Đối thủ của ông Putin bị cấm tranh cử Tổng thống Nga

Thứ ba, 26/12/2017, 08:59
Ủy ban bầu cử trung ương Nga hôm nay đã bỏ phiếu quyết định cấm lãnh đạo đảng đối lập Alexei Navalny tranh cử Tổng thống vào năm sau.

Ông Alexei Navalny (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, quyết định được đưa ra với sự ủng hộ của 12 trong tổng số 13 thành viên Ủy ban bầu cử trung ương Nga. Ủy ban này cho rằng, ông Alexei Navalny không đủ tư cách tranh cử Tổng thống bởi từng bị cáo buộc hình sự.

Quyết định trên được đưa ra ngay sau khi ông Navalny đăng ký tranh cử trên cơ sở thu thập đủ chữ ký ủng hộ.

Ông Navalny, 41 tuổi, từng 3 lần bị bắt giam trong năm nay và bị cáo buộc vi phạm pháp luật khi nhiều lần tổ chức các cuộc biểu tình.

Ông Navalny, lãnh đạo đảng đối lập chính tại Nga, là một trong những nhà hoạt động nhiều lần công khai chỉ trích Tổng thống Putin. Ông này khá được lòng của giới trẻ ở Nga.

Alexei Navalny từng tuyên bố sẽ ra tranh cử Tổng thống Nga năm 2018 để đánh bại Tổng thống Putin. Tuy nhiên, thủ lĩnh đối lập này đã bị cấm tranh cử sau khi bị kết tội trong một vụ án mà ông cho rằng đã bị “chính trị hóa”. Ông Navalny cũng là người từng tổ chức nhiều cuộc vận động chống tham nhũng nhằm vào các quan chức cấp cao của Nga.

Bầu cử tổng thống Nga dự kiến diễn ra vào ngày 18/3/2018. Hiện có 31 ứng viên tuyên bố ý định tranh cử Tổng thống, trong đó có Tổng thống Putin, người tuyên bố tranh cử với tư cách ứng viên độc lập.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn