Iran thẳng đường sang Địa Trung Hải, Syria truy quét phiến quân

Thứ ba, 19/12/2017, 16:15
Những sự kiện nổi bật ở Syria ngày 19/12 là việc Iran đã nối thông đường cung cấp từ khu vực vịnh Persian sang bờ biển Địa Trung Hải.

Theo giới truyền thông Israel, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã điều động thêm lực lượng mới từ Iraq sang Syria. Đoàn xe đầu tiên của quân đội Iran đã vượt qua biên giới Iraq sang lãnh thổ Syria thông qua tuyến đường Tell al-Badi trong tuần này.

Một quan chức cấp cao của Iraq đã tiết lộ thông tin về đoàn xe của quân đội Iran bao gồm 20 chiếc xe tải phủ bạt chở những món hàng bí mật, được hộ tống và chỉ huy của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, lực lượng dân quân người Shiite Hezbollah và Hezbollah al-Nujaba của Iraq.

Quan chức này nói thêm rằng đoàn xe 20 chiếc và các xe hộ tống trát đầy bùn đất và không biển kiểm soát đã đi sang lãnh thổ Syria sau khi vượt qua các trạm kiểm soát do Lực lượng Huy động Nhân dân Iraq (PMU) thiết lập. Đây là lực lượng được Iran hậu thuẫn.

Những chiếc xe này đã vận chuyển lực lượng và vũ khí trang bị của Iran và Iraq sang Syria chiến đấu cho lực lượng ủng hộ chế độ Assad. Đây là chuyến hàng đầu tiên của hành lang trên bộ kéo dài từ vịnh Persian sang Địa Trung Hải, qua lãnh thổ Iraq và Syria.

Theo giới phân tích Israel, điều này có thể được coi là một thành tựu to lớn cho Iran và các đồng minh, chủ yếu là Hezbollah Lebanon; ngược lại, nó sẽ là cơn ác mộng đối với chính quyền Israel, trong bối cảnh nước này đang khốn đốn vì cuộc khủng hoảng Jerusalem ở Bờ Tây sống Jordan và Dải Gaza.

Trong khi đó, trên chiến trường Deir Ezzor, SAA và Lực lượng Phòng vệ Quốc gia (NDF) cùng với lực lượng người Shiite được Iran hậu thuẫn đã đẩy lùi hoàn toàn cuộc tấn công của các nhóm tàn quân thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Thung lũng sông Euphrates và tái chiếm tất cả các điểm dọc theo đường cao tốc Al-Bukamal-Deir Ezzor.

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (tiếng Anh: Syrian Observatory for Human Rights - SOHR, một tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại London-Anh), IS đã mất 52 tay súng, còn lực lượng chính phủ Syria đã mất 70 binh lính trong các cuộc đụng độ trong khu vực Deir Ezzor. Tuy nhiên, những con số này đã không được xác nhận bởi bất kỳ nguồn chính thức.

Iran đã nối thông tuyến đường tiếp vận qua lãnh thổ Iraq, Syria đến Lebanon

Theo giới truyền thông Syria, SAA và NDF đã giải phóng các làng ở Rashadiya, Rasm al-Bidh, Rasm Sayyal, Rasm Kibar, Zilaqiat, Zilen và Mashrifa từ tay Liên minh khủng bố Hayat Tahrir al-Sham (HTS), nằm dưới sự lãnh đạo của Jabhat Fatah al-Sham (trước đây là Jabhat al-Nusra, chi nhánh al-Qaeda của Syria) và các đồng minh của nó ở các khu vực miền Nam tỉnh Idlib, phía Bắc tỉnh Hama và phía Nam thành phố Aleppo.

Các cuộc đụng độ dữ dội nhất xảy ra tại Zilaqiat và Zilen, địa điểm mà một thành viên cao cấp của nhóm phiến quân Jaish al-Muhajireen wal-Ansar (thuộc HTS) là Salah Eddine Al-Checheni đã bị giết. Ở khu vực này, nhóm phiến quân đối lập Jaysh al-Izza đã bắt sáu binh lính Syria và phá hủy một khẩu pháo của SAA trước khi buộc phải rút lui.

Tổng kết sự phát triển của tình hình chiến sự trong thời gian gần đây ở địa bàn tỉnh Idlib, rõ ràng rằng SAA và các đồng minh của họ đang gia tăng áp lực quân sự lên các nhóm phiến quân đối lập và khủng bố HTS trong khu vực và có thể mở một chiến dịch lớn trong thời gian tới.

Theo các nguồn tin chính phủ, vào ngày 18 tháng 12, Jaysh al-Islam đã giết 45 tay súng của Hay'at Tahrir al-Sham (HTS) đã bị bắt trong các cuộc đụng độ trước đó giữa hai nhóm vũ trang ở thành phố Đông Ghouta thuộc vùng Damascus. Jaish al-Islam đã không bình luận gì về những tuyên bố này.

Tuy nhiên, cùng thời gian, dường như HTS đã từ chối tham gia vào một thỏa thuận sơ tán, nhằm cho phép các thành viên của chúng rút lui khỏi vùng Đông Ghouta đang bị SAA bao vây, đến tỉnh Idlib qua một hành lang an toàn mà Quân đội Syria cho phép.

Do HTS không chịu hạ vũ khí, có thể trong một vài ngày tới, Quân đọi Syria sẽ mở các chiến dịch lớn để quét sạch lực lượng khủng bố-phiến quân đối lập ở các khu vực nhỏ, nằm rải rác xung quanh khu vực thủ đố Damascus.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn