Israel bất lực nhìn quân Iran diễu hành từ Iraq sang Syria

Thứ hai, 18/12/2017, 10:47
Israel bất lực nhìn Iran đổ quân và vũ khí-trang bị từ Iraq sang Syria, qua hành lang trên bộ mới được thiết lập từ vịnh Persian tới Địa Trung Hải.

Israel bất lực nhìn Iran thẳng đường tiến sang Syria

Theo giới truyền thông Israel, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã điều động thêm lực lượng mới từ Iraq sang Syria. Đoàn xe đầu tiên của quân đội Iran đã vượt qua biên giới Iraq sang lãnh thổ Syria thông qua tuyến đường Tell al-Badi trong tuần này.

Tờ báo Anh New Arab đưa tin ngày 16 tháng 12 rằng, một quan chức cấp cao của Iraq đã tiết lộ thông tin về đoàn xe của quân đội Iran bao gồm 20 chiếc xe tải phủ bạt chở những món hàng bí mật, được hộ tống và chỉ huy của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, lực lượng dân quân người Shiite Hezbollah và Hezbollah al-Nujaba của Iraq.

Quan chức này nói thêm rằng đoàn xe 20 chiếc và các xe hộ tống trát đầy bùn đất và không biển kiểm soát đã đi sang lãnh thổ Syria sau khi vượt qua các trạm kiểm soát do Lực lượng Huy động Nhân dân Iraq (PMU) thiết lập. Đây là lực lượng được Iran hậu thuẫn.

Quan chức Iraq nói với New Arab rằng, dường như những chiếc xe này đang vận chuyển lực lượng và vũ khí trang bị của Iran và Iraq sang Syria chiến đấu cho lực lượng ủng hộ chính quyền Assad. Đây là những dấu hiệu cho sự kích hoạt của hành lang trên bộ kéo dài từ vịnh Persian sang Địa Trung Hải, mà Tehran và Damascus đã hoạch định từ rất lâu trước đây.

Theo giới phân tích Israel, nếu những tuyên bố này là đúng, điều này có thể được coi là một thành tựu to lớn cho Iran và các đồng minh, chủ yếu là Hezbollah Lebanon; ngược lại, nó sẽ là cơn ác mộng đối với chính quyền Israel, trong bối cảnh nước này đang khốn đốn vì cuộc khủng hoảng Jerusalem ở Bờ Tây sống Jordan và Dải Gaza.

Nhiều nhà hoạt động của chính quyền Syria trước đó đã tuyên bố rằng, mục tiêu chính của sự can thiệp quân sự của Mỹ tại Syria là kiểm soát biên giới Syria và Iraq, đóng cửa tuyến đường chạy từ Iran sang Iraq, qua Syria để tới Lebanon, nhằm bảo đảm an ninh cho đồng minh Israel.

Những tuyên bố này đã được khẳng định sau này bởi ông Tala Silo, một cựu phát ngôn viên của Lực lượng Dân chủ của Syria (SDF), đã đào tẩu sang phe Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 11 vừa qua.

Silo tiết lộ rằng, cuộc tấn công liên quân do Mỹ dẫn đầu tại tỉnh Deir Ezzor trong thời gian vừa qua có mục tiêu chính là đánh chiếm các thành phố Mayadin và al-Bukamal ở vùng nông thôn phía Đông Nam Deir Ezzer trước SAA, nhằm kiểm soát biên giới Syria-Iraq.

Tuy nhiên, trong khi SDF đang mê mải với mấy mỏ dầu ở bờ Đông sông Euphrates thì Syria đã nhanh chóng đánh chiếm được 2 thành phố chiến lược này, kiểm soát khu vực then chốt trên biên giới Syria-Iraq, bảo vệ vững chắc tuyến đường Baghdad-Damascus, nối giữa thủ đô 2 nước.

Iran thoải mái cung cấp vũ khí và bổ sung lực lượng cho Quân đội Syria và Hezbollah

Iran nối thông hành lang Persian - Địa Trung Hải

Trong bốn năm qua, Iran bắt buộc phải vận chuyển vũ khí và đạn dược cho Quân đội Ả Rập Syria (SAA) và Hezbollah thông qua tuyến đường hàng không. Phương pháp này cho phép Israel xác định, theo dõi các chuyến hàng quân sự của Iran cho Hezbollah, vì chỉ có vài chiếc máy bay chở hàng trên các sân bay Syria mỗi ngày.

Quá theo dõi những chuyến bay này, Israel dễ dàng lần ra hành tung của các đoàn xe chở vũ khí sang Lebanon cho Hezbollah và nhắm mục tiêu tấn công hủy diệt các đoàn xe vũ khí - điều mà không quân Israel thường xuyên tiến hành trong mấy năm qua.

Tuy nhiên, trong thời gian tới, Israel sẽ không có khả năng xác định bất kỳ chuyến hàng nào của Iran trên tuyến đường bộ mới vì nó sẽ bị trộn lẫn vào hàng ngàn chiếc xe của các công ty Iraq và Syria chạy trên tuyến đường này.

Các chuyên gia tin rằng, điều này sẽ cung cấp cho Hezbollah và SAA một lợi thế lớn hơn Israel và sẽ cho phép Iran tăng nguồn cung vũ khí-trang bị và binh lính cho các đồng minh.

Ngày 2 tháng 12, người lãnh đạo lực lượng dân quân người Shiite Iraq được Iran hậu thuẫn là ông Qais al-Khazali đã thể hiện sự hoàn hảo của “cây cầu trên bộ” của Iran tới Địa Trung Hải, vắt qua lãnh thổ hai nước láng giềng Iraq và Syria, bằng chuyến công du đến tận biên giới phía Bắc của Israel.

Nhiệm vụ của Nhà lãnh đạo Al Qods của Iran, Tướng Qassem Soleini đã ủy thác cho Khazali và lực lượng dân quân của ông là Asaib Ahl al-Haq (League of Believers) là di chuyển 15.000 tay súng người Shiite Iraq sang Lebanon, thông qua lãnh thổ Syria.

Vị chỉ huy người Shiite Iraq và đoàn xe hộ tống hạng nặng có vũ trang của ông mất vài ngày để vượt quãng đường dài 300km từ Iraq tới Beirut, sau đó thị sát tiếp 65km biên giới Lebanon-Isarel.

Đây chính là quãng đường chạy trong khu vực mà Iran, Syria và lực lượng Hezbollah kiểm soát, trên hành lang từ Iraq đến Địa Trung Hải. Thế nhưng, ông ta đã không bị phát hiện trong suốt hành trình từ Iraq sang Syria và cả ở biên giới Lebanon-Israel.

Trong sứ mệnh này, ông Khazali đã thị sát dọc theo biên giới Lebanon-Israel, quan sát rõ các thị trấn biên giới của Israel từ Admit ở phía Tây tới Metullah ở phía Đông, đánh dấu các vị trí quân sự mà ông sẽ triển khai lực lượng của mình để đối chọi với các cứ điểm tiền tiêu của Israel, uy hiếp biên giới phía Bắc của Tel Avip.

Với những động thái mới nhất này, rõ ràng này là chính quyền Tehran đã hiện thực hóa thành công tham vọng to lớn của họ về một hành lang trên đất liền, chạy thẳng từ vịnh Persian đến bờ biển Địa Trung Hải, mà Israel sẽ không thể nào ngăn chặn được.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn