Hàn Quốc đáp trả cáo buộc của Triều Tiên về cuộc tập trận với Mỹ

Thứ hai, 04/12/2017, 13:07
Seoul khẳng định "Vigilant ACE" là cuộc tập trận mang tính chất phòng thủ, không phải là "cuộc tập trận hạt nhân chống lại Bình Nhưỡng" như cáo buộc của Triều Tiên.

Chiến đấu cơ F-15K của Hàn Quốc xuất kích sáng 4/12, trong khuôn khổ cuộc tập trận "Vigilant ACE". Ảnh: Yonhap

“Cuộc tập trận “Vigilant ACE” là hoạt động quân sự hàng năm, mang tính chất phòng thủ đơn thuần. Chính phủ sẽ không bình luận về các phản ứng của Triều Tiên”, ông Baik Tae-hyun, phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc phát biểu sáng nay, 4/12, không lâu sau khi liên quân Mỹ - Hàn khai màn cuộc tập trận chung quy mô lớn.

Hôm 2/12, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên gọi “Vigilant ACE”“cuộc tập trận hạt nhân chống lại Bình Nhưỡng”. Trong khi đó, phía Hàn Quốc khẳng định cuộc tập trận được lên kế hoạch trước khi Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-15 hôm 29/11.

Theo Yonhap, “Vigilant ACE” là cuộc tập trận không quân quy mô lớn nhất từ trước đến nay của liên quân Mỹ - Hàn.

Quá trình diễn tập kéo dài 5 ngày, với sự tham gia của 12.000 binh sĩ và 230 chiến đấu cơ tối tân đến từ Mỹ và Hàn Quốc.

Trong đó có sáu chiến đấu cơ F-22, sáu máy bay tàng hình F-35A, sáu máy bay chiến đấu điện tử EA-18G Growle, hai máy bay ném bom B-1B Lancer, cùng hàng chục máy bay chiến đấu F-15C, F-16.

Đây là lần đầu tiên sáu “ác điểu” F-22 của không quân Mỹ cùng có mặt tại Hàn Quốc để phô diễn lực lực lượng.

Một số máy bay loại F-35B của Hải quân Mỹ, đóng tại Nhật Bản cũng sẽ tham gia cuộc tập trận, cùng các máy bay chiến đấu F-15K, KF-16 và F-5 của Hàn Quốc.

Nhận định về tuyên bố của Triều Tiên sau khi phóng thành công tên lửa mới, phát ngôn viên Baik cho biết Seoul không chấp nhận tuyên bố đơn phương của Bình Nhưỡng rằng nước này đã “hoàn thành chương trình hạt nhân”.

“Chúng tôi đang nỗ lực giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên một cách hòa bình”, ông Baik nhấn mạnh.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn