TP.HCM không thể cho ông Hải từ chức

Thứ ba, 06/02/2018, 15:15
TP.HCM phải trả lời được câu hỏi: Vì sao ông Hải không dẹp được vỉa hè?

Về những trăn trở của TP.HCM sau khi ông Đoàn Ngọc Hải (Phó Chủ tịch Quận 1) có đơn xin từ chức, chuyên gia kinh tế Đinh Sơn Hùng - nguyên Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển TP.HCM cho rằng, cả hệ thống chính trị TP.HCM phải vào cuộc.


Ông Đoàn Ngọc Hải xin từ chức vì sao?

Trước tiên, ông Hùng khẳng định, TP.HCM không thể cho ông Hải từ chức mà phải giữ lại và tìm một vị trí, công việc phù hợp với năng lực, trình độ để ông Hải tiếp tục làm việc, cống hiến.

Nêu quan điểm như vậy, ông Hùng đánh giá, ông Đoàn Ngọc Hải là một người cán bộ năng nổ, nhiệt huyết, có trách nhiệm, có lòng tự trọng, bộ máy quản lý TP.HCM rất cần có những cán bộ, lãnh đạo như vậy.

Ngoài ra, vị chuyên gia còn cho rằng, việc ông Hải xin từ chức có trách nhiệm của cả tập thể cán bộ, lãnh đạo, hệ thống chính trị TP.HCM.

Cụ thể ông nói: "TP.HCM muốn hóa giải được những "gút mắc" trong đơn xin từ chức của ông Hải thì trước hết phải trả lời được câu hỏi: "Ông Hải dẹp vỉa hè đúng hay sai? Vì sao?".

Theo ông Hùng, hiện dư luận đang có nhiều ý kiến, người khen, người chê, người ủng hộ, người phản đối, riêng ông ủng hộ ông Hải dẹp vỉa hè.

"Tôi ủng hộ vì tôi là một người dân sinh sống tại TP.HCM từ nhiều năm nay. Tôi ủng hộ vì cách đây khoảng hơn chục năm, khi còn đương chức tôi từng góp ý với TP.HCM, muốn phát triển giao thông công cộng, thì phải có đường cho người đi bộ.

Tuy nhiên, sau bao nhiêu năm quy hoạch người đi bộ vẫn không có đường, hàng quán lấn chiếm, xe không có chỗ đỗ, đây là trách nhiệm của người làm quy hoạch và quản lý.

Ở đây có vấn đề trong công tác quy hoạch, quản lý đã làm không tốt, chưa làm hết trách nhiệm của mình. Hoặc có tình trạng cán bộ quản lý móc ngoặc, bắt tay, có ăn chia, có trục lợi ngay từ chính vỉa hè nên nhắm mắt cho qua, cố tình làm ngơ để vỉa hè, lòng đường bị lấn chiếm?".

"Thứ nhất, phải trả lời được câu hỏi lòng đường, vỉa hè để làm gì? Vỉa hè là đường cho người đi bộ, không phải để kinh doanh. Cả thế giới hiện nay không còn nhiều thành phố nhếch nhác như ở Việt Nam cả.

Khi tôi còn sinh sống ở Nga (Liên Xô cũ), toàn bộ vỉa hè là dành cho người đi bộ, người dân có thể mua hàng hóa, tủ lạch, ti vi và thong dong kéo dọc vỉa hè về đến tận nhà mà không gặp bất cứ khó khăn, rắc rồi nào. Ở Việt Nam thì sao?

Sau nhiều năm thành phố xây dựng quy hoạch phát triển giao thông công cộng, tới nay, vẫn không thể quy hoạch được lòng đường, vỉa hè. Khó khăn ở đây là vì tính lịch sử, là vì gắn với đời sống, mưu sinh của hàng ngàn hộ dân hay còn vì TP.HCM không làm, chưa làm, không muốn làm? Vướng mắc ở đâu? Có lợi ích nhóm không? Câu hỏi này cần phải được trả lời rất rõ ràng.

Thứ hai, dẹp vỉa hè nếu không có bắt đầu sẽ không bao giờ có kết thúc.

Việc ông Hải dẹp vỉa hè chỉ là một bước tiếp theo trong cả kế hoạch, quy hoạch phát triển chung của thành phố, không phải việc làm nóng vội, bộc phát.

Đây là việc mà lẽ ra cả hệ thống chính trị TP.HCM phải bắt tay vào thực hiện từ nhiều năm qua, từ khi đặt vấn đề xây dựng đề án, phát triển giao thông công cộng thì đã phải có tầm nhìn, phải có kế hoạch lấy lại vỉa hè, phải có quy hoạch cho phát triển hàng quán, siêu thị, chợ dân sinh... rồi.

Hiện tại, thành phố cũng đã có quy hoạch cho siêu thị, chợ trung tâm nhưng tại sao lại không thể đưa hàng quán vào đó?

Đây là việc làm từ lâu rồi chứ không phải chờ đợi đến lúc ông Hải lên rồi mới đi dẹp vỉa hè.

Thứ ba, ông Hải xin từ chức vì lời hứa "không dẹp được vỉa hè" cho thấy đó là một người có nhân cách, có lòng tự trọng và là người có trách nhiệm. Trách nhiệm ở đây là với bản thân ông Hải, là trách nhiệm với công việc, với vị trí ông Hải đang đảm nhận.

Lời từ chức của ông Hải còn cho thấy, ông Hải không dẹp được vỉa hè ngoài chuyện gặp phải rào cản từ người bán hàng, thì còn gặp rào cản vì hiện tượng cán bộ bảo kê, bao che, chống lưng cho tình trạng buôn bán, lấn chiếm vỉa hè nên một mình ông Hải không dẹp được vỉa hè.

Tôi lấy ví dụ, trên con đường Đồng Khởi trước đây dài mấy cây số cũng chỉ có hai cảnh sát khu vực làm nhiệm vụ giữ trật tự nhưng không có bất cứ chuyện lộn xộn, lấn chiếm nào xảy ra. Bây giờ, cán bộ phường, cán bộ quận đông như thế nhưng vì sao vẫn không thể làm được?

Do đó, ông Hải không dẹp được vỉa hè thì cả hệ thống chính trị TP.HCM phải chịu trách nhiệm chứ không phải là một mình ông Hải phải từ chức, ông Hùng thẳng thắn.

Vị chuyên gia nhắc lại, người có nhân cách, có tố chất, có bản lĩnh như ông Đoàn Ngọc Hải là rất hiếm, cần phải được giữ lại trong bộ máy quản lý. TP.HCM không thể để mất đi một cán bộ, lãnh đạo như ông Hải. Nếu để ông Hải từ chức sẽ là sự tiếc nuối rất lớn đối với TP.HCM.

Về việc dẹp vỉa hè, ông Hùng cho rằng cần phải tiếp tục thực hiện, nhưng cách thực hiện phải có sự vào cuộc đồng bộ của toàn bộ hệ thống chính trị TP.HCM mới làm được.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn