Chất "bao đồng", nghĩa khí người Sài Gòn trong biển nước triều cường

Thứ năm, 07/12/2017, 14:10
Thấy bà con dẫn xe chết máy vượt đường ngập nước đi sửa với giá quá mắc, một thanh niên ở xã Nhơn Đức (H.Nhà Bè, TP.HCM) đã mượn mặt bằng sửa xe miễn phí những ngày triều cường ngập nặng trên đường Lê Văn Lương.

Bức xúc trước việc bà con có xe chết máy bị sửa với giá quá mắc, anh Đoàn Thành Trung đã đứng ra mượn mặt bằng cùng anh em mở điểm sửa xe miễn phí

Bức xúc vì bà con sửa xe bị "chém đẹp"

Những tháng cuối năm, triều cường liên tục dâng cao khiến tuyến đường Lê Văn Lương (đoạn qua hai xã Phước Kiển và Nhơn Đức, H.Nhà Bè) liên tục ngập sâu vào hai buổi sáng sớm và chiều tối.

Người dân sống tại khu vực vô cùng khốn khổ vì thường xuyên bị chết máy xe phải lội nước đẩy bộ, trễ công việc.

"Có thể nhiều người nói tôi làm việc bao đồng, hơi đâu bỏ công sức miễn phí làm đến tận 22 giờ đêm, nhưng tôi không nghĩ vậy, thấy bà con cực khổ, mình ra tay giúp đỡ là chuyện nên làm. Nhận được lời cảm ơn của bà con, tôi cảm thấy vui rồi".

Anh Đoàn Thành Trung

Trước tình trạng này, một số người đã tranh thủ sửa xe chết máy dạo với giá quá mắc, 40.000 - 70.000 đồng/chiếc (tùy xe số hoặc xe tay ga).

Bức xúc trước cảnh người dân đi lại vô cùng vất vả, lại bị sửa xe “chém đẹp”, anh Đoàn Thành Trung (42 tuổi) đã đứng ra mượn mặt bằng của người quen ở ngã tư Lê Văn Lương - Nguyễn Bình (xã Nhơn Đức) sửa xe hoàn toàn miễn phí giúp bà con.

“Tôi là dân trong nghề sửa xe máy đã gần 20 năm. Xe chết máy do ngập nước sửa rất đơn giản, nhưng một số người lợi dụng hoàn cảnh ăn tiền trên mồ hôi, nước mắt của bà con, tôi chịu không được. Dựng đứng xe lên cho sạch nước từ ống pô, vặn bugi ra thổi vài cái và lau khô cho sạch nước làm gì lấy của bà con 50.000 đồng ghê vậy. Tôi quyết định mở điểm sửa xe miễn phí”, anh Trung chia sẻ.

Anh Đoàn Thành Trung cho biết, mượn mặt bằng sửa xe miễn phí đã hơn 4 tháng nay. Hàng ngày, anh đi làm việc lặt vặt ở địa phương, đến khoảng 4 giờ anh tranh thủ về mặt bằng của một người quen ngã tư Nguyễn Bình - Lê Văn Lương, đem chiếc bảng dán chữ sửa xe chết máy miễn phí dựng ngay ngã tư đường và bắt đầu công việc.

Đội sửa xe miễn phí được anh Đoàn Thành Trung thành lập sửa xe miễn phí giúp bà con được hơn 4 tháng nay

Mọi người có xe chết máy qua khu vực, thấy bảng dán thông tin liền dắt xe vào và được anh sửa giúp. Dù chân trái bị teo nhỏ, đi lại khó khăn nhưng cứ mỗi sớm mai và chiều tối, khi nào triều cường dâng cao và bà con cần giúp đỡ thì anh luôn có mặt. Từ đó, tình trạng sửa xe dạo giá “cắt cổ” cũng không còn xuất hiện trên đường.

“Lúc lên 5 tuổi, tôi bị sốt bại liệt nên chân trái bị teo nhỏ, nhưng rất may chân phải phát triển bình thường nên có thể đi lại, dù khập khiễng. Có thể nhiều người nói tôi làm việc bao đồng, hơi đâu bỏ công sức miễn phí làm đến tận 22 giờ đêm, nhưng tôi không nghĩ vậy, thấy bà con cực khổ, mình ra tay giúp đỡ là chuyện nên làm. Nhận được lời cảm ơn của bà con, tôi cảm thấy vui rồi”, anh Trung chia sẻ.

Trước hành động nghĩa hiệp của anh Đoàn Thành Trung, rất nhiều anh em làm nghề sửa xe ở khu vực H.Nhà Bè, thậm chí Q.7 hay tin cũng đã tìm đến góp sức. Hiện vào buổi sáng sớm và chiều tối luôn có gần 10 anh em luôn túc trực sửa xe miễn phí cho bà con.

Đường còn ngập thì còn sửa xe giúp mọi người
Theo ghi nhận của báo Thanh Niên, lúc 21 giờ tối 6.12, tại điểm sửa xe miễn phí trên đường Lê Văn Lương, rất nhiều xe chết máy được mọi người đẩy bộ đến xếp hàng. Phía trong điểm sửa xe, gần 10 anh em, mỗi người một xe cặm cụi sửa xe chết máy, tay dính đầy dầu nhớt, mồ hôi nhễ nhại.
Những chiếc xe đưa tới được anh tháo ống pô cho sạch nước, vặn bugi ra lau chùi khô và lắp vào lại. Nếu xe không nổ máy, anh sẽ tiếp tục kiểm tra bộ phận đánh lửa. Trung bình một chiếc xe được sửa gần 10 phút.
Sau một hồi loay hoay và khởi động được chiếc xe chết máy, anh Trịnh Linh Tâm (22 tuổi) cười tươi cho biết, nhà anh ở xã Long Hậu (H.Cần Giuộc, Long An), nhưng đi làm cho một cơ sở sửa xe ở Q.7, khi đi ngang đường Lê Văn Lương thấy bảng sửa xe miễn phí, anh liền vào tham gia góp sức giúp đỡ bà con.
Những chiếc xe chết máy trung bình được nhóm thợ sửa gần 10 phút

“Tôi làm ở đây gần 2 tháng và thành thói quen luôn rồi. Tầm 4 giờ chiều, tôi xin nghỉ làm ở tiệm sửa xe trên Q.7, về đây giúp sức với anh Trung. Xe sửa xong, anh em sẽ chạy thử một đoạn qua nước ngập, đảm bảo luôn nổ máy mới giao lại cho bà con. Dù sửa xe miễn phí đến khuya nhưng tôi vui lắm, nhận được lời cảm ơn của mọi người cũng mát lòng rồi. Tuyến đường này còn ngập, tôi sẽ luôn có mặt để giúp đỡ bà con”, anh Tâm vui vẻ nói.

Ông Nguyễn Xuân Hòa (50 tuổi, ngụ xã Long Hậu, H.Nhà Bè) vừa dắt chiếc xe nổ máy giòn tan chia sẻ: “Giữa đêm hôm thế này, xe bị chết máy cũng may có anh em sửa xe giúp, nếu không chưa biết đến khi nào về đến nhà. Tôi cảm ơn mấy anh em nhiều lắm”.

Đến 22 giờ, nước ngập trên đường Lê Văn Lương rút dần, không còn xe chết máy. Những anh em trong đội sửa xe cũng nhễ nhại mồ hôi uống vội ly trà đá và chia tay về nhà, hẹn nhau vào sáng sớm và chiều tối ngày hôm sau.

Đến nay, đội sửa xe miễn phí ngã tư Nguyễn Bình - Lê Văn Lương đã gần 10 thành viên
Anh Trung nhễ nhại mồ hôi sửa xe giúp bà con
Bảng sửa xe miễn phí hướng dẫn bà con
Đến 22 giờ tối 6.12 những chiếc xe chết máy cuối cùng của mọi người mới được sửa xong
Bên trong điểm sửa xe miễn phí, các thành viên trong đội phải làm việc liên tục
Anh Nguyễn Văn Tình, một thành viên trong đội sửa xe cho biết rất vui khi được giúp đỡ mọi người

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn