Hung thần TOS-1A xuất chiến, Nga-Syria quyết nướng chín HTS

Thứ hai, 25/12/2017, 13:47
Với việc triển khai hệ thống TOS-1A, dường như Nga và Syria đang thực sự nghiêm túc trong kế hoạch giải phóng miền Bắc Hama khỏi sự kiểm soát của HTS.

Tổng tiến công

Mới đây, trên mạng xã hội xuấn hiện một đoạn video ghi lại cảnh hệ thống pháo nhiệt áp TOS-1A do Nga sản xuất hiện ở miền Bắc Hama. Theo mô tả, video này đã được quay tại địa điểm trên vào ngày 24/12/2017.

Nếu thông tin này là đúng, sự hiện diện của TOS-1A ở miền Bắc Hama chính là minh chứng rõ nhất cho việc quân đội Ả Rập Syria (SAA) và các đồng minh của họ đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công lớn nhằm chống lại Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) tại khu vực này.

Trong khi đó, các báo cáo trên chiến trường cho thấy, quân đội Syria đang triển khai quân tiếp viện bổ sung cho vùng nông thôn phía Bắc Hama. Đây được coi là bước đệm cho cuộc tấn công sắp tới.

Với việc triển khai hệ thống TOS-1A, dường như Nga và Syria đang thực sự nghiêm túc trong kế hoạch giải phóng miền Bắc Hama khỏi sự kiểm soát của HTS.


Hệ thống TOS-1A do Nga sản xuất hiện ở miền Bắc Hama

Hệ thống pháo nhiệt áp TOS-1A, có thể diệt gọn đối phương đang ẩn nấp trong boongke mà không cần đánh sập chúng.

Khả năng tấn công đặc biệt của hệ thống TOS-1A trong quân đội Nga đã được chính người Mỹ phải thừa nhận. Theo Chuyên gia Sebastien Roble của tạp chí The National Interest, TOS-1A không có đối thủ cạnh tranh trong kho vũ trang của phương Tây.

TOS-1A sử dụng loại đạn rocket phóng cỡ 220mm. Đạn của hệ thống này được chia làm hai loại gồm đầu đạn chứa chất gây cháy và đầu đạn sử dụng chất nổ thermobaric (nhiệt áp bari) - loại thuốc nổ thường được sử dụng để chế tạo bom công phá ứng dụng công nghệ chân không (fuel-air explosive).

Cả hai loại đầu đạn này khi bắn đến mục tiêu sẽ tạo ra các đám mây lửa đốt cháy, hủy diệt mục tiêu do khi nổ khí gas chứa trong tên lửa sẽ được giải thoát. Chúng sẽ hút hết oxy và tạo ra hiện tượng chân không một phần. Đây chính là ác mộng đối với những mục tiêu của TOS-1A đang lẩn trốn trong boongke, hang động.

Cơ chế bắn của dàn hỏa lực TOS-1A là từng quả một hoặc 2 quả cùng lúc. Dù phóng quả một hay phóng cặp một, dàn TOS-1A chỉ mất có 0,5 giây để khai hỏa. Một dàn phóng tên lửa TOS-1A có chứa 30 đầu đạn gây cháy có thể tạo ra một khoảng cháy rộng từ 200 đến 400 mét.

TOS-1A được tích hợp một hệ thống điều khiển và kiểm soát hỏa lực tương đối hiện đại. Hệ thống này có kích thước không quá lớn và được bố trí ngay trong thân xe nên có thể hạn chế được khả năng phát hiện yếu điểm từ các phương tiện chiến đấu của kẻ địch. Khi đang hành tiến, TOS-1A có thể chuyển từ trạng thái di chuyển sang trạng thái dừng để sẵn sàng nhả đạn tấn công trong vòng 90 giây.

Tối hậu thư

Tại cao nguyên Golan, ngày 24/12, quân đội Syria tiếp tục chiến dịch tấn công khu vực Beit Jinn sau khi giành được tất cả các ngọn đồi và trang trại nằm phía Bắc và Nam thị trấn Mughar Al-Mir.

Bằng việc sử dụng hệ thống pháo phản lực và tên lửa chống tăng ATGM, quân đội Syria tập kích hỏa lực dồn dập vào chiến tuyến phòng thủ của tổ chức khủng bố HTS, dọn đường cho lực lượng bộ binh tiến hành cuộc tấn công vào ngoại vi thị trấn Mughar Al-Mir.

Theo nguồn tin từ chiến trường, cuộc tấn công bằng pháo phản lực của quân đội Syria đánh trúng nhiều trận địa của HTS phía Tây khu trang trại Beit Jinn, diệt và làm bị thương nhiều phần tử khủng bố HTS, phá hủy một xe bán tải gắn súng máy phòng không 23 mm.

Tổn thất nặng nề trong cuộc tập kích hỏa lực của quân đội Syria, lực lượng khủng bố điên cuồng nã pháo vào thị trấn Harfah (đang được quân đội Syria kiểm soát) sát hại 2 người dân.

Đại diện quân đội Syria tuyên bố, lực lượng khủng bố HTS phải đầu hàng, giao nộp toàn bộ khu vực Beit Jinn, hoặc các lực lượng vũ trang Syria sẽ tiếp tục tấn công tiêu diệt và không chấp nhận bất cứ một thỏa thuận đầu hàng nào nữa.

Hiện tại, HTS đã không còn đủ khả năng để chống chọi với sức tấn công mãnh liệt từ quân đội Syria. Nếu tiếp tục tử chiến, các chiến binh khủng bố sẽ phải nhận hậu quả vô cùng thảm khốc.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích