'Làm ca đêm sướng lắm'

Thứ sáu, 02/02/2018, 10:27
Nhiều bạn trẻ chọn những công việc bán thời gian vào ban đêm bởi nhiều ưu điểm như tiện sắp xếp lịch học, tiền lương cao, công việc thoải mái...

Đăng Huy chia sẻ do bản thân không thích sự ồn ào nên chọn làm việc vào ban đêm

"Mình nói thật nha, làm ca đêm sướng lắm, không vất vả đâu, có làm thì mới biết" - đó là câu trả lời của Lê Hải Anh, nhân viên cửa hàng tiện lợi ở đường Hồ Huấn Nghiệp (Q.1, TP.HCM), khi được hỏi về những khó khăn của công việc ban đêm.

Hải Anh cho biết đã làm ca đêm được hai tháng, thường bắt đầu từ 22h đến 6h hôm sau. Theo bạn, làm ca đêm thoải mái, bởi từ 24h, cửa hàng bắt đầu vắng khách, nhân viên cũng không phải bận rộn nhiều, như ban ngày. Không chỉ vậy, khi làm đêm, dường như thời gian cũng trôi nhanh hơn. Tiền lương ca đêm cũng nhiều hơn ca ngày.

Cùng công việc như Hải Anh, Trang Sĩ Tuấn, nhân viên một cửa hàng tiện lợi trên đường Pasteur (Q.1, TP.HCM) chia sẻ: "Vào ban đêm, công việc chỉ là xếp hàng lên kệ và nhập hàng từ nhà sản xuất.

Mới đầu, do làm việc trái đồng hồ sinh học, mình cũng không quen, nhưng dần dần thấy ca đêm cũng như ca ngày, thậm chí có phần thoải mái hơn do không gặp nhiều áp lực như khách đông, xoay sở không kịp, trùng lịch học với lịch làm".

Mỗi vị khách đem theo một câu chuyện

Trái ngược những cửa hàng tiện lợi kể trên, tại các quán cafe 24/24h, ca đêm là ca chính của nhân viên, bởi số lượng khách ngày càng đông sau 24h. Nhân viên ở đây có phần vất vả hơn, do phải làm việc liên tục đến gần sáng. Từ phục vụ đến pha chế trong quán hầu hết đều là bạn trẻ, sinh viên vừa học vừa làm.

"Ở đây cũng có ca ngày, nhưng mình thích làm ca đêm hơn. Nguyên nhân cũng vì mình thích sự yên tĩnh vào ban đêm. Khách đến vào ban đêm cũng không nói chuyện cười đùa rôm rả, chủ yếu là làm bài, làm việc và tâm sự", Đăng Huy, nhân viên một quán cà phê trên đường Pasteur (Q.1, TP.HCM) chia sẻ.

Đăng Huy không thích sự ồn ào, nên chọn làm việc vào ban đêm

"Khách đến đây lạ có, mà quen cũng có. Mỗi người khách lại đến với một câu chuyện. Ban đêm là lúc người ta dễ chia sẻ, vì vậy họ thường tâm sự nhiều thứ với nhân viên tụi mình vào giờ rảnh", Diệp Thiện cho biết.

Diệp Thiện cũng thích ca đêm, bởi  cho bạn nhiều chuyện đáng nhớ. Thiện nói, đêm xuống, trước quán hay có những cô chú bán hàng rong. Họ có những câu chuyện, những tâm sự rất cảm động.

"Có một người khách khiến mình rất ấn tượng, khoảng 8-9h tối lại xách đàn guitar đến quán, gọi một ly bạc sỉu, ngồi bấm guitar đến 1-2h sáng thì về. Qua mấy lần trò chuyện, anh trở thành khách quen của quán, thân luôn với đám nhân viên.

Nhiều lúc thấy tụi mình đang rảnh, anh lại kêu tụi mình đến để anh đệm đàn cho hát. Những câu chuyện anh chia sẻ luôn gắn liền với cây guitar và sở thích đánh đàn của anh. Khi anh về quê, lúc lên hay đem đặc sản đến cho", Như Huỳnh, nhân viên một quán ở Linh Trung (Thủ Đức, TP.HCM) chia sẻ.

Làm ca đêm ở quán cà phê tuy mệt nhưng để lại cho nhân viên nhiều kỷ niệm thú vị

Bí quyết cân bằng thời gian

Hải Anh là sinh viên năm nhất trường Đại học Công nghệ TP.HCM, ban ngày đi học, ban đêm đi làm. Để cân bằng giữa việc học trên lớp và công việc ngoài giờ, Hải Anh cho biết: "Không có bí quyết nào để thức khuya hay để tỉnh táo trong giờ học, quan trọng là cách mình xử lý, sắp xếp thời gian như thế nào. Đầu kỳ đăng ký môn học, mình sẽ xếp thời gian học vào hết buổi chiều, sáng sớm tan làm thì về nhà ngủ cho đủ giấc, để chiều đi học".

Nhân viên làm ca đêm không cảm thấy mệt mỏi như mọi người thường nghĩ

Đăng Huy cũng chia sẻ chỉ cần sáng ngủ đủ 8 tiếng thì chiều và tối có thể vừa học, vừa làm mà không thấy mệt. Anh cho rằng, nếu biết cách sắp xếp thời gian thì ca đêm cũng như ca ngày mà thôi.

Theo TTO

Các tin cũ hơn