IS Hunter, Tiger đến Idlib: Đòn chớp nhoáng chặn Thổ Nhĩ Kỳ?

Thứ ba, 26/12/2017, 09:52
Hai lực lượng thiện chiến Tiger và ISIS Hunters đã đến Idlib cùng với TOS-1A, dường như SAA đang quyết giải phóng Idlib, tránh cú bắt tay HTS-Thổ Nhĩ Kỳ?

Syria gia tăng tấn công, HTS thất bại thảm hại

25/12 là một ngày dài đối với những tay súng của Liên minh khủng bố - đối lập Hay'at Tahrir Al-Sham (HTS), do Jabhat Fatah al-Sham (nguyên là Jabhat al-Nusra, tức chi nhánh Syriacủa tổ chức khủng bố quốc tế al-Qaeda) lãnh đạo, khi những tin không vui liên tiếp đến với chúng.

Hôm 25/12, để hỗ trợ cho các cuộc tấn công của lực lượng Quân đội Syria (SAA) và các đồng minh của họ như Hezbollah Lebanon, Lực lượng Phòng vệ Quốc gia (NDF)..., các máy bay chiến đấu của Nga tiếp tục oanh tạc dữ dội các vị trí của các nhóm phiến quân liên kết với tỏ chức khủng bố al-Qaeda Syria này.

Theo một báo cáo của SAA được công bố vào chiều ngày 25/12, Lực lượng Hàng không-Vũ trụ Nga (VKS) đã tiến hành 15 cuộc không kích ở khu vực nông thôn phía Đông Nam Idlib, tấn công mãnh liệt vào các mục tiêu của HTS ở các thành phố Abu Dali, Musharifah và Tal Touqan.

Đặc biệt, các máy bay của VKS đã tiêu diệt trụ sở của nhóm khủng bố Hay'at Tahrir Al-Sham nằm trong thị trấn Tal Touqan. Tuy con số thương vong cụ thể chưa được công bố, nhưng nguồn tin địa phương cho biết, trụ sở này đã bị san phẳng.

Những cuộc không kích gần đây nhất của Lực lượng Hàng không-Vũ trụ Nga đã được tiến hành chỉ vài ngày trước khi Quân đội Ả rập Syria bắt đầu cuộc tấn công mà họ đã chuẩn bị từ lâu, nhằm chiếm lại Sân bay Quân sự chiến lược Abu Dhuhour từ tay HTS.

Cũng trong buổi sáng ngày 25/12, các tay súng khủng bố của Hay'at Tahrir Al-Sham cũng thất bại thảm hại trong nỗ lực cố gắng xâm nhập vào các thị trấn có nhiều người Shiite sinh sống thuộc tỉnh Idlib như Al-Fou'aa và Kafraya.

Các nhóm quân của HTS đã tấn công các thị trấn này, vi phạm thỏa thuận về khu vực chống leo thang xung đột ở Idlib đã được thiết lập cách đây vài tháng và đã bị các lực lượng bảo vệ là Lực lượng Phòng vệ Quốc gia, Hezbollah Syria và Lebanon Hezbollah đánh cho tơi tả.

Syria đã điều các lực lượng thiện chiến và vũ khí mạnh nhất lên chiến trường Idlib

Theo một báo cáo của quân đội Syria, các phiến quân loạn nghịch cố gắng vào các thị trấn sau khi tung ra cuộc tấn công của họ từ trục Binnish. Tuy nhiên, chúng đã bị đẩy lùi sau nhiều giờ chiến đấu và một số lớn các tay súng và vũ khí-trang bị nặng đã bị tiêu diệt.

ISIS Hunter đến Hama, lập đơn vị mới

Giới chuyên gia nhận định rằng, trong những ngày tới, chiến sự ở Hama và Idlib sẽ ngày càng khốc liệt hơn, nhưng phần thắng sẽ thuộc về quân đội Syria, khi họ tiếp tục điều đến đấy những lực lượng tinh nhuệ nhất và những vũ khí có sức hủy diệt mạnh nhất, cùng với sự hỗ trợ đắc lực của các chiến đấu cơ Nga.

Giới truyền thông Syria cho biết, nhóm chiến binh tinh nhuệ mang tên “Những thợ săn IS” (ISIS Hunters) của Quân đoàn 5 Syria đã được SAA điều động đến khu vực tỉnh Hama-Idlib để tham gia hoạt động tảo thanh tàn quân của Hayat Tahrir al-Sham ở Hama và bắt đầu tấn công giành lại quyền kiểm soát Idlib.

Theo các nguồn chính phủ, những thợ săn IS khét tiếng tinh nhuệ của Quân đoàn chủ lực số 5 đang tái triển khai lại một số đơn vị của họ từ các chiến trường miền Đông và miền Trung Syria, ở tỉnh Homs và Deir Ezzor đến vùng nông thôn phía Bắc Hama, sau khi lực lượng của Sư đoàn thiết giáp số 11 của SAA đã đến thay chân họ trấn giữ al-Bukamal và các thành phố khác.

Nhóm “Những thợ săn IS” là một đơn vị tinh nhuệ của Quân đoàn 5, được Nga trực tiếp đào tạo và trang bị những vũ khí rất hiện đại. Nhóm này có số lượng lớn chiến binh người nước ngoài, do đó, một số chuyên gia tin rằng đơn vị này gắn liền với các nhà thầu quân sự tư nhân có liên quan đến Nga.

Hiện nay, ISIS Hunters cũng đã bắt đầu tuyển mộ và thành lập các đơn vị mới ở phía Bắc Hama, với sự hỗ trợ huấn luyện của các chuyên gia quân sự Nga, cùng với những vũ khí mới được Nga cung cấp.

Theo cánh phương tiện truyền thông chính thức của “Những thợ săn IS”, họ đã thành lập các đơn vị mới bên trong thành phố lớn Suqaylabiyah ở Tây Bắc Hama. Suqaylabiyah đã tự hào là một trong những đơn vị lớn nhất của Lực lượng Phòng vệ Quốc gia (NDF); hiện nay còn có thêm một trong những lực lượng lớn nhất của ISIS Hunters.

Tiger và TOS-1A đến hủy diệt HTS ở Hama - Idlib

Trong 72 giờ qua, lực lượng đặc nhiệm thiện chiến Tiger của quân đội Ả Rập Syria đã bắn hơn 300 pháo phản lực từ các hệ thống đa nòng vào các thành phố phía Bắc Hama của Al-Lataminah và Kafr Zita để dập tắt các ổ đề kháng của HTS ở các khu vực giáp với tỉnh Idlib.

Theo đó, Tiger Force đã sử dụng các hệ thống MLRS TOS-1 đầu đạn nhiệt áp để phá hủy các mục tiêu của HTS. Lực lượng Tiger đã được điều từ Deir Ezzor tới nhanh chóng tấn công vùng nông thôn phía Bắc Hama với hỏa lực rất mạnh, gây ra thiệt hại nặng nề cho hệ thống phòng thủ của Hay'at Tahrir Al-Sham.

Các lực lượng Tiger đã tiến hành các cuộc tấn công không ngừng để phản công HTS tấn công các thành phố đông dân cư của Suqaylabiyah và Mhardeh, mà còn làm suy yếu sự phòng thủ của đối phương, trước khi tung ra cuộc tấn công tổng lực vào Idlib trong thời gian tới.

Trong bối cảnh đó, một đoạn video đăng tải trên mạng đã cho thấy hệ thống pháo nhiệt áp hiện đại hơn TOS-1 của Tiger là TOS-1A do Nga sản xuất đã xuất hiện ở miền Bắc Hama hôm 24/12, để chuẩn bị những đòn hỏa lực mạnh mẽ hơn giúp các lực lượng SAA đánh chiếm Idlib.

Sự hiện diện của TOS-1A và động thái liên tiếp tăng cường các lực lượng thiện chiến nhất lên phía Tây Bắc đã xác nhận rằng, Quân đội Ả Rập Syria (SAA) và các đồng minh của nó thực sự chuẩn bị cho chiến dịch lớn lớn chống HTS, để giải phóng 2 tỉnh tỉnh Hama-Idlib.

Theo giới quan sát, hiện nay, Idlib là mục tiêu quan trọng nhất mà chính quyền Syria cần đánh chiếm, bởi mặc dù tỉnh này là một khu vực chống leo thang xung đột nhưng thỏa thuận này không áp dụng cho 2 tổ chức khủng bố IS và HTS, do đó, SAA vẫn được phép tấn công HTS.

SAA không thể chậm trễ trong việc chiếm lại Idlib từ tay HTS

Syria quyết không để Idlib rơi vào tay Thổ Nhĩ Kỳ

Không rõ là “may mắn” hay là do chiến lược khôn ngoan của Syria, mà trong 2 năm qua, HTS đã lớn mạnh không ngừng, đánh bại hoặc thu phục hầu hết các nhóm phiến quân đối lập để thâu tóm gần như toàn bộ tỉnh Idlib, nên nếu đánh tan HTS, SAA sẽ giành lại quyền kiểm soát hầu hết tỉnh này.

Nếu chậm trễ để nhỡ đâu một ngày nào đó cả liên minh HTS hoặc các nhóm phiến quân đối lập trong HTS trở giáo quy hàng và được một quốc gia nào đó, chẳng hạn như Mỹ hay Thổ Nhĩ Kỳ đứng ra bảo lãnh trở thành đối lập ôn hòa thì SAA sẽ không có lý do hợp pháp để tiếp tục tấn công.

Tấm gương lớn nhất hiện nay cho chính quyền Damascus là nhóm phiến quân đối lập Quân đội Syria Tự do (Free Syria Army - FSA) ở Aleppo đang được Thổ Nhĩ Kỳ tng quân vào “bảo kê” thành lập Cảnh sát Syria Tự do (Free Syria Police-FSP) để trở thành “lực lượng gìn giữ hòa bình” ở khu vực phía Bắc Aleppo, kéo dài từ Azza đến al-Bab; trong khi các lực lượng khác của chúng vẫn đang tiếp tục tấn công Quân đội Syria.

Tỉnh Idlib hiện cũng đã có Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đồn trú và đã có những đồn đoán về việc chính quyền Ankara đang bí mật bắt tay HTS và được liên minh khủng bố này “nhường” cho sử dụng một số căn cứ quân sự ở phía Bắc Idlib, để tạo lập vòng vây Khu tự trị Afrin của người Kurd.

Từ khi Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vào Idlib cho đến nay, chưa có bất cứ đụng độ nào giữa họ với HTS, thậm chí hai bên còn đóng quân ở những điểm rất gần nhau, thực tế này lại càng chứng minh luận điểm Thổ Nhĩ Kỳ muốn mượn cớ bao vây người Kurd để chiếm Idlib và Aleppo là đúng.

Idlib nằm trong tay HTS sẽ dễ đánh chiếm lại hơn là nếu nó lọt vào trong vòng kiểm soát của Thổ Nhĩ Kỳ. Do đó, nếu không nhanh chóng mở chiến dịch đánh chiếm Idlib, Syria có thể sẽ mất thêm một tỉnh vào tay chính quyền Erdogan.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn