Không phận Triều Tiên có thể trở thành vùng cấm bay

Thứ năm, 07/12/2017, 09:13
Khu vực không phận Triều Tiên có thể sẽ trở thành vùng cấm bay để đảm bảo an toàn cho các máy bay chở khách trong trường hợp Bình Nhưỡng phóng tên lửa như trong các vụ thử nghiệm gần đây.

Truyền hình Nhật Bản đưa tin về vụ phóng tên lửa Triều Tiên hôm 29/11 (Ảnh: Reuters)

“Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) sẽ tuyên bố lập một vùng cấm bay. Chúng tôi đang làm việc với ICAO để tìm cách bảo vệ các hoạt động bay tại khu vực này”, Alexandre de Juniac, Tổng giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), phát biểu tại trụ sở ở Geneva, Thụy Sĩ ngày 5/12.

“ICAO đang nỗ lực thực thi và yêu cầu Triều Tiên tuân thủ các quy tắc về an toàn hàng không. Nếu nhìn vào không phận Triều Tiên, các bạn có thể thấy không có quá nhiều máy bay bay qua”, ông Alexandre de Juniac cho biết.

Mặc dù hiện không có hãng bay quốc tế nào khai thác không phận Triều Tiên, song khu vực xung quanh không phận Triều Tiên luôn nhộn nhịp các hoạt động bay. Các biện pháp do ICAO, cơ quan chuyên trách về vấn đề hàng không của Liên Hợp Quốc, đưa ra được cho là sẽ tập trung vào việc bảo đảm an toàn cho các máy bay hoạt động gần không phận Triều Tiên, cũng như các máy bay thương mại ra vào quốc gia này.

Việc thiết lập vùng cấm bay, hay không cho phép máy bay hoạt động ở khu vực gần không phận Triều Tiên, là một trong số các phương án được các cơ quan an toàn hàng không tính đến để lường trước tình huống các tên lửa do Triều Tiên phóng đi có thể bay vào các tuyến hàng không thương mại đông đúc giữa khu vực châu Á và Bắc Mỹ và va chạm với các máy bay chở khách.

Theo phát ngôn viên của IATA, Triều Tiên từng được yêu cầu đưa ra thông báo trước khi nước này phóng bất kỳ tên lửa nào để đảm bảo an toàn cho hoạt động của các máy bay trong khu vực. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng cho đến nay vẫn phớt lờ yêu cầu này và liên tục phóng tên lửa theo cách bất ngờ. Do vậy, các hãng hàng không buộc phải chủ động trong việc đánh giá các nguy cơ rủi ro để điều chỉnh khoảng cách an toàn giữa các máy bay của hãng và không phận Triều Tiên.

Gần đây, sau khi Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-15 vào sáng 29/11, các phi công trên máy bay của hãng hàng không Hong Kong Cathay Pacific cho biết họ đã nhìn thấy một vật thể được cho là tên lửa Triều Tiên trong quá trình hồi quyển. Trước đó, một số hãng hàng không châu Âu cũng phải điều chỉnh đường bay để đảm bảo an toàn sau các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên hồi đầu năm nay.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn