Tại sao Vũ nhôm không dám đối diện sự thật?

Thứ ba, 26/12/2017, 10:40
Có thể trong lúc hoảng loạn, có thể cùng với tác động của ai đó nên Vũ ''nhôm'' đã không dám đối mặt với sự thật.

Không thể trốn được

Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ ''nhôm'') về tội "Cố ý làm lộ tài liệu bí mật Nhà nước", đồng thời phát lệnh truy nã đối với đối tượng này.

Việc Vũ ''nhôm'' bỏ trốn khỏi nơi cư trú trước khi bị khởi tố khiến dư luận cảm thấy bất ngờ, và không chỉ Vũ nhôm mà trước đó là Trịnh Xuân Thanh và Vũ Đình Duy cũng có động thái tương tự.

Trao đổi với PV, ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh (đoàn Hà Nội) cho rằng, những con người này họ không thực sự hiểu biết về pháp luật cho nên đã hoảng loạn và bỏ trốn.

Theo bà Khánh, đúng ra họ phải dũng cảm đối mặt với sự thật, phải ở lại để nếu có vấn đề gì thì hợp tác, thú nhận. Tại vì chắc chắn lỗi không phải của riêng những người này mà còn của nhiều người khác nữa.

Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ ''nhôm'')

"Những người mà chưa gì đã sợ hãi, bỏ trốn, chỉ làm tăng thêm tình tiết tăng nặng. Tốt nhất, mình đã trót làm điều gì không phải rồi thì nên thành tâm khai báo thành khẩn, khắc phục hậu quả, tội nặng mấy cũng sẽ nhẹ bớt đi.

Phải dám đối mặt, ở lại để cùng hợp tác với cơ quan điều tra, từ đó hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Kể cả những người đang có ý định bỏ trốn thì nên suy nghĩ lại, không nên trốn. Trốn làm sao được? không bao giờ trốn được'', bà Khánh nhấn mạnh.

Theo vị ĐBQH đoàn Hà Nội, cũng có thể một nhóm nào đó đã tác động, giục giã Vũ ''nhôm'' bỏ trốn. Và trong lúc hoảng loạn, cùng với sự thiếu hiểu biết về pháp luật nên Vũ ''nhôm'' đã không dám đối mặt với sự thật.

Trước ý kiến, tại sao chủ một doanh nghiệp lại có bí mật Nhà nước, liệu rằng có ''góc tối'' trong sự việc này không? ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh cho rằng, chắc chắn cơ quan điều tra sẽ làm rõ vấn đề này.

Không có làm sao để lộ?

Cùng đưa ra quan điểm về vụ việc của Phan Văn Anh Vũ, ĐBQH Bùi Văn Xuyền (đoàn Thái Bình) cho rằng, do Phan Văn Anh Vũ không phải là người của cơ quan nhà nước nên khi Vũ bị khởi tố về tội "Cố ý làm lộ tài liệu bí mật Nhà nước" chỉ đơn giản là khởi tố. Còn sau này có kết luận và truy tố về tội danh này hay không lại là cả một vấn đề.

''Chỉ có người có chức vụ, quyền hạn trong việc quản lý tài liệu bí mật thì mới là chủ thể của tội phạm. Bí mật nhà nước phải nằm trong cơ quan nhà nước, Phan Văn Anh Vũ  ở bên ngoài không tiếp cận được thì làm sao mà để lộ được?

Khi mà bên ngoài (ngoài cơ quan nhà nước - PV) biết được bí mật nhà nước thì không chỉ riêng Vũ ''nhôm'' mà bất cứ người dân vào cũng có thể tiếp cận được'', ông Xuyền đặt vấn đề.

Vị ĐBQH tin rằng, khi Bộ Công an quyết định khởi tố Phan Văn Anh Vũ về tội "Cố ý làm lộ tài liệu bí mật Nhà nước" thì chắc chắn cơ quan điều tra sẽ phải làm rõ nguyên nhân, những người có trách nhiệm liên quan đến việc lộ bí mật nhà nước.

Việc các bị can liên tục bỏ trốn trước khi bị khởi tố khiến công tác điều tra gặp khó khăn, dư luận bức xúc. Về vấn đề này, ĐBQH Bùi Văn Xuyền cho rằng, đang tồn tại một lỗ hổng trong công tác tố tụng.

''Lỗ hổng này liên quan đến rất nhiều luật, luật tố tụng và những nội dung liên quan đến quyền con người, quyền công dân, do đó phải có sự điều chỉnh cho phù hợp. Việc điều chỉnh cũng phải xem xét tới quyền con người, quyền công dân.

Đây không phải là một việc đơn giản vì khi anh chưa có căn cứ, chưa có các chứng cứ xác định người ta vi phạm pháp luật thì việc ra các biện pháp để hạn chế quyền con người là rất khó.

Cần có quy định cụ thể đối với diện đang trong tình nghi, cơ quan đang thanh tra. Đối với những người đang là đối tượng thanh tra, kiểm tra thì có thể hạn chế một số quyền: quyền đi lại, quyền cư trú, quyền xuất cảnh. Sau này sẽ phải sửa những lỗ hổng này'', ông Xuyền nêu quan điểm.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn