Thổ đặt đá tảng tại Aleppo, quyết hồi sinh nhành Oliu

Thứ ba, 06/02/2018, 13:42
Các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã thiết lập một trạm quan sát phía Tây Nam thành phố Aleppo của Syria.

Ngày 5/2, al-Masdar News dẫn nguồn tin từ quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã thiết lập một trạm quan sát phía Tây Nam thành phố Aleppo của Syria.

Đây là địa điểm đóng quân nằm sâu nhất, do Thổ Nhĩ Kỳ thiết lập bên trong khu vực Tây Bắc Syria theo thỏa thuận với Nga và Iran nhằm giảm thiểu tình trạng bạo lực tại đây.

Theo thỏa thuận đạt được với Tehran và Moscow (tại hội nghị Astana) nhằm giảm bớt giao tranh giữa lực lượng ủng hộ chính phủ và phe nổi dậy Hồi giáo tại Tây Bắc Syria, Thổ Nhĩ Kỳ đã nhất trí thành lập 12 trạm quan sát tại tỉnh Idlib và các tỉnh lân cận.

Tuy nhiên, thỏa thuận giảm căng thẳng, mà các nước có trách nhiệm giám sát, đã bị vi phạm. Lực lượng phiến quân thường xuyên đột kích vào chiến tuyến của lực lượng chính phủ gây nhiều thiệt hại.

Xe quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại khu vực biên giới với Syria

Cùng với đó, một số nguồn tin còn cáo buộc rằng, chính phiến quân đã đi đêm với IS, tạo điều kiện cho IS có thể hồi sinh tại Bắc Hama. Điều này khiến những thỏa thuận tại Astana trở nên mong manh hơn bao giờ hết.

Tháng 12/2017, quân đội Syria, lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn với sự hỗ trợ của không quân Nga đã phát động một cuộc tấn công lớn để giành lại lãnh thổ ở tỉnh Idlib.

Idlib là một trong những thành trì cuối cùng của quân nổi dậy chống lại chế độ Tổng thống Bashar al-Assad. Từ lâu Thổ Nhĩ Kỳ đã là một trong những đồng minh chính của quân nổi dậy chống lại Tổng thống Assad.

Thổ Nhĩ Kỳ lập trạm quan sát phía Tây Nam thành phố Aleppo nhằm mục đích ngăn bước tiến của quân đội Syria vào tỉnh Idlib trên hướng tiến công này để tập trung cho mục tiêu hàng đầu là độc chiếm Afrin.

Chiến thuật hợp lý

Trong thời gian Thổ triển khai chiến dịch Nhành Oliu nhằm vào lực lượng người Kurd tại Afrin nhằm mưu đồ giành phần bánh Syria, quân đội Syria đã nhanh chóng chiếm được hơn 100km2 đất trong tỉnh Idlib từ tay phiến quân. Điều này giúp lực lượng chính phủ tiến sát đến thủ phủ của tỉnh Idlib.

Bất ngờ trước đà tấn công của quân đội Syria, đầu tháng 2/2018, Thổ đã phải tính tới chuyện điều gấp lực lượng từ Afrin trở về Idlib nhằm giữ vững căn cứ này.

Tuy nhiên ngay sau đó, lực lượng Tiger đã rút quân về Hama để tập trung cho cuộc chiến chống IS.

Động thái này được giới chuyên gia đánh giá cao. Quân đội Syria không nhất thiết phải đối đầu với phiến quân khi mà chúng còn đang rất sung mãn dưới sự hậu thuẫn đắc lực từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Mặt khác, tại chiến trường Hama, lực lượng IS đang ngày càng suy yếu, lực lượng khủng bố phải chiến đấu trong tình trạng thiếu thốn. Đây chính là cơ hội để Quân đội Syria quét sạch IS khỏi Hama.

Xe tăng quân đội Syria tiến công trên chiến trường Hama

Sáng 5/2, lực lượng Tiger, sau một đợt pháo kích dữ dội mở màn, phối hợp với các đơn vị quân tình nguyện liên tiếp giải phóng ba thị trấn Abu Al-Khayr, Buyoud Sifaf và Ma'sran sau cuộc chiến ngắn với lực lượng khủng bố IS gần tỉnh Idlib.

Phát triển kết quả đạt được, các lực lượng vũ trang Syria, chủ lực là sư đoàn Tiger dồn dập tiến công từ 3 thị trấn Ma'sran, Abu Al-Khayr và Buyoud Sifaf, mới được giải phóng về phía Bắc, đánh vào nhóm chiến binh IS trong nhóm các làng mạc trên hướng Bắc.

Các cuộc chiến ngắn ngủi liên tiếp diễn ra, quân đội Syria nhanh chóng giải phóng các làng Abu Khanadiq, Abu Kharayj, Rasm A-Mafakr Al-Hlo, Rasm Al-Mafkar Al-Malha, Rasm Al-Kbar, Khirbet Um Rajoum, Shour và Tal Al- Shour phía Đông Bắc tỉnh Hama.

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự từ Damascus cho biết, quân đội Syria sẽ cố gắng quét sạch lực lượng khủng bố IS trên vùng Đông Bắc Hama, đảm bảo hậu phương an toàn cho chiến trường Idlib.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn