Quyết định về Jerusalem của Mỹ: cả Giáo hoàng cũng "quan ngại sâu sắc"

Thứ năm, 07/12/2017, 11:44
Tổng thống Emmanuel Macron nói Pháp không ủng hộ quyết định "đáng tiếc, đi ngược lại luật pháp quốc tế và mọi nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ" của Tổng thống Trump.

Người Palestine biểu tình phản đối việc Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô Israel

Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel đã tạo ra làn sóng chỉ trích lan rộng khắp nơi trên thế giới.
Theo tờ The New York Times, Giáo hoàng Francis tuyên bố: “Tôi không thể không bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về tình hình đang diễn tiến gần đây. Và đồng thời, tôi chân thành kêu gọi mọi người cam kết tôn trọng hiện trạng của Jerusalem, phù hợp với các nghị quyết liên quan của Liên Hiệp Quốc. ”.

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cho biết ông cảm thấy rất lo ngại về sự việc trên, đồng thời chỉ trích “bất cứ biện pháp đơn phương nào có thể gây nguy hại cho triển vọng hòa bình của người Israel và Palestine”.

Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini cũng bày tỏ mối quan ngại về “những hậu quả có thể có đối với triển vọng hòa bình”.

Bà Mogherini còn nhắc lại lập trường của EU rằng Jerusalem nên là thủ đô tương lai của hai quốc gia, Israel và Palestine và các đại sứ quán không nên di chuyển đến Jerusalem cho đến khi xác lập được vai trò cuối cùng của thành phố này. Bà trích dẫn một nghị quyết năm 1980 của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc lên án việc Israel sáp nhập Đông Jerusalem là vi phạm luật pháp quốc tế.

Bà kêu gọi các nước trong khu vực “tỏ ra bình tĩnh và kiềm chế để ngăn chặn bất kỳ sự leo thang nào”, theo tờ The New York Times.

Nhiều nước là đồng minh của Mỹ như Anh, Pháp, Đức và Ý cùng đều lên án động thái của Tổng thống Donald Trump.
Tổng thống Emmanuel Macron nói Pháp không ủng hộ quyết định "đáng tiếc, đi ngược lại luật pháp quốc tế và mọi nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ" mà Mỹ đưa ra.
Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng khẳng định vấn đề Jerusalem phải được giải quyết theo khuôn khổ của một giải pháp cùng tồn tại 2 nhà nước Israel và Palestine.
Thổ Nhĩ Kỳ đã lên án quyết định trên của Mỹ, đồng thời gọi đây là hành động “vô trách nhiệm” và kêu gọi Washington xem xét lại quyết định này. Tương tự, Ai Cập cũng bác bỏ việc Tổng thống Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.
Theo AFP, lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei kêu gọi thế giới Hồi giáo đứng lên chống lại quyết định của Mỹ, trong khi Bộ Ngoại giao Iraq cho rằng động thái này sẽ đẩy khu vực “tới bờ vực một cuộc xung đột mới”.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn