Mỹ lại mở lò ấp khủng bố, Syria đến bao giờ yên?

Thứ hai, 18/12/2017, 10:42
Bộ Quốc phòng Nga vừa cáo buộc, Mỹ tiếp tục mở các trại huấn luyện khủng bố trong khu vực kiểm soát của người Kurd để chống phá chính quyền Syria.

Mỹ đang huấn luyện tàn quân IS, HTS ở al-Hasakah

Ngày 16/12, đại diện của Trung tâm Hòa giải các bên tham chiến tại Syria (do Nga thành lập) đã tố cáo, các huấn luyện viên đặc nhiệm Hoa Kỳ đang sử dụng các trại tị nạn ở al-Hasakah để huấn luyện tàn quân khủng bố, nhằm tăng cường lực lượng cho các nhóm phiến quân “đối lập ôn hòa” chống lại quân đội Syria.

Theo đó, Liên minh do Mỹ dẫn đầu đã ngấm ngầm thu gom và “tái đào tạo” các “cựu thành viên” của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) và Liên minh khủng bố-đối lập Hayat Tahrir al-Sham-HTS, được lãnh đạo bởi Jabhat Fatah al-Sham (trước đây là Jabhat al-Nusra, chi nhánh al-Qaeda ở Syria), cùng với các nhóm Hồi giáo cực đoan khác.

Theo tuyên bố của Trung tâm Hòa giải các bên tham chiến tại Syria ngày 16 tháng 12, Liên minh của Mỹ đã sử dụng các trại tị nạn trong địa bàn quản lý của Lực lượng Dân chủ Syria-SDF (nòng cốt là Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd-YPG) ở al-Hasakah làm căn cứ đào tạo khủng bố.

Theo tuyên bố, những tay súng khủng bố được Hoa Kỳ đào tạo tham gia vào các đơn vị mới của nhóm gọi là "Quân đội Syria mới" (New Syrian Army). Lực lượng này sẽ được Mỹ gửi đến chiến trường miền Nam để chiến đấu chống lại quân đội Ả Rập Syria (SAA).

Trại tị nạn al-Hasakaha nằm cách Al-Shaddadi 20km về phía Đông Bắc, thuộc tỉnh Al-Hasakah. Hiện tại, có khoảng 750 tay súng đang được đào tạo ở đó. Con số này bao gồm 400 thành viên của IS rời khỏi thành phố Raqqa theo một “hợp đồng” với liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo vào hồi tháng 10 năm nay.

Bộ quốc phòng Nga nhấn mạnh, mặc dù các tuyên bố từ phía Mỹ về việc chấm dứt hỗ trợ các nhóm phiến quân đối lập Syria và tuân thủ việc diệt trừ tổ chức khủng bố IS, liên minh quốc tế vẫn tiếp tục hợp tác với các tàn quân khủng bố ở Syria.

Tranh biếm họa về “quy trình” biến khủng bố thành “đối lập ôn hòa” Syria

Hãng thông tấn TASS của Nga cho biết, theo tiết lộ của những người tị nạn trở về nhà, Bộ Tư lệnh Hoạt động Đặc biệt Hoa Kỳ đã đưa các nhóm khủng bố nhỏ lẻ vào một trung tâm đào tạo mới và biên chế vào cái gọi là “các đơn vị quân đội Syria mới”.

Họ cho biết, liên minh quốc tế đã sử dụng trại này làm cơ sở được hơn sáu tháng. Sau khi trải qua khóa tái đào tạo, các tay súng khủng bố IS và Jabhat Al-Nusra đến từ nhiều khu vực khác nhau của Syria sẽ được di chuyển đến miền Nam để chống lại các lực lượng chính phủ Syria ở đó.

Theo những người tị nạn, tính đến tháng 12, tại trại có khoảng 750 chiến binh, từng là thành viên của các nhóm khủng bố, bị các lực lượng chính phủ Syria tiêu diệt ở các tỉnh Raqqa, Deir ez-Zor, Abu Kamal và các khu vực phía Đông của Ephrate.

Trong đó, có hơn 400 tay súng khủng bố IS đến từ khu vực Raqqa vào hồi tháng 10, đã đào thoát khỏi vòng vây của SDF đến trại al-Hasakah trong một đoàn xe, sau một thỏa thuận bí mật với Mỹ.

Mỹ tiếp tục huấn luyện tàn quân IS ở phía Nam Syria

Hiện nay, khi cộng đồng quốc tế cho rằng, ngày tàn của IS sắp đến khi chúng liên tiếp thất bại ở Syria và Iraq; tuy nhiên, giới tình báo cho rằng, bè lũ khủng bố này vẫn không chết, bởi tiếp tục được các quan thầy của chúng hồi sinh và khoác áo mới.

Hồi tháng 7 vừa qua, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố loại bỏ hoàn toàn chương trình huấn luyện phiến quân đối lập Syria của Cục tình báo Trung ương Mỹ (CIA), giới truyền thông đã vạch trần việc CIA vẫn tiếp tục huấn luyện cho phiến quân nổi dậy Syria.

Theo Smart News Agency hôm 29/7, ngoài các tay súng đối lập được huấn luyện ở căn cứ al-Tanf, một quan chức của Lữ đoàn al-Umari tiết lộ, chương trình của CIA, vẫn đang tiếp tục, dưới những hình thức khác nhau ở các căn cứ của họ đặt trên lãnh thổ của Jordan.

Tờ báo Mỹ Washington Post cho biết rằng, chương trình hỗ trợ phe đối lập Syria đã chấm dứt nhưng kế hoạch huấn luyện “lực lượng chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo” vẫn tiếp tục hoạt động và đây chính là “kẽ hở” của ông Trump, mà CIA đã lợi dụng để tiếp tục âm mưu đen tối của mình.

Hồi đầu tháng 12, các nguồn tin tình báo cho biết, các nhà lãnh đạo và tàn quân của IS vẫn đang được vận chuyển qua các “hành lang an toàn” trong các khu vực kiểm soát của SDF, để di chuyển đến những nơi trú ẩn an toàn ở các trại tị nạn mà Mỹ khống chế, nằm dọc biên giới Syria-Jordan.

Trong trại huấn luyện của Hoa Kỳ tại al-Tanf ở miền Nam Syria, tàn quân của IS đang được tập hợp từ khắp khu vực và được phù phép biến thành các tay súng của phe “đối lập ôn hòa”, được hậu thuẫn của Saudi Arabia và Mỹ, nhằm mở lại mặt trận phía Nam Syria.

Các quan chức Syria cáo buộc, các trại này không mở cửa cho các tổ chức cứu trợ hay các tổ chức phi chính phủ khác, bởi chúng chính là “động quỷ” - nơi Mỹ đang huấn luyện khủng bố và cải tạo 20.000 tay súng khủng bố đã sống sót qua các trận đánh ở Syria và Iraq dưới lốt “những người tị nạn”.

Đây không phải lần đầu Mỹ bị tố cáo nuôi dưỡng khủng bố Syria

"Quân đoàn Sư tử phía Đông” đóng ở Jordan, dưới sự giám sát của Văn phòng chiến tranh đa quốc gia Mỹ, Saudi, Anh, Israeli (MOK), sẽ được huy động chống lại Quân đội Ả Rập Syria (SAA) ở khu vực phía Nam Syria, ở khu vực al-Tanf và các địa bàn khác do lực lượng phiến quân kiểm soát.

Lực lượng người Ả rập của SDF hiện đang được đưa vào Quân đoàn này, hay nói thẳng ra là sẽ có thêm 20.000 lính Ả rập của Lực lượng Dân chủ Syria được bổ sung quân số cho IS, bởi chúng chính là số tàn quân IS được Mỹ thu nạp vào cánh quân Ả rập của SDF qua nhiều chiến dịch khác nhau.

Cùng với lực lượng “Quân đội Syria mới” được huấn luyện ở trong lãnh thổ Syria, các tay súng IS được huấn luyện ở Jordan sẽ tái thiết lập một tổ chức khủng bố mới, với lực lượng có thể lên tới 30.000 quân; hồi sinh sức mạnh kinh hoàng của IS.

Lực lượng IS mới sẽ chống lại Quân đội Syria (SAA) ở khu vực dọc biên giới Syria-Jordan và Syria-Iraq, nhằm kiểm soát hành lang dầu mỏ dọc biên giới Syria từ Jordan đến Iraq, kéo dài đến biên giới Thổ Nhĩ Kỳ (tuyến chạy từ vịnh Ba Tư ra Địa Trung Hải).

Với việc điều chỉnh chiến lược mới, Mỹ sẽ đẩy mạnh chiến lược “biến khủng bố thành đối lập, dùng đối lập vờ đánh khủng bố” để đánh chiếm thêm các vùng đất mới của Syria, nhằm hiện thực hóa âm mưu phân rã đất nước Syria thành nhiều mảnh.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích