Bổ nhiệm Hoài Bảo đúng quy trình: Đúng chỗ nào?

Thứ ba, 19/12/2017, 16:21
Từ UBND tỉnh Quảng Nam cho tới Bộ Nội vụ đều khẳng định việc bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo là đúng quy trình.

Trao đổi với báo chí sáng 19/12, ông Nguyễn Tiến Thành - chánh văn phòng, người phát ngôn của Bộ Nội vụ cho biết:

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân đã chỉ đạo Vụ Công chức - Viên chức Bộ Nội vụ, chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan, báo cáo lại Bộ trưởng việc tham mưu cho Lãnh đạo Bộ Nội vụ làm việc với tỉnh Quảng Nam vào thời gian đầu tháng 10/2015 đối với trường hợp bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo, Giám đốc Sở KHĐT tỉnh này.

Việc báo cáo này phải hoàn thành trước ngày 21/12/2017.

Trên cơ sở báo cáo của Vụ Công chức - viên chức và kết luận mới đây của Ủy ban Kiểm tra trung ương, Bộ trưởng Bộ Nội vụ sẽ chỉ đạo xem xét, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan theo thẩm quyền.

"Khi có kết quả cụ thể, Bộ Nội vụ sẽ thông tin cho báo chí để thông tin đến bạn đọc theo quy định", ông Nguyễn Tiến Thành cho hay.

Ông Lê Phước Hoài Bảo

Trước đó, giữa tháng 10/2015, trong cuộc họp báo thường kỳ, Lãnh đạo Bộ Nội vụ cũng đã trả lời nhiều câu hỏi liên quan đến quy trình bổ nhiệm Giám đốc Sở 30 tuổi.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết, khi bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo, tỉnh Quang Nam cũng đã căn cứ vào tiêu chuẩn Giám đốc Sở do Bộ Nội vụ ban hành.

Khi kiểm tra, Bộ Nội vụ tiến hành rà soát quá trình công tác, tiêu chuẩn, điều kiện quy định xem xét bổ nhiệm giám đốc Sở thì Quảng Nam làm đúng quy định hiện hành.

Tuy nhiên, tại kỳ họp thứ 20 mới đây, Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận ông Lê Phước Hoài Bảo được quy hoạch, luân chuyển, điều động và quyết định bổ nhiệm giữ các chức vụ Trưởng phòng của Ban quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai, Phó chủ tịch UBND huyện Thăng Bình, Phó giám đốc, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, là "không đủ tiêu chuẩn, điều kiện, vi phạm quy trình, thủ tục".

Đúng ở chỗ nào?

Trước thông tin Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã yêu cầu hủy bỏ các quyết định về công tác cán bộ không đúng đối với ông Lê Phước Hoài Bảo, ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương đặt câu hỏi với Bộ Nội vụ:

Tại sao việc bổ nhiệm ông Bảo là đúng quy trình mà bây giờ phải hủy bỏ các quyết định về công tác cán bộ đối với ông này?

"Có một điều đau đớn là đôi khi người ta nhắc đến chữ đúng quy trình một cách mỉa mai, nghi hoặc. Đúng quy trình là do người ta tự ngộ nhận, quy trình chỉ là hình thức, có thể vẫn có bước nọ bước kia nhưng sai về bản chất", ông Hùng chỉ rõ.

Đối với trường hợp của ông Lê Phước Hoài Bảo, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho rằng, nếu như việc bổ nhiệm đúng quy trình thì giờ không nên nỗi thế này.

"Bây giờ Bộ Nội vụ và cơ quan có thẩm quyền phải kiểm điểm lại xem đúng quy trình ở chỗ nào. Mà tôi cho rằng, nếu kiểm điểm một cách nghiêm khắc thì không phải là đúng quy trình, chứ không phải đúng quy trình mà sai bản chất.

Ở đây có thể chỉ là đúng thứ tự, đúng về hình thức. Thực tế cho thấy vẫn có trường hợp "dân chủ giả tạo", mang ý đồ cá nhân của người đứng đầu. Họ đưa ra  tập thể, chặn trước đón sau, tập thể nể nang thế là xong.

Như vậy, về hình thức, nó vẫn đúng quy trình - đã thông qua tập thể, được tập thể đồng ý, thế nhưng làm thế nào để tập thể nói lên đúng sự  thật?

Trong công tác cán bộ, đặc biệt là liên quan đến con cái người đứng đầu phải hết sức thận trọng chỗ này. Người đứng đầu có thể nói thẳng đừng vì là con mình mà tập thể nể nang hay trước khi đánh giá. Sở Nội vụ phải báo cáo những trường hợp thế này, rồi có cơ quan thẩm định xem lý lịch, học hành... có đúng như kê khai hay không", ông Hùng nhấn mạnh.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn