Triều Tiên thẳng thừng bác đề xuất đối thoại của Ngoại trưởng Mỹ

Thứ ba, 19/12/2017, 12:53
Bình Nhưỡng hôm nay, 19/12 chính thức bác bỏ đề xuất mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson về việc đối thoại với Washington mà không cần điều kiện tiên quyết.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (trái) và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un (phải). Ảnh minh họa: NY Post

Tờ Rodong Sinmun – cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên khẳng định không có gì thay đổi trong lập trường theo đuổi vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng, kể cả khi Washington đề nghị đàm phán mà không cần điều kiện ràng buộc.

“Mỹ đang cố gắng đổ trách nhiệm cho chúng tôi về tình trạng căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên bằng việc đề xuất đối thoại”, tờ Rodong Sinmun viết. “Động thái này nhằm rào trước cho việc áp dụng các nghị quyết mới của Hội đồng Bảo an, có thể bao gồm một cuộc phong tỏa về hàng hải, nếu Triều Tiên không chấp thuận đối thoại để thảo luận về việc từ bỏ vũ khí hạt nhân.”

Phía Bình Nhưỡng khẳng định sẽ không đưa vũ khí hạt nhân và tên lửa của mình lên bàn đàm phán nếu Washington không từ bỏ chính sách thù địch với chính quyền Chủ tịch Kim Jong-un.

“Sẽ không có gì thay đổi trong lập trường của Triều Tiên. Chúng tôi sẽ không đi lệch một inch nào trên con đường phát triển lực lượng hạt nhân”, tờ Rodong Sinmun nhấn mạnh.

Trước đó, trong bài phát biểu ngày 12/12, Ngoại trưởng Rex Tillerson đưa ra đề nghị mang tính đảo ngược chính sách ngoại giao của Mỹ, rằng Washington “đã sẵn sàng đàm phán bất kỳ lúc nào mà Bình Nhưỡng muốn đàm phán, đã sẵn sàng để có cuộc họp đầu tiên mà không có điều kiện tiên quyết.”

Tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson lập tức nhận được sự hoan nghênh từ Nga và Trung Quốc.

Điện Kremlin ngày 13/12 nhấn mạnh Nga hoan nghênh tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, coi đây là cách tiếp tận mang tính xây dựng của Mỹ.

Tuy nhiên, sau đó một ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ một lần nữa tuyên bố chính sách của nước này đối với Triều Tiên "không hề thay đổi".

Nhà Trắng cũng bác bỏ đề xuất trên khi khẳng định Washington sẽ không đàm phán với Bình Nhưỡng trừ phi nước này thay đổi cách hành xử.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn