Tàu hậu cần quân sự Trung Quốc cấp hàng cho Gạc Ma

Thứ hai, 05/02/2018, 15:34
Tàu hậu cần quân sự Trung Quốc 961 mới xuống hoạt động tại khu vực Trường Sa khoảng nửa tháng nay...

Hai tàu vận tải quân sự Trung Quốc neo ngoài bãi đá Gạc Ma, thực hiện tác nghiệp cấp hàng hóa cho lực lượng đồn trú đóng trên

Chiều một ngày cuối tháng 1.2018, khi đang tác nghiệp trên đảo Len Đao (huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) thì chúng tôi nghe hiệu lệnh báo động "Tàu quân sự nước ngoài tiếp cận vùng biển Cô Lin - Len Đao - Gạc Ma".

Từ đài quan sát trên nóc đảo Len Đao, chúng tôi phát hiện 1 tàu quân sự rất lớn mang số hiệu 961, mang cờ Trung Quốc đang chạy từ phía Nam lên Gạc Ma - Bãi đá của Việt Nam, bị Trung Quốc đánh chiếm từ ngày 14.3.1988 và giữa năm 2013 tập trung tôn tạo, xây dựng thành đảo nhân tạo với nhiều cơ sở hạ tầng với các trang thiết bị, vũ khí khí tài hiện đại.

Tàu 961 của Trung Quốc nhìn từ khoảng cách 15km

Tàu 961 là tàu vận tải tổng hợp kiểu 904A,B (AORH) thuộc biên chế hạm đội Nam Hải (Trung Quốc). Tàu này có lượng giãn nước 15.241 tấn, có chiều dài 152m, động cơ gồm 2 máy diezen công suất 24.000 mã lực, tốc độ 18 hải lý/ giờ. Tàu có chức năng vận chuyển hàng khô, nhiên liệu. Trên tàu có 2 bệ pháo 37mm loại 76F (nòng đôi) tầm bắn 7,2km và 2 bãi đáp trực thăng loại Z-8.

Tàu chạy tốc độ cao, rẽ sóng ở mũi tàu 961

Khi tới gần Gạc Ma, tàu 961 giảm tốc độ dự định vào luồng để cập cầu cảng nhưng do sóng to gió lớn, nên 961 phải neo phía ngoài, cách mép xanh khoảng 4km.

Sáng hôm sau, mặc dù thời tiết xấu, sương mù rất nhiều và biển động cấp 5 - 6, nhưng tàu 961 vẫn dùng cần cẩu khổng lồ để cẩu hàng cho tàu 175 làm chức năng chuyển tải.

Tàu 175 là tàu kéo lớp hộ cứu tên đầy đủ là Nam Đà - 175 thuộc biên chế hạm đội Nam Hải (Trung Quốc) có trọng tài 1.470 tấn, lượng giãn nước 750 tấn, động cơ 1.800 mã lực, tốc độ 15 hải lý/ giờ và thủy thủ đoàn lên đến 56 người.

Tàu Nam Đà - 175 làm nhiệm vụ chuyển tải hàng từ căn cứ Gạc Ma ra tàu 961

Việc cấp hàng giữa 2 tàu và cảng diễn ra nhanh chóng trong buổi sáng.

Theo quan sát của chúng tôi, mỗi khi tàu Nam Đà - 175 nhận, chuyển hàng từ tàu 961, phía ngoài khu vực mép xanh nơi 2 tàu cập mạn, luôn có 1 xuồng cao tốc chở lính Trung Quốc có vũ trang chạy qua lại cảnh giới. Khi tàu Nam Đà -175 cập cảng trong bãi Gạc Ma, việc bốc dỡ hàng cũng được thực hiện bằng cần cẩu cố định. Đặc biệt, trên cầu cảng luôn có 2 xe điện chạy đi chạy lại để chở người lên xuống tàu, vào đảo và ra tàu.

961 và Nam Đà -175 cập mạn giao nhận hàng

Buổi chiều, cả 2 tàu di chuyển lên phía Bắc. Một số cán bộ hải quân Việt Nam cho biết: Tàu 961 mới xuống hoạt động tại khu vực Trường Sa khoảng nửa tháng nay và mới chạy từ đá Chữ Thập lên giao nhận hàng hóa, nguyên liệu cho Gạc Ma, sau đó sẽ tiếp tục ngược lên phía Bắc cấp hàng cho căn cứ Ga Ven, Su Bi...

Một số hình ảnh về quá trình cấp, chuyển hàng hóa của tàu vận tải quân sự Trung Quốc tại bãi Gạc Ma, do PV Thanh Niên ghi lại ở khoảng cách 7 hải lý (gần 13km), cuối tháng 1.2018:

Cần cẩu trên tàu 961 thả hàng xuống tàu Nam Đà - 175 trong lúc sóng to gió lớn
Xuồng cao tốc (bìa phải) chạy vòng cảnh giới
Xuồng cao tốc cảnh giới chở lính có vũ trang
Sau khi giao nhận hàng, tàu Nam Đà -175 nhanh chóng cơ động vào cầu cảng nằm sâu trong bãi Gạc Ma
Cập cảng rất dễ dàng
Cảng nằm ở phía Tây Bắc căn cứ liên hợp và dài khoảng 100m
Các quân nhân Trung Quốc tập trung ở cầu cảng, gần đó là 2 xe điện đang xếp hàng đợi chuyên chở vào sâu bên trong
Tàu Nam Đà - 175 chạy tốc độ cao và vòng hẹp để tiếp cận 961
Động tác tiếp cận rất nhanh do đã quen việc cập mạn chuyển tải
Nhìn từ đảo Len Đao (từ trái qua phải): Tàu 996 của hải quân Việt Nam, bãi đá Gạc Ma, phía xa là tàu 961 của Trung Quốc
Hai tàu 961 và Nam Đà - 175, nhìn từ đảo Len Đao
Tàu 996 thả neo sát mép xanh đảo Len Đao do bộ đội lữ đoàn 146, Bộ tư lệnh vùng 4 hải quân chốt giữ. Phía sau là các công trình do Trung Quốc xây dựng trái phép trên bãi đá Gạc Ma của Việt Nam

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn