhưng không tiết lộ rằng liệu có tìm thấy gì khả nghi hay không.

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn