Trung Quốc điều tra trường "thuần vợ"

Thứ hai, 04/12/2017, 11:47
Giới chức vùng Tây Bắc Trung Quốc đang mở cuộc điều tra về cơ sở giáo dục gây tranh cãi do một tù nhân mãn án giết người thành lập với mục tiêu “dạy dỗ vợ” theo chuẩn mực “truyền thống”.

Clip gây sốc cộng đồng mạng TQ

Ngôi trường thuộc địa bàn thành phố Phủ Thuận, tỉnh Liêu Ninh, cung cấp các khóa dạy “đạo làm vợ” miễn phí, tùy chọn 7 hoặc 20 ngày học.

Liaoshen Evening News đưa tin những người tham gia bị buộc phải thức dậy từ 4 giờ 30 mỗi sáng, làm tất tần tật mọi việc trong nhà suốt 8 giờ dưới sự chỉ đạo của giảng viên.

Trong lớp, giảng viên luôn nhai đi nhai lại “khẩu quyết” rằng phụ nữ phải “nói ít và làm nhiều”, và bị trừng phạt nếu trang điểm hoặc ôm ấp tham vọng muốn thăng tiến trong nghề nghiệp.

Một số học viên bị chồng gửi đến trường, trong khi số còn lại phải tuân thủ yêu cầu của nơi làm việc.

Điều đáng nói, sáng lập ra ngôi trường này là Kang Jinsheng, kẻ đã bỏ học gia nhập băng nhóm vào năm 14 tuổi sau khi đâm giáo viên.

Vào năm 1988, Kang giết người cùng bang và phải trốn chui trốn nhủi suốt 3 năm trước khi bị bắt và chịu án tử hình “treo”. Đến năm 2009, Kang ra tù và tuyên bố muốn thay đổi sau khi tham gia một hội nghị chuyên đề về các giá trị văn hóa truyền thống của Trung Quốc.

Chân dung chủ trường từng thụ án do giết người

Kang thành lập Hiệp hội Các giá trị Truyền thống Phú Thuận vào năm 2011, từ đó thiết lập các chi nhánh ở Ôn Châu, Trịnh Châu và Tam Á.

Sự tồn tại của những ngôi trường này thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng xã hội tại Trung Quốc sau khi một số clip rò rỉ quay cảnh một số phụ nữ gạt nước mắt, quỳ gối xin lỗi vì những việc làm sai trái.

Một phụ nữ 47 tuổi tham gia lớp học thú nhận bà bị sốc trước sự tra tấn về thể xác và cách giáo dục hết sức có vấn đề tại đây.

“Tôi không ngờ mình bị đối xử còn tồi tệ hơn cả phạm nhân”, bà kể lại, với giảng viên truyền bá quan điểm đàn ông có địa vị hơn hẳn phụ nữ, rằng nhiệm vụ quan trọng nhất của đàn bà là đẻ con, cấm nói “không” với chồng.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn