Bitcoin thành kênh chuyển tiền của IS

Thứ hai, 18/12/2017, 12:26
Một phụ nữ ở Mỹ bị cáo buộc rửa tiền thông qua Bitcoin và các loại tiền điện tử khác nhằm hỗ trợ Nhà nước Hồi giáo (IS).

Zoobia Shahnaz, 27 tuổi, bị buộc tội gian lân ngân hàng, âm mưu rửa tiền và rửa tiền và hiện bị giam giữ mà không được bảo lãnh. Cô sinh ra ở Pakistan và làm kỹ thuật viên phòng thí nghiệm tại Mỹ.

Người phụ nữ Mỹ bị cáo buộc chuyển tiền cho IS thông qua bitcoin.

Các công tố viên nói Shahnaz đã cung cấp thông tin giả mạo để thực hiện khoản vay lừa đảo trị giá 85.000 USD (khoảng 1,9 tỷ đồng), sau đó dùng nó để mua bitcoin và các đồng tiền điện tử khác.

Hồ sơ của toà án cho biết, Shahnaz đã đặt chuyến bay tới Pakistan hồi tháng 7. Bà bị bắt tại sân bay John F Kennedy (Mỹ) với số tiền mặt cầm theo trị giá 9.500 USD (trong mức cho phép). Tuy nhiên, các thiết bị điện tử mà bà Shahnaz sử dụng có nhiều tài liệu liên quan đến Nhà nước Hồi giáo.

Bà Shahnaz phải đối mặt với án phạt 20 năm tù về tội rửa tiền và đến 30 năm tù cho gian lận ngân hàng. Trong khi đó luật sư bào chữa cho Shahnaz nói bà chỉ gửi tiền ra nước ngoài để giúp những người tị nạn Syria.

Bitcoin là một trong những đồng tiền điện tử phổ biến với giá trị không ngừng tăng thời gian qua. Nó có tính chất ẩn danh, thực hiện giao dịch không cần thông qua tổ chức trung gian nào nên bị lợi dụng để rửa tiền, buôn lậu, trốn thuế...

Mã độc tống tiền WannaCry hoành hành toàn cầu hồi tháng 8 đòi tiền chuộc thông qua bitcoin. Hay 2013, FBI đã đánh sập chợ đen trên Internet SilkRoad, nơi buôn bán ma tuý, vũ khí... và thu giữ hàng trăm nghìn Bitcoin - phương tiện thanh toán được sử dụng để thực hiện các giao dịch trái phép.

Theo VNE

Các tin cũ hơn