PV nhập vai trải nghiệm ‘cuộc chiến’ xe ôm khốc liệt

Thứ hai, 04/12/2017, 10:39
Tranh giành khách, xe ôm truyền thống và tài xế GrabBike thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, có trường hợp đổ máu.

Xe ôm truyền thống ở Bến xe Miền Tây (Q.Bình Tân, TP.HCM) ngăn không cho PV đậu xe

Các bến xe, bệnh viện (BV), chợ, trường học là những “điểm nóng” mà hai loại hình xe ôm này thường xuyên xảy ra xung đột. Trong quá trình nhập vai làm tài xế Grab ở TP.HCM, PV Thanh Niên nhiều lần bị cánh xe ôm truyền thống (XOTT) chửi bới, dọa đánh và cũng nghe được câu chuyện tài xế Grab trả thù kiểu côn đồ đối với cánh XOTT.

Đại diện BV Nhân dân 115 cho biết, cách đây vài tháng, trước cổng BV này có vụ XOTT và XOCN xô xát nhau. Do phía bên ngoài BV nên BV chỉ báo công an. Còn theo BV Từ Dũ, XOTT trước cổng BV này rất lộn xộn; lâu lâu nghe nói lại có xảy ra xô xát giữa XOTT và XOCN. Thường XOCN ít dám bắt khách trước cổng BV, mà chờ ở phía xa.

“Bến của tụi tao ai cho mày đậu?”

Trong vai tài xế GrabBike, PV  được các “đồng nghiệp” nhắc nhở nên tránh bắt, đón khách ở các điểm nóng như: Bến xe Miền Tây (Q.Bình Tân), BV Đại học Y Dược, BV Phạm Ngọc Thạch (Q.5), BV Nhân dân 115 (Q.10), Bến xe Phương Trang (Q.5), Bến xe An Sương (H.Hóc Môn).

Ngày 1.12, trong trang phục Grab, chúng tôi lái xe máy đến Bến xe Miền Tây. Vừa dừng trước cổng, một tài xế XOTT ở đây lao đến: “Đi chỗ khác đậu. Ai cho mày đứng ở đây?”. Chúng tôi nói: “Có khách đặt nên đứng chờ”, thì người này gay gắt: “Mày ra khỏi biển báo (ranh giới “ngầm” cách đó 200m mà XOTT đặt ra cho cánh xe ôm công nghệ - XOCN) chỗ kia đứng. Đ.M nói nhỏ nhẹ mày không nghe hả?!”.

Do tranh giành khách nên xe ôm truyền thống và xe ôm công nghệ thường xảy ra xung đột

Trước đó, trưa 27.11, chúng tôi đến Bến xe Miền Tây chờ khách. Một phụ nữ tới nhờ chúng tôi bấm điện thoại đặt xe về Q.10, thì nhóm XOTT liền chạy tới, quát: “Người ta có đặt mày chưa, không đặt mà mày muốn chạy hay sao?”. Một tài xế Grab khác vừa dừng trước cổng đón khách, thấy đồng nghiệp (PV) bị XOTT vây liền chạy lại hỏi chuyện, nhưng bị nhóm xe ôm này quát tháo, đuổi đi: “Ê! Mày đón chưa, chưa thì đi chỗ khác, chỗ này không cho tụi mày đậu”. Đuổi được Grab kia, cánh xe ôm quay sang dằn mặt PV: “Mày xong chưa? Xong rồi thì biến chỗ khác. Đ.M, bến của tụi tao ai cho mày đậu”.

Cử lực lượng ngăn xe ôm truyền thống và Grab đánh nhau

Một lãnh đạo UBND P.Phạm Ngũ Lão (Q.1, TP.HCM) cho biết thời gian qua phường cũng nắm thông tin về những xung đột giữa XOTT và XOCN ở trước BV Từ Dũ. Công an phường thường xuyên họp các tổ xe ôm tự quản để tuyên truyền, vận động, yêu cầu XOTT hỗ trợ địa phương đảm bảo an ninh trật tự, không được giành khách, đánh nhau... “Phường cũng tăng cường phân công lực lượng bảo vệ dân phố, trật tự đô thị, túc trực ở cổng BV để kịp thời ngăn chặn tình trạng xe ôm chửi bới, gây gổ làm mất an ninh trật tự; cảnh sát khu vực thường xuyên xuống địa bàn nhắc nhở…”, vị lãnh đạo này nói.

Ngày 1.12, chúng tôi đến BV Phạm Ngọc Thạch đón khách. Vừa dừng xe trước cổng thì một XOTT thổi còi “tuýt... tuýt... tuýt” rồi phất tay, nói: “Đi chỗ khác đậu”. Chúng tôi nói có khách đặt qua ứng dụng thì một xe ôm khác đến nói: “Ơ, cái thằng này, mày đi chỗ khác đậu. Chỗ này là bến bãi của người ta, mày không được đậu ở đây!”.

Đến đường Lê Hồng Phong (Q.5), vừa dừng xe gần Bến xe Phương Trang thì một người đàn ông xua đuổi: “Ê Grab! Đi chỗ khác bắt khách”.

PV xin đứng lại đợi khách thì người này xua tay: “Đừng nói nhiều, đây là bãi của tụi tao. Tao ra đây là ngăn tụi kia (XOTT khác đang ngồi bên trong) đánh mày chứ để tụi nó ra có chuyện gì là tao không đỡ nổi đâu!”.

Khi PV vừa đến trước cổng BV Nhân dân 115 (đường Sư Vạn Hạnh, Q.10) thì một người đàn ông chạy đến cảnh báo: “Mày đi qua bên kia đường đi, đừng có đứng ở đây. Tụi xe ôm ở đây mà thấy là nó đập đấy”.

PV qua phía đối diện BV để chờ khách, tuy nhiên xe ôm tại đây tiếp tục đuổi đi kèm lời hăm dọa.

Chiều cùng ngày (1.12), chúng tôi chạy xe đến trước cổng BV Phụ sản Từ Dũ (Q.1) thì 2 XOTT liền đưa tay xua đuổi, chỉ mặt: “Đậu xích lên trên rồi bảo khách đi ra, còn chưa nhận khách thì đi kiếm chỗ khác đậu, nhanh đi!”.

Tài xế Grab “bắt cóc” xe ôm truyền thống
Thường bị XOTT bắt nạt, bị đánh, nên nhiều tài xế Grab đi làm còn thủ sẵn dao bấm, “đồ chơi” để “phòng thân”. Khi đụng chuyện thì đăng lên hội kín để báo cho đồng nghiệp, hoặc lên kế hoạch trả thù với tên gọi “bắt cóc”.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, hai hội kín tên “CLB GrabBike Sài Gòn” và “Hội GrabBike Sài Gòn” trên Facebook là nơi có hàng chục nghìn tài xế Grab tham gia. Thông tin về những điểm nóng, các trận ẩu đả giữa XOTT và tài xế GrabBike, chia sẻ địa điểm bán “công cụ phòng thân” được cập nhật thường xuyên. Ngoài ra, đây còn là “đại bản doanh” của nhóm Grab để khi thành viên nào đó bị tấn công cần trợ giúp thì ngay lập tức sẽ có nhiều đồng nghiệp đến hỗ trợ.
Mới đây xảy ra 2 vụ tại Bến xe An Sương (H.Hóc Môn) và một trung tâm mua sắm lớn (ở P.Thuận Giao, TX.Thuận An, Bình Dương). Sau khi nhận thông tin từ nhóm kín về việc đồng nghiệp bị đánh, hàng chục tài xế Grab hẹn nhau đi “đòi lại công bằng” cho đồng nghiệp. Một số tài xế Grab bày kế trả thù XOTT bằng cách “bắt cóc”.

Ngày 24.11, thành viên tên P.T.Tr đăng trong “Hội GrabBike Sài Gòn” tấm ảnh người đàn ông với khuôn mặt dính máu kèm theo dòng trạng thái: “XOTT BV Từ Dũ bị bắt cóc về đường Tên Lửa”. Trước đó, một thành viên trong hội đến đón khách ở BV Từ Dũ thì bị XOTT này (người trong hình) chửi bới, dọa đánh. Sau đó, tài xế Grab giả làm khách quay lại BV Từ Dũ đón đúng người XOTT hăm dọa hôm trước lên đường Tên Lửa (Q.Bình Tân) rồi cùng những đồng nghiệp khác đánh người này. Nhiều thành viên trong nhóm tỏ ra hả hê.

Một tài khoản Facebook tên L.D. bình luận: “Thằng này hôm bữa chửi mình đây mà. Đáng đời mày lắm… Chỉ dựng xe bên kia đường mà nó chửi mình xối xả, còn đòi đánh đấm các kiểu…”. Trong khi đó, tài khoản tên N.L.T bình luận: “Tui thấy mấy ông làm hơi quá rồi. Vì chén cơm mà làm người ta ra vậy…”. Ngay sau đó, N.L.T nhận hàng loạt “gạch đá” phản bác: “Bạn đã từng chạy ngang bến mà bị 3 XOTT vác cây đòi đập chưa; bị vác ghế đánh vào lưng chưa?”…

Ông M. bị nhóm người được cho là đối tác của Grab giả làm khách dụ lên đường Tên Lửa (Q.Bình Tân) rồi đánh hội đồng

Theo tìm hiểu của PV, người bị đánh là ông M. (ngụ Q.1, TP.HCM). “Mấy ngày nay nó không chạy xe, vì bị đánh bị thương khắp mình mẩy. Ở đây, đúng là tụi tôi có chửi Grab vì nó chở khách đến rồi bắt khách đi luôn chứ không đặt qua ứng dụng. Nếu khách có đặt qua ứng dụng, tụi tôi vẫn để Grab đón khách chứ đâu có cấm”, một XOTT hành nghề trước cổng BV Từ Dũ nói.

“Đánh chiếm lãnh địa”

Siêu thị Co.opmart Quang Trung (đường Quang Trung, Q.Gò Vấp) trước đây là “lãnh địa” của XOTT. Sau nhiều lần “giao chiến”, do yếu thế nên XOTT bị XOCN hất văng khỏi địa bàn. Hiện, khu vực này là nơi tập trung cả chục xe Grab, Uber và mới có thêm Mai Linh. Theo tìm hiểu của Thanh Niên, hơn nửa số tài xế XOCN ở đây là… nửa vời - ngoài nhận khách từ ứng dụng của công ty thì nhóm người này còn mời mọc, ngã giá, bắt khách rồi “xếp tài” chạy như XOTT.

Chiều 27.11, PV đến đây. Thấy “đồng nghiệp” mới, cả nhóm XOCN tỏ ý cảnh giác. Sau khi chúng tôi nhường vài “khách ngoài” (khách không đặt qua ứng dụng), những người này mới chia sẻ: “Đây là bãi bến riêng của tụi này rồi, không ai dám giành hết”. Chúng tôi thắc mắc: “Xe ôm không đuổi đi à?”. Một Grab trong nhóm khẳng định: “Đây là bãi của tụi này rồi. Tụi tui đuổi ngược lại xe ôm thì có. Ở khu này hồi trước nhiều xe ôm lắm mà tụi tui tống từ từ đi hết rồi”.

Theo lời của các tài xế Grab “nửa vời” này, địa bàn này là do những Grab cũ đã giành trực tiếp với xe ôm xung quanh khu vực siêu thị để bắt khách tự do. Sau nhiều lần choảng nhau, do yếu thế nên XOTT buộc phải nhường “địa bàn” lại. Hiện, nhóm này hoạt động từ sáng đến tối.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn