Kim Jong-un phái tướng sừng sỏ tới biên giới Triều Tiên làm gì?

Thứ hai, 04/12/2017, 13:28
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un mới đây phái ông Ri Myong-su, Tổng tham mưu của Quân đội nhân dân Triều Tiên tới thị sát khu vực biên giới với Hàn Quốc - nơi một binh sĩ nước này đã đào tẩu táo bạo khoảng 3 tuần trước.

Nhà lãnh đạo Kim JOng-un vừa gây bất ngờ khi phái Tướng Ri Myong-su, Tổng tham mưu của Quân đội nhân dân Triều Tiên tới thị sát biên giới.

Ông Ri được cho là một trong những cấp dưới cực kỳ được nhà lãnh đạo Kim Jong-un tin tưởng và trọng dụng. Chính Tổng tham mưu của Quân đội nhân dân Triều Tiên cũng được cho là đã ra lệnh đóng cửa biên giới để đảm bảo không một người đào tẩu nào có thể trốn thoát.

Ông Ri đã đặt chân tới thị sát Khu vực An ninh chung (JSA) - phần của Triều Tiên  khoảng 10 ngày sau khi xảy ra việc đào tẩu của một binh sĩ Triều Tiên tên là Oh Chong Song, 24 tuổi tới Hàn Quốc.

Binh sĩ Oh đã lái xe quân sự qua Khu phi quân sự (DMZ) và bị bắn trúng 5 lần dẫn đến bị thương nghiêm trọng 30 phút trước khi được quân đội Mỹ và Hàn Quốc cứu sống.

Sau vụ việc ông Kim Jong-un được cho là đã giận dữ sa thải tất cả các binh sĩ đang làm nhiệm vụ trong khu vực, trừng phạt chỉ huy các trạm kiểm soát ở JSA. Triều Tiên cũng xây dựng một cổng mới, trạm kiểm soát và tường bê tông ở khu vực được gọi là Cầu 72 giờ ở JSA.

Binh sĩ Triều Tiên - Hàn Quốc mặt đối mặt ở khu phi quân sự DMZ.

Một nguồn tin tiết lộ rằng, việc Tổng Tham mưu trưởng Ri, một trong những quan chức cấp cao nhất của Triều Tiên, tới thị sát khu vực nơi đã xảy ra một vụ đào tẩu là một điều bất thường.

Ông Ri được cho là tới thăm JSA để giám sát việc tái cơ cấu trong khu vực và đây là minh chứng cho thấy nhà lãnh đạo Kim Jong-un kiên quyết ngăn chặn việc đào tẩu. Theo đó, một trong những công việc ông Ri đích thân làm là là lựa chọn binh sĩ làm nhiệm vụ tại DMZ và kiểm tra họ kỹ hơn.

Một nguồn tin cho hay: “Để ngăn chặn một sự việc đào tẩu tương tự ở JSA, Triều Tiên có khả năng sẽ cẩn thận hơn khi chọn các binh sỹ được điều động tới các GP, bằng cách đánh giá nghiêm ngặt xuất thân gia đình của họ".

Binh sĩ Triều Tiên triển khai đến JSA là những người thuộc tầng lớp thượng lưu vốn được tin là trung thành với đảng Lao động Triều Tiên cầm quyền.

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn