Thổ Nhĩ Kỳ có nguy cơ 'cháy túi' tại Syria

Thứ ba, 06/02/2018, 10:05
Liệu Ankara có dám “đánh nhau với YPG đến người lính Thổ Nhĩ Kỳ cuối cùng” hay không?

Đừng đem đến cho người khác điều mình không thích!

Tại Syria, Thổ Nhĩ Kỳ phải đạt được 2 nhiệm vụ chiến lược: Củng cố, xây dựng một khu vực ảnh hưởng tại Idlib và quét sạch lực lượng YPG từ Afrin đến Manbij.

1, Tại Idlib, không nói ai cũng biết ngoài lực lượng chính, công khai proxy của Thổ Nhĩ Kỳ là FSA thì còn có lực lượng HTS, Al- Qeada cũng được Ankara nuôi dưỡng tài trợ…Có thể nói, đây là các lực lượng mặt đất chủ yếu mà Ankara dùng để lật đổ chính quyền Assad.

Cho đến cuối năm 2017, Idlib có vẻ như là một vùng ảnh hưởng của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria. Ngoài ra, Idlib cũng là nơi tồn tại các ổ phiến quân “đối lập ôn hòa” được Arbia Saudi, Qatar…tài trợ nhưng đều có liên hệ mật thiết với Thổ Nhĩ Kỳ.

2, Tại biên giới phía Bắc Syria. Trong chiến dịch “Lá chắn Euphrates”, Ankara muốn quét sạch lực lượng người Kurd Syria, tạo ra một vành đai an ninh từ Afrin đến Manbij với chiều sâu chừng 30 km…nhưng chưa thành công thì nay trong chiến dịch “Cành ô liu”, Ankara đã hạ quyết tâm chiến lược để thực hiện điều đó trước khi Mỹ ra tay, nếu không thì với 30 ngàn quân YPG được Mỹ bảo trợ xuất hiện sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ thì tình thế vô cùng nguy hiểm với an ninh Thổ Nhĩ Kỳ.

Đương nhiên, Nga-Syria có thể thấu hiểu được cảm giác an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ khi có hàng chục ngàn tay súng mà Thổ Nhĩ Kỳ coi là khủng bố áp sát biên giới, nhưng không thể chấp nhận Thổ Nhĩ Kỳ xây dựng bất kỳ khu ảnh hưởng nào tại lãnh thổ Syria.

Idlib là lãnh thổ của Syria, nơi đó tồn tại các loại khủng bố bị cấm ở Nga như HTS…là nguồn gây bất ổn, đe dọa an ninh của chính quyền Assad thì nhất định sớm muộn gì Nga-Syria phải quét sạch các lực lượng này.

Rõ ràng, Thổ Nhĩ Kỳ không muốn có YPG sát biên giới mình thì Syria cũng không muốn một căn cứ khủng bố, gây bất ổn tại Idlib ngay trong lãnh thổ của mình. Thổ Nhĩ Kỳ không muốn lửa trên bàn tay mình thì cũng đừng gắp lửa bỏ vào tay người, thế thôi.

Nga-Syria “trả bài” cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày 20/1, chiến dịch “Cành ô liu” được mở màn tại Afrin. Bộ tham mưu quân đội Thổ Nhĩ Kỳ huy động chừng 25 ngàn quân FSA trong đó chỉ có chừng 6400 quân Thổ Nhĩ Kỳ để tấn công quét sạch YPG như ông Erdogan từng tuyên bố.

Trước chiến dịch, Nga-Syria đã “bật đèn xanh” cho chiến dịch “Cành ô liu” bởi họ được 3 cái lợi:

Thứ nhất, dùng Thổ Nhĩ Kỳ phá tan kế hoạch của Mỹ, qua đó làm tăng thêm mâu thuẫn Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ.

Thứ hai, buộc người Kurd Syria đàm phán theo ý đồ của chính phủ Syria.

Thứ 3, đồng thời với việc hỗ trợ cho YPG đủ để giam chân Thổ Nhĩ Kỳ tại Afrin, SAA rảnh tay quét sạch quân khủng bố tại Idlib. Điều này chúng ta phân tích kỹ dưới đây…

Còn nhớ, trong khi chiến dịch giải phóng Deir Ezzor của quân đội Ả rập Syria (SAA) cùng với VKS Nga diễn ra quyết liệt thì tại Idlib, hơn 10 ngàn quân HTS, Al-Qeada cùng 500 quân FSA đã tấn công mãnh liệt vào Hama mà có “dấu vân tay” của Thổ Nhĩ Kỳ hay nói toạc ra Thổ Nhĩ Kỳ đã đứng sau cuộc tấn công này.

Thông qua chiến dịch này, Thổ Nhĩ Kỳ muốn tranh thủ khi các lực lượng Nga-Syria tập trung vào hướng Deir Ezzor để mở rộng vùng chiếm đóng, đồng thời cứu nguy, hạn chế chiến thắng của quân Assad (Xem: Chiến dịch Hama-canh bạc cháy túi).

Điều thú vị là giờ đây, đòn chiến thuật này lặp lại nhưng thay vì Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức thực hiện như năm nào thì nay người đó là Nga-Syria. Và nếu như trước kia Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện không thành công thì nay Nga-Syria đã rất thành công.

Nên nhớ, từ tháng 12/2017, SAA và VKS Nga đã bắt đầu tấn công vào các lực lượng HTS tại Idlib. SAA đã giành những thắng lợi to lớn khiến Thổ Nhĩ Kỳ phản ứng. Ankara triệu tập đại sứ Nga, Iran để tố cáo Syria đã tấn công vào lực lượng “ôn hòa” tại Idlib vào yêu cầu Nga, Iran can thiệp…

Nga phớt lờ và người ta đã “nắn gân” Nga qua 2 vụ tấn công vào căn cứ Nga. Mặc, HTS tại Idlib vẫn bị VKS Nga và SAA tấn công mạnh chưa từng có. Phía Đông Idlib có khi VKS Nga và không quân Syria chỉ trong vài giờ đã tấn công gần 100 vụ khủng khiếp nhất từ đầu chiến tranh đến nay.

Tuyến phòng thủ của HTS tại Abu Dahur đã bị phá vỡ, quân Assad đang áp sát thành phố Sarakib-thành trì cuối cùng của cái gọi là thủ đô của phiến quân đối lập tại Idlib. Bộ tham mưu quân đội Thổ Nhĩ Kỳ lập tức điều động hơn 100 xe thiết giáp trong đó có 12 xe tăng tiến về Sarakib nhưng đã bị pháo binh Syria và VKS Nga đánh chặn quyết liệt khiến phải lui về vị trí cũ.

Idlib tháng 12/2017 và Idlib tháng 01/2018

Trong thành phố, các cuộc biểu tình quần chúng của dân địa phương đã diễn ra với yêu cầu các nhóm nổi dậy chiến đấu trong hàng ngũ liên minh do Thổ Nhĩ Kỳ dẫn đầu ngừng chiến đấu ở Afrin để đến Idlib chống lại quân đội Assad.

Báo chí Lebanon, trích dẫn nguồn tin trong hàng ngũ của phe đối lập, nói rằng một số các lực lượng ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ chủ yếu là FSA đã khẩn trương rời khỏi vị trí của họ trong Afrin đi đến tỉnh Idlib…

Rất có thể đây không phải là mệnh lệnh từ Bộ Tham mưu chiến dịch “Cành ô liu” mà là của cá nhân chỉ huy đơn vị FSA. Tuy nhiên, với tình hình này thì chẳng có gì ngạc nhiên vì tại Idlib có gia đình, vợ con của họ, trong khi chiến đấu tại Afrin thì không.

Điều rút ra là, do chưa đủ lực nên Chiến dịch “Cành ô liu” đã xuất hiện những lỗ hổng chiến thuật không thể chấp nhận khi phải căng sức đối phó với 2 mặt trận, trong khi lực lượng mặt đất và không lực, hỏa lực yếu kém. Thổ Nhĩ Kỳ không phải là Mỹ và Nga.

Chắc chắn sau vụ SU-25 bị HTS nhận trách nhiệm bắn rơi thì Nga sẽ truy cùng tận diệt lực lượng này tại Idlib mạnh hơn nữa mà Thổ Nhĩ Kỳ không có cách nào cứu vãn được...

Trước tình huống, diễn biến này, Bộ tham mưu Chiến dịch “cành ô liu” sẽ phải tìm thêm lực lượng để tiếp tục chiến đấu chống lại YPG hoặc là phải điều động quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tham chiến trực tiếp…

Nhưng, liệu Ankara có muốn “đánh YPG đến người lính Thổ Nhĩ Kỳ cuối cùng” hay không? Ưu tiên nào của Thổ Nhĩ Kỳ, Idlib hay người Kurd phía Bắc?

Không cẩn thận và quyết đoán, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị "cháy túi" tại canh bạc Syria.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích