“Chảo lửa” Trung Đông bùng phát bạo lực, 4 người Palestine thiệt mạng

Thứ bảy, 16/12/2017, 11:23
4 người đã thiệt mạng và khoảng 150 người khác bị thương trong cuộc đụng độ tại dải Gaza và Bờ Tây hôm 15/12 khi hàng nghìn người Palestine biểu tình phản đối việc Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.


Theo Reuters, hầu hết thương vong trong ngày 15/12 xảy ra tại khu vực dải Gaza, nơi hàng nghìn người Palestine tụ tập để gây sức ép về phía các binh sĩ Israel. Vụ đụng độ khiến 2 người biểu tình Palestine thiệt mạng, trong đó có một người ngồi trên xe lăn, và 150 người khác bị thương.


Ở khu vực Bờ Tây, các cuộc biểu tình tương tự của người Palestine cũng diễn ra và nhanh chóng biến thành một cuộc bạo động khiến 2 người biểu tình Palestine thiệt mạng và 10 người khác bị thương do trúng đạn từ phía binh sĩ Israel.

Quân đội Israel cho biết khoảng 3.500 người tham gia biểu tình ở Gaza và 2.500 người tham gia biểu tình ở Bờ Tây. Các cuộc biểu tình diễn ra sau buổi cầu nguyện ngày thứ 6.

Israel cáo buộc những người biểu tình Palestine đã đốt lốp xe và đẩy về phía các binh sĩ Israel. Ngoài ra, người biểu tình còn ném bom lửa và đá, khiến tình hình trở nên hỗn loạn.

Phía Israel cho biết một trong số những người Palestine bị bắn chết vì đã dùng dao đâm một thành viên thuộc lực lượng vũ trang Israel. Người này thậm chí còn đeo một vật thể nghi là đai bom ở quanh người.


Israel cho đến nay vẫn thường xuyên bị trúng rocket từ phía dải Gaza, đặc biệt vào ban đêm. Quân đội Isael đã tiến hành các cuộc không kích và ném bom vào các căn cứ của tổ chức Hamas của người Palestine để đáp trả các vụ tấn công rocket.


Các vụ đụng độ giữa Israel và Palestine bùng phát sau khi Tổng thống Donald Trump hồi đầu tháng tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Số người Palestine thiệt mạng trong 2 tuần qua lên tới 8 người, chưa kể nhiều người bị thương.

Quyết định của Tổng thống Trump khiến người Palestine cũng như toàn bộ thế giới Hồi giáo nổi giận. Trong khi Israel coi Jerusalem là thủ đô không thể chia cắt của nước này, người Palestine cũng tuyên bố Đông Jerusalem sẽ là thủ đô của một nhà nước Palestine trong tương lai.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn