SDF trả Nga-Syria mỏ dầu Đông Euphrates, đổi lấy biên giới Iraq?

Thứ hai, 04/12/2017, 13:45
Theo cựu phát ngôn viên của SDF Talal Silo, lực lượng này đã trả các mỏ dầu ở Đông Euphrates cho Nga, để yên ổn tiến tới khu vực biên giới Iraq.

YPG gặp Nga và thái độ khó hiểu của Moscow

Vào ngày 3/12, Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) cho biết trong một tuyên bố chính thức được người phát ngôn Nori Mahmoud rằng, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đã giải phóng hoàn toàn vùng nông thôn Deir Ezzor khỏi tay tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

YPG cũng cảm ơn liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo và Quân đội Nga đã hỗ trợ họ trong hoạt động quân sự chống lại IS tại tỉnh Deir Ezzor của Syria.

"Sự anh hùng của các Đơn vị Bảo vệ Nhân dân, phối hợp với các bộ tộc Ả Rập trong khu vực, đã loại bỏ được khủng bố của Daesh (IS), vùng nông thôn của Deir Deir Ezzor phía Đông của Euphrates đã được giải phóng hoàn toàn, dưới sự hỗ trợ của lực lượng Nga ở Syria và liên minh toàn cầu do Mỹ dẫn đầu” - tuyên bố chính thức của YPG cho biết.

Đồng thời, ông Sîpan Hemo, lãnh đạo của YPG, đã gặp các sĩ quan cao cấp của Lực lượng Vũ trang Nga ở Syria, bao gồm cả chỉ huy của căn cứ không quân Hmeymim của Nga. Trong cuộc họp, Hemo đã gọi Mỹ và Nga là “những người bảo đảm các giải pháp chính trị hòa bình dân chủ trong tương lai ở Syria”.

"Chúng tôi cũng kêu gọi các cường quốc thế giới, đặc biệt là Hoa Kỳ và Liên bang Nga là những người bảo đảm các giải pháp hòa bình và dân chủ trong tương lai ở Syria và bảo vệ các khu vực được giải phóng cho đến khi người dân của chúng tôi khôi phục được hạ tầng cơ sở và cuộc sống và có thể tự vệ được", Hemo nói trong cuộc họp.

YPG cũng thông báo rằng, lực lượng vũ trang người Kurd đã sẵn sàng thành lập Văn phòng hợp tác với các đối tác (đây là điều được giới phân tích cho là một một dấu hiệu gửi đến cho cả Nga lẫn Mỹ), nhằm loại bỏ hoàn toàn mối đe doạ từ sự trỗi dậy của IS.

Hemo cho biết: "Chúng tôi tuyên bố sẵn sàng thành lập các phòng phối hợp chung với các đối tác của chúng tôi trong cuộc chiến chống lại IS, để tăng cường động lực phối hợp và loại bỏ hoàn toàn sự trỗi dậy của tổ chức khủng bố này”.

Mặc dù nhiều nguồn mô tả cuộc họp là "tích cực"; tuy nhiên, một vấn đề đặc biệt là các nguồn tin của người Kurd không trích dẫn nguyên văn, thậm chí là không lược trích bất cứ tuyên bố nào từ phía các sĩ quan Nga.

Giới phân tích cho rằng, một phần nguyên nhân là do các sĩ quan Nga tham dự cuộc họp không đủ thẩm quyền để đưa ra các thỏa thuận nào đó với YPG, do đó, họ đã không lên tiếng.

SDF đã bí mật trả Nga các mỏ dầu và khí đốt Omar ở bờ Đông sông Euphrates?

SDF đã trả Nga-Syria các mỏ dầu Omar?

Những tháng gần đây, sự gia tăng căng thẳng giữa SDF và quân đội Ả Rập Syria (SAA) đã đạt đến mức nguy hiểm, khi SDF chiếm được các mỏ dầu chiến lược Omar ở bờ Đông sông Euphrates, thuộc vùng nông thôn Đông Nam Deir Ezzor. Nhiều tuyên bố thù địch đã được thực hiện bởi cả hai bên.

Trong khi cuộc họp giữa Nga và YPG được hy vọng sẽ làm giảm căng thẳng giữa YPG và SAA, những giới phân tích cho rằng, chắc chắn những cuộc họp này sẽ không giải quyết được vấn đề mâu thuẫn giữa hai bên, bởi vấn đề lãnh thổ là điều Damascus không bao giờ thỏa hiệp.

Rất có thể YPG chưa sẵn sàng từ bỏ bất kỳ lợi ích gần đây nào của mình, mà minh chứng là họ đã không trả những vùng đất rộng lớn mà họ đã đánh chiếm được từ tay IS. Một lý do khác là chính quyền Damascus cho rằng mối quan hệ YPG với Mỹ là mối đe dọa đối với Syria.

Tuy nhiên, đã xuất hiện một thông tin khác khá bất ngờ là sự mâu thuẫn giữa SDF và SAA thực sự không trầm trọng đến mức độ như người ta tưởng, bởi SDF đã “lại quả” cho Nga các mỏ dầu và khí đốt ở đông Euphrates, để Nga và SAA không tấn công vào các lực lượng của họ đang tiến tới biên giới Iraq.

Trong buổi phỏng vấn của hãng thông tấn Nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu hôm 2/12 vừa qua, khi được hỏi về các mục tiêu thực sự của cuộc tấn công SDF ở Deir Ezzor, cựu phát ngôn viên của SDF là ông Talal Silo nhấn mạnh rằng, lực lượng này không nhằm vào các mỏ dầu, mà là đường biên giới Syria-Iraq.

Theo cựu phát ngôn viên của SDF, SDF và Mỹ đã lên kế hoạch chiếm các thành phố Mayadin và al-Bukamal cộng với toàn bộ khu vực biên giới để cắt đứt sự liên hệ giữa chính quyền Damascus và chính quyền Baghdad; tuy nhiên, mục đích này đã bị đe dọa bởi bước tiến của SAA.

Silo tuyên bố rằng, SDF đã bị tấn công bởi Nga - SAA nhiều lần trong thời gian tiến vào Deir Ezzor và Mỹ đã không thể nào ngăn chặn các cuộc tấn công đó. Do đó, SDF đã giao nhiều vị trí trên bờ phía Đông sông Euphrates cho quân đội Nga, bao gồm cả cơ sở khí đốt CONOCCO và các mỏ dầu xung quanh, chỉ để tiến tới biên giới Iraq, nhằm kết nối với Khu tự trị người Kurd ở Iraq (Kurdistan).

"Hoa Kỳ thấy rằng chế độ đang tiếp cận các khu vực này một cách nhanh chóng, huy động lực lượng của SDF từ al-Hasakah xuống để đánh chiếm vùng này.

Tuy nhiên, có một điều mà hầu hết mọi người không biết là nhiều cơ sở SDF đánh chiếm được từ IS đã được trả lại cho Nga, kể cả nhà máy khí đốt CONOCCO và các mỏ dầu xung quanh. Khi những trao đổi này được thực hiện, quân chính phủ Syria và người Nga đã không tiến xa hơn nữa" - Silo nói.

Cho đến nay SDF đã không bình luận về các cuộc phỏng vấn của Silo với Cơ quan thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu.

Vào ngày 16 tháng 11 vừa qua, SDF chính thức buộc tội chính quyền Erdogan đã gây áp lực thông qua thân nhân của ông Silo để buộc người phát ngôn này phải phản bội SDF.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn