Kịch bản sắp sẵn, quân Assad sắp hứng Tomahawk?

Thứ sáu, 02/02/2018, 13:18
"Mỹ vẫn giữ quyền sử dụng quân sự để ngăn chặn việc sử dụng vũ khí hóa học"

Cáo buộc

Theo các nguồn tin đối lập, các lực lượng chính phủ đã phóng ít nhất 3 tên lửa bằng khí chlorine vào thành phố Douma, thuộc khu vực Đông Ghouta, gần thủ đô Damascus của Syria.

Theo các báo cáo từ chiến trường, tên lửa đã tấn công các khu phố phía Tây của thành phố và làm vài người bị thương.

Điều thú vị là các báo cáo về cuộc tấn công hóa học xảy ra sau khi quân đội Ả Rập Syria và các đồng minh đang trên đà chiến thắng và giành được hàng loạt cứ điểm quan trọng trong cuộc chiến chống lại Hayat Tahrir al-Sham (trước đây là Jabhat al-Nusra, chi nhánh Al-Qaeda của Syria) trong tỉnh Idlib.

Trong khi đó, những cuộc đụng độ giữa các nhóm chiến binh và các lực lượng chính phủ cũng được báo cáo xảy ra trong khu vực Harasta và Hawsh al-Dawahirah, Đông Ghouta.


Phe đối lập cáo buộc chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học ở Đông Ghouta

Al-Masdar News nhận định, số lượng dân thường thương vong mà theo phe đối lập là "do vũ khí hóa học của lực lượng chính phủ" sẽ tiếp tục tăng lên khi mà "lực lượng đối lập ôn hòa" tiếp tục phải hứng chịu những thất bại ở Idlib và Đông Damacus.

Trước đó, phiến quân thường xuyên cáo buộc quân đội Syria sử dụng vũ khí hóa học tại Đông Ghouta, Idlib hay Bắc Hama. Tuy nhiên, lực lượng này không thể đưa ra được bằng chứng xác thực để chứng minh cho những cáo buộc của mình.

Trong khi đó, Nga-Syria đã nhiều lần tìm thấy vũ khí hóa học có nguồn gốc từ phương Tây mỗi khi đột  kích vào căn cứ của phiến quân tại Idlib.

Mỹ lên án và răn đe

Ngay sau khi phe đối lập cáo buộc chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học ở Đông Ghouta, Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ "cực kỳ quan ngại" trước các báo cáo này. Trong khi đó Nga và Syria chưa lên tiếng về những cáo buộc từ phe đối lập.

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 1/2 , các quan chức cấp cao Mỹ khẳng định, chính quyền của ông Assad vẫn tiếp tục sử dụng vũ khí hóa học một cách thường xuyên nhưng với quy mô nhỏ hơn kể từ tháng 4/2017.

Theo các quan chức Mỹ, đặc điểm các vụ tấn công gần đây cho thấy chính phủ Assad có thể đang phát triển một loại vũ khí hóa học mới, chủ yếu là cách thức nạp chất độc - điều khiến việc truy vết trách nhiệm trở nên khó khăn hơn. Những người này không cung cấp thêm chi tiết, tất cả đều từ chối tiết lộ danh tính, theo hãng tin Reuters.

"Mỹ vẫn giữ quyền sử dụng quân sự để ngăn chặn việc sử dụng vũ khí hóa học", một quan chức nói nhưng từ chối cho biết các cuộc tấn công hóa học ở mức độ nào mới đủ nghiêm trọng buộc Mỹ phải ra tay.

"Nếu cộng đồng quốc tế không nhanh chóng hành động, gây áp lực lên chính quyền Assad, vũ khí hóa học của Syria có thể vượt ra khỏi biên giới nước này, thậm chí đến bờ biển nước Mỹ", một quan chức khác cảnh báo.

Kịch bản có sẵn

Các quan chức Mỹ cũng nhắc lại cáo buộc gần đây của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson rằng Nga, quốc gia bảo trợ cho chính quyền Assad, phải chịu trách nhiệm về việc không thực hiện lệnh cấm vũ khí hóa học.

Đáp lại những cáo buộc từ Mỹ, Moscow phủ nhận việc bao che cho chính quyền Assad. Nga khẳng định, chính phủ Syria không tiến hành bất kỳ vụ tấn công hóa học nào.

Hồi tháng 4/2017, Tổng thống Trump đã phát động một cuộc không kích bằng tên lửa vào Syria sau khi cáo buộc quân đội Syria sử dụng vũ khí hóa học tại thị trấn Khan Shaykhun khiến hàng trăm người thiệt mạng và bị thương.

Vụ tấn công khi đó nhắm vào một căn cứ không quân tại tỉnh Idlib. Đây là địa điểm mà Mỹ tin là nơi xuất kích của các máy bay ném bom hóa học của chính phủ Syria.

Nếu như Mỹ quyết định "sử dụng quân sự để ngăn chặn việc sử dụng vũ khí hóa học" của Chính phủ Syria thì kịch bản sẽ giống y chang những gì xảy ra vào tháng 4/2017.

Ban đầu sẽ là những cáo buộc từ phe đối lập kèm theo vài bằng chứng thiếu thuyết phục. Sau đó Mỹ sẽ tiến hành cuộc tấn công chớp nhoáng vào một vị trí được chỉ định. Và cuối cùng là những cuộc điều tra không thấy hồi kết.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn