Điện Kremlin nói Mỹ gây khó khăn cho Tổng thống Putin trước thềm bầu cử Nga

Thứ sáu, 01/12/2017, 09:52
Người phát ngôn Điện Kremlin nói rằng các lệnh trừng phạt chính là công cụ để Mỹ chia rẽ mối quan hệ giữa Tổng thống Vladimir Putin và những người ủng hộ ông trước khi cuộc bầu cử tại Nga diễn ra vào năm sau.

Tổng thống Vladimir Putin (Ảnh: Reuters)

Theo RT, hãng tin Reuters ngày 30/11 đã đặt câu hỏi cho người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov rằng, liệu Nga có đồng ý với quan điểm nói Mỹ đang sử dụng các biện pháp trừng phạt để chia rẽ những người ủng hộ Tổng thống Vladimir Putin, trong đó có các doanh nghiệp lớn tại Nga, và khiến họ quay lưng với nhà lãnh đạo hay không.

“Chúng tôi chắc chắn đồng ý với quan điểm đó”, ông Peskov trả lời.

Người phát ngôn Điện Kremlin sau đó tiếp tục nhận được câu hỏi: “Liệu ông có nghĩ rằng những nỗ lực (chia rẽ) của Mỹ được đưa ra đúng thời điểm nhằm ảnh hưởng tới cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga hay không?”.

Chúng tôi tin vào điều đó”, ông Peskov cho biết.

Theo Reuters, các doanh nghiệp tại Nga đang tỏ ra lo lắng về nguy cơ từ các lệnh trừng phạt mới của Mỹ. Reuters dẫn lời một quản lý cấp cao của một công ty Nga cho biết các doanh nghiệp Nga đang “nín thở” chờ đợi danh sách trừng phạt mới mà Mỹ dự tính công bố vào đầu năm 2018. Theo nguồn tin này, chiến thuật của Mỹ hiện nay là “gây khó khăn bằng mọi cách” cho những ai ủng hộ Tổng thống Putin.

Tuy nhiên, ông Peskov cho biết Điện Kremlin không nhận thấy có bất kỳ thành viên cấp cao nào trong các doanh nghiệp Nga tỏ ra bất mãn với chính quyền về các lệnh trừng phạt của Mỹ cũng như đổ lỗi cho Tổng thống Putin về việc này.

Cuộc bầu cử Tổng thống Nga dự kiến diễn ra vào ngày 18/3/2018. Theo quy định, Tổng thống Putin vẫn đủ tiêu chuẩn tranh cử cho nhiệm kỳ thứ hai liên tiếp và là nhiệm kỳ thứ 4 trong sự nghiệp chính trị của ông. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Nga hiện vẫn chưa xác nhận chính thức rằng ông có tiếp tục ra tranh cử vào Điện Kremlin nữa hay không.

Mỹ đã áp đặt một loạt biện pháp trừng phạt Nga từ năm 2014 sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea và cuộc xung đột ở Ukraine nổ ra. Các biện pháp trừng phạt này liên tục được mở rộng, nhắm mục tiêu tới các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và tất cả các nhánh trong nền kinh tế Nga.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích