Mỹ nói Triều Tiên 'trực tiếp chịu trách nhiệm' phát tán mã độc tống tiền WannaCry

Thứ ba, 19/12/2017, 11:07
Cố vấn an ninh nội địa của Nhà Trắng Tom Bossert tuyên bố CHDCND Triều Tiên chịu trách nhiệm trực tiếp cho cuộc tấn công mạng bằng mã độc WannaCry gây rúng động nhiều nước hồi tháng 5.

Màn hình hiển thị thông điệp tống tiền do bị tấn công mạng

Trong bài bình luận trên tờ Wall Street Journal ngày 18.12, ông Tom Bossert khẳng định cuộc tấn công mạng lây lan ra nhiều nước, làm thiệt hại hàng tỉ đô la và Triều Tiên phải chịu trách nhiệm trực tiếp.

Cố vấn an ninh nội địa Nhà Trắng chỉ trích Triều Tiên về điều ông gọi là những "hành động xấu" trong cả thập niên qua nhưng không hề bị ngăn chặn. Ông nhấn mạnh những kẻ gây hại đến lợi ích của nước Mỹ sẽ phải trả giá cho hành động của mình.

Hệ thống máy tính của các bệnh viện, trường đại học, doanh nghiệp tại hàng trăm nước hồi tháng 5 bị tê liệt vì tin tặc tấn công và đòi tiền chuộc. Sau khi máy tính bị nhiễm mã độc WannaCry, màn hình hiển thị nội dung yêu cầu người sử dụng phải trả tiền 300 USD tiền ảo bitcoin trong vòng 72 giờ nếu không muốn bị xóa dữ liệu.

Reuters dẫn lời một quan chức cao cấp Mỹ tiết lộ chính quyền nước này chuẩn bị đưa ra tuyên bố chính thức trong ngày 19.12 để chỉ trích Triều Tiên gây ra cuộc tấn công này.

Hồi tháng 10, chính quyền Anh cáo buộc Triều Tiên có thể đứng sau vụ tấn công mạng bằng mã độc WannaCry vào hệ thống máy tính của các bệnh viện nước này. Phía Bình Nhưỡng sau đó phủ nhận cáo buộc có liên quan.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn