Tội danh mới của Vũ nhôm: Người bình thường không thể phạm

Thứ năm, 08/02/2018, 12:01
Giám đốc doanh nghiệp bình thường không có chức vụ, quyền hạn, một công dân bình thường không có chức vụ, quyền hạn không thể là chủ thể của tội này.

Ngày 7/2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, lệnh tạm giam trong thời hạn 4 tháng đối với bị can Phan Văn Anh Vũ (Vũ nhôm) về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ quy định tại điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo thông tin từ Bộ Công an, việc khởi tố vụ án trên phục vụ công tác điều tra, làm rõ toàn bộ hành vi vi phạm pháp luật của Phan Văn Anh Vũ và các cá nhân, tổ chức có liên quan trong việc mua, bán các nhà, đất công sản tại địa bàn TP.Đà Nẵng và một số tỉnh, thành khác.

Trước đó, ông Vũ nhôm bị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an khởi tố điều tra vì liên quan đến vụ án Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước và Trốn thuế xảy ra tại TP.Đà Nẵng và một số địa phương.

Trao đổi với PV về tội danh mới của ông Vũ nhôm, LS Trương Xuân Tám - Ủy viên Hội đồng Luật sư toàn quốc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Phát triển Kinh tế-Tài chính Liên đoàn Luật sư Việt Nam khẳng định, lãnh đạo một doanh nghiệp tư nhân bình thường, một công dân bình thường, không có chức vụ, quyền hạn không thể là chủ thể của tội danh này.


Ông Phan Văn Anh Vũ.

Theo đó, tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ nằm trong nhóm tội phạm về chức vụ và người phạm tội danh này phải là người có chức vụ, quyền hạn.

Chức vụ, quyền hạn này có được là do được bổ nhiệm, do được bầu, được cử mà có. Và người có chức vụ, quyền hạn này lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để có được lợi thế trong công tác, công việc của mình, để chiếm đoạt tài sản... Ví dụ, mua rẻ bán đắt, giành lợi thế về mình, chiếm đoạt tài sản, cuối cùng là có lợi ích kinh tế.

"Một giám đốc doanh nghiệp tư nhân bình thường không có chức vụ, quyền hạn, một công dân bình thường không có chức vụ, quyền hạn không thể là chủ thể của tội này.

Thông thường, một công dân bình thường không có một vị trí, chức vụ, quyền hạn gì trong hệ thống cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội thì sẽ không có gì để mà lợi dụng. Người đó chỉ có thể lạm dụng tín nhiệm nếu có ai đó tín nhiệm anh ta mà ký hợp đồng và người đó lạm dụng nó để chiếm luôn tiền, không giao hàng, hoặc gian dối lấy tiền, gọi là lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Nhưng tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn rõ ràng là phải có một chức vụ, quyền hạn. Mà điều đặc biệt là về chức danh bình thường, chỉ là một doanh nghiệp thì không thể có chức vụ, quyền hạn này được.

Chức vụ, quyền hạn phải trong các doanh nghiệp nhà nước, hoặc doanh nghiệp có phần vốn nhà nước, chứ nếu là các công ty tư nhân, không bao giờ người ta áp dụng tội danh lợi dụng chức vụ, quyền hạn", LS Trương Xuân Tám phân tích.

Từ đây, LS Tám cho rằng, Vũ nhôm có thể là giám đốc của công ty có vốn của nhà nước hoặc có vốn nhà nước chi phối nên ông ta mới có thể lợi dụng chức vụ, quyền hạn ấy, dùng ảnh hưởng của mình mua bán nhà đất với giá rẻ, không qua đấu thầu.

Nhưng bên cạnh đó, vị luật sư cũng lưu ý rằng, không loại trừ khả năng mà dư luận xã hội vẫn đặt ra: thẻ ngành của Vũ nhôm ?

"Cho đến nay Bộ Công an chưa xác nhận cái này nhưng nếu đúng như vậy, không loại trừ khả năng Vũ nhôm lợi dụng thẻ ngành để mua đắt bán rẻ, giành lợi thế cho mình nên mới có tội danh lợi dụng chức vụ, quyền hạn", LS Trương Xuân Tám nói.

Ngày 20/12/2017, trong cuộc gặp mặt cán bộ quân đội cấp tướng nghỉ hưu nhân ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12), Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho biết, theo chỉ đạo, các cơ quan chức năng sẽ làm rõ việc Vũ nhôm là ai.

"Ở đây có Vũ nhôm mọi người đang nói nhưng ở ngoài Bắc, trong quân đội người ta nói có Út trọc. Cũng thượng tá cả. Quan điểm là người của ai thì đơn vị đó xử lý.

Quân đội vừa rồi xử lý, bắt Út trọc, công an hiện nay cũng đang tiến hành và phải trả lời những câu hỏi đó. Bộ Công an đang tập trung vào làm.

Kết quả như thế nào phải chờ, nhưng tôi rất tin là quyết tâm của Bộ Chính trị sẽ làm đến cùng những sự kiện dư luận quan tâm, phải trả lời cho đúng. Không thể coi thường dư luận và ý chí của người dân Đà Nẵng chúng ta được", Bí thư Trương Quang Nghĩa kiên quyết.

Ngày 15/1, tại buổi họp báo của Bộ Công an, trước câu hỏi tấm thẻ ngành công an của ông Phan Văn Anh Vũ được lan truyền trên mạng là thật hay giả, Trung tướng Trần Đăng Yến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh (Bộ Công an) khẳng định: “Tấm thẻ ngành công an của Vũ nhôm được đăng trên mạng cũng nằm trong quá trình điều tra, làm rõ".

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn