Mỹ cắt giảm ngân sách cho Liên Hợp Quốc giữa lùm xùm Jerusalem

Thứ ba, 26/12/2017, 09:03
Mỹ sẽ cắt giảm ngân sách đóng góp cho Liên Hợp Quốc năm 2018 khoảng 285 triệu USD. Thông báo được đưa ra ngay sau khi hơn 120 thành viên Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết chỉ trích quyết định của Washington công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley (Ảnh: Twitter)

Hãng tin ABC News cho biết, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley ngày 24/12 đã thông báo về kế hoạch cắt giảm phần đóng góp ngân sách của Mỹ cho Liên Hợp Quốc năm 2018.

Bà Haley cho rằng, việc “chi tiêu quá tay và không hiệu quả” của cơ quan này khá rõ thời gian qua, do vậy Mỹ sẽ không tiếp tục để “sự hào phóng” của người dân nước này phục vụ các lợi ích vẫn chưa rõ ràng.

Quan chức Mỹ cho biết thêm, trong tương lai Mỹ có thể sẽ tiếp tục các động thái cắt giảm như vậy.

Thông tin trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi 128 quốc gia thành viên Đại hội đồng Liên Hợp Quốc bỏ phiếu thông qua dự thảo nghị quyết kêu gọi Mỹ rút lại quyết định công nhận Jerusalem. Nghị quyết này coi quyết định của Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel là “không có hiệu lực”.

Trước cuộc bỏ phiếu, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng cảnh báo sẽ cắt viện trợ cho bất cứ quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc nào bỏ phiếu chống lại Mỹ trong vấn đề Jerusalem. Ông cũng từ lâu đã phàn nàn về sự thiếu công bằng trong các khoản đóng góp giữa Mỹ và các quốc gia khác tại các tổ chức quốc tế, trong đó có Liên Hợp Quốc.

Mỹ hiện là thành viên đóng góp nhiều nhất cho Liên Hợp Quốc. Hiện tại Mỹ tài trợ khoảng 22% trong ngân sách hàng năm 5,4 tỷ USD của cơ quan này. Do đó, việc Mỹ quyết định cắt giảm phần đóng góp có thể sẽ tác động không nhỏ tới ngân sách của Liên Hợp Quốc.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn