Thế giới "dậy sóng" sau khi Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel

Thứ năm, 07/12/2017, 09:02
Quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel đã vấp phải phản ứng gay gắt của cộng đồng quốc tế với nhiều lo ngại rằng đây là động thái nguy hiểm.

Cộng đồng quốc tế cho rằng, vấn đề Jerusalem cần được giải quyết thông qua đàm phán. (Ảnh: AFP)

Trong một động thái gây tranh cãi và chưa từng có tiền lệ, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6/12 chính thức công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel bất chấp cảnh báo của cộng đồng quốc tế, Reuters cho biết. Tổng thống Trump cũng cho biết, ông đã chỉ đạo Bộ Ngoại giao Mỹ bắt đầu quá trình di dời đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv đến Jerusalem. Tuy nhiên, giới chức Mỹ cho biết, quá trình này có thể mất vài năm.

Với quyết định này, Mỹ sẽ trở thành quốc gia duy nhất có phái đoàn ngoại giao ở Jerusalem, lãnh thổ vẫn còn tranh chấp giữa Palestine và Israel.

Động thái trên ngay lập tức đã vấp phải phản ứng gay gắt của cộng đồng quốc tế. Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cho rằng, quyết định này đồng nghĩa với việc Mỹ "từ bỏ vai trò là nhà đàm phán hòa bình". "Những hành động đáng chỉ trích và không thể chấp nhận này hủy hoại tất cả nỗ lực hòa bình", Tổng thống Abbas nói.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cũng cho rằng quyết định của Washington là "thiếu trách nhiệm""đi ngược lại với luật pháp quốc tế cũng như các nghị quyết của Liên Hợp Quốc".

Quốc vương Ả rập Xê út Salman trong cuộc điện đàm ngày 5/12 với Tổng thống Trump đã nói rằng, việc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel sẽ bị coi là khiêu khích thế giới Hồi giáo trên khắp thế giới". Tổng thống Ai Cập Abdul Fattah al-Sisi cũng cảnh báo, quyết định này có thể làm tiêu tan các nỗ lực cho tiến trình hòa bình Trung Đông.

Liên đoàn Ả rập ngày 5/12 cũng ra tuyên bố chung nói rằng bất cứ động thái đơn phương nào coi Jerusalem là thủ đô của Israel hay thiết lập bất cứ phái đoàn ngoại giao nào ở đây cũng bị coi là “vi phạm nghiêm trọng” nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc.

BBC dẫn lời Giáo hoàng Francis cho biết: "Tôi không thể giữ im lặng trước những lo ngại về tình hình những ngày gần đây. Tôi cũng đặc biệt kêu gọi tất cả các bên tôn trọng vị thế của Jerusalem theo các nghị quyết của Liên Hợp Quốc".

Về vấn đề này, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres nhấn mạnh, quyết định của Washington có thể tác động tiêu cực điển triển vọng hòa bình giữa Israel và Palestine. Ông cho rằng, vấn đề Jerusalem phải được giải quyết thông qua đàm phán giữa hai bên.

Cùng ngày, Liên minh châu Âu kêu gọi nối lại tiến trình hòa bình theo giải pháp hai nhà nước và nhấn mạnh vấn đề Jerusalem cần giải quyết thông qua đàm phán.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn