Phó chủ tịch xã: Bà nội bé 20 ngày tuổi tử vong là người lành tính

Thứ năm, 30/11/2017, 17:13
Nói về nghi phạm vụ bé gái 20 ngày tuổi tử vong, người dân cũng như cấp chính quyền sở tại nói bà Xuân là người lành tính. Ai cũng bàng hoàng khi biết bà có liên quan đến vụ án.

Sáng 30/11, sau ít ngày Công an tỉnh Thanh Hóa xác định bà Phạm Thị Xuân (65 tuổi) ở huyện Tiền Hải, Thái Bình có liên quan đến cái chết của bé gái 20 ngày tuổi (cháu nội bà Xuân), nhiều người trong xóm lui tới thăm hỏi và động viên ông Hùng (đã đổi tên). Ông Hùng là chồng bà Xuân.

Người dân nơi đây bảo tập quán ở vùng quê này là vậy. Hễ nhà ai có chuyện chẳng lành xảy ra, mọi người đều đến để an ủi lẫn nhau.

Khi đề cập đến câu chuyện xảy ra hôm 25/11 tại thị xã Bỉm Sơm khiến bé gái Lê Minh Anh (con của anh Lê Hữu Thuận và chị Lê Thị Thanh Huyền), khách đến nhà chẳng ai dám tin bà Xuân lại gây ra chuyện động trời như vậy.

"Bà ấy là người hiền lành, mộc mạc, chăm chỉ làm ăn. Từ trước đến nay chưa có điều tiếng gì. Nếu đúng thì chắc lúc đó ma xui quỷ khiến thế nào bà ấy mới có hành động như vậy. Chúng tôi sốc lắm", người hàng xóm bùi ngùi chia sẻ.

Vẫn theo lời kể, khi nhận được tin con dâu sinh bé gái, bà Xuân rất vui vẻ. Bà đi thông báo, khoe khắp với xóm giềng.

"Trước khi vào Thanh Hóa thăm cháu, bà Xuân còn dặn đầy tháng sẽ đưa bé về quê để chòm xóm đến xem mặt, chúc mừng. Thế mà...", bà lão bỏ lửng khi nói.

Bà Xuân tại cơ quan điều tra.

"Đến việc cầm roi đánh cháu bà Xuân cũng không dám"

PV đến nhà bà Xuân đúng lúc có một nữ y tá đi xe máy từ nhà ông Hùng ra. Căn nhà mái bằng u ám, nằm trước cánh đồng.

Những hộ gia đình đang sinh sống nơi đây theo chính sách giãn dân. Họ xây nhà dọc theo con đường bê tông để ở.

Theo lời kể, vợ chồng bà Xuân trước đây ở xóm khác nhưng chuyển đến nơi này được khoảng 10 năm, làm nông để kiếm kế sinh nhai.

Bước ra tiếp khách là một ông lão mặc trên người chiếc áo bộ đội đã bạc màu. Ông bước đi chậm chạp, khuôn mặt xanh xao, lộ rõ sự mệt mỏi.

Ông Hùng tâm sự, từ khi biết tin vợ có liên quan đến vụ án, ông sốc và mệt mỏi. Đầu đau như búa bổ, mắt mờ đi. "Tôi phải truyền nước liên tục. Hai hôm tôi phải nằm liệt trên giường, nay mới đứng dậy đi lại được", ông lão sinh năm 1952 mở đầu câu chuyện buồn bằng một tiếng thở dài.

Ông nói rằng đến giờ vẫn không dám tin và cầu mong câu chuyện không phải như những gì người ta nói.

Theo lời ông Hùng, vợ ông hiền lành, thương người. Đến việc cầm roi đánh cháu bà Xuân cũng không dám làm chứ đừng nói đến chuyện sát hại cháu nội mình.

Trước khi thăm cháu bà Xuân bình thường

Trước ngày vào Bỉm Sơn (Thanh Hóa) thăm cháu, ông Hùng cho biết sức khỏe, tâm lý bà Xuân vẫn bình thường. Bà không có dấu hiệu gì bất ổn.

Lúc đi, bà còn dặn chồng ở nhà nhớ mặc ấm và giữ gìn sức khỏe. Bà Xuân còn sang dặn một số người họ hàng cần thỉnh thoảng qua thăm ông Hùng bởi bà lo ở nhà một mình lỡ ông có chuyện gì xảy ra.

Nói đến đó, ông Hùng tay run run châm điếu thuốc lá đưa lên miệng hút. Đôi mắt ông như vô hồn mỗi khi trả lời câu chuyện liên quan đến vợ.

Cách đây 6 năm, vợ chồng ông được UBND xã giao nhiệm vụ trông coi nghĩa trang liệt sỹ. Nghĩa trang cách nhà ông bà vài chục bước chân.

Dù đã lớn tuổi nhưng hàng ngày, vợ chồng ông vẫn dậy sớm quét dọn, nhổ cỏ, lau bia mộ ở nghĩa trang rồi mới đi đồng. Cuộc sống của họ cứ thế trôi qua trong yên bình.

Cuộc trò chuyện đang diễn ra, khách thỉnh thoảng nghe tiếng khóc phát ra từ căn buồng nhà ông Hùng. Ông lão nói đó là tiếng khóc của mẹ bé gái xấu số.

"Từ khi xảy ra sự việc, con dâu tôi được đưa về đây. Mấy hôm nay Huyền ngất, khóc liên tục phải nhờ người truyền nước. Xảy ra chuyện con dâu tôi sống bằng thuốc, chẳng thiết ăn uống gì", ông Hùng tâm sự.

Chủ nhà cho hay, vài ngày qua hễ có ai nhắc lại chuyện buồn, con dâu ông lại đau đớn, vật vã. Nói đến đó, ông Hùng im lặng, nước mắt muốn chực trào.

Ngày 29/11, nhà anh Thuận (bố cháu bé) cửa chốt, then cài.

"Tôi thực sự bức xúc"

Khi vụ án xảy ra, theo lời khai của bà Xuân, Công an tỉnh Thanh Hóa đã vào cuộc điều tra theo hướng có đôi nam nữ vào nhà bịt miệng bà lão này để cướp bé gái 20 ngày tuổi.

Tuy nhiên, sau ít ngày điều tra, đại tá Khương Duy Oanh, Phó giám đốc công an tỉnh Thanh Hóa cho biết toàn bộ sự việc là do bà nội cháu bé dựng lên. Chiều 28/11, căn cứ vào những dấu vết và kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi cùng những mâu thuẫn trong lời khai của bà nội cháu bé về việc có 2 kẻ lạ mặt (một nam, một nữ) vào khống chế, bắt cóc cháu bé, cơ quan cảnh sát điều tra đã loại bỏ các yếu tố bắt cóc.

Theo báo Tiền Phong, nghe lời bói toán, bà Phạm Thị Xuân sát hại cháu nội cho vào bao tải đem phi tang rồi phao tin sai sự thật.

Từ lời khai của bà Xuân về chuyện mê tín, Công an tỉnh Thanh Hóa đã về nhà bà C. (cùng địa phương với bà Xuân) để điều tra làm rõ. Đến nay, công an tỉnh chưa phát ngôn chính thức thông tin trên.

Theo ghi nhận của Zing.vn, nhà bà C. cách nhà bà Xuân khoảng 500m. Người phụ nữ này khẳng định không quan hệ, họ hàng gì với bà Xuân. "Hôm đến xin thuốc là lần đầu tiên bà ấy đặt chân sang nhà tôi”, bà C. nói.

Bà C. kể, trước khi vào Thanh Hóa, bà Xuân có qua nhà bà nói có cháu bé mới sinh, hay quấy khóc nên muốn xin thuốc chữa.

Bà C. chia sẻ có đưa cho bà Xuân 2 đồng tiền giấy. Đây là thuốc mẹo để về xoa mặt cho cháu đỡ quấy khóc. "Tôi không hề nói "nếu cháu sống thì bà ấy chết". Tôi thực sự bức xúc khi người ta đồn như vậy", bà C. khẳng định.


Người phụ nữ này thừa nhận gia đình đã lập điện thờ đã hàng chục năm nay, người địa phương thường đến cúng bái thắp hương vào các ngày lễ Tết. Ngoài ra, bà cũng giúp thuốc mẹo chữa trẻ quấy khóc nhiều bằng lá trầu hoặc tranh tiền.

Sau khi sự việc xảy ra, bà đã trực tiếp ra UBND xã làm việc với Công an tỉnh Thanh Hóa.

Trao đổi với phóng viên, con trai bà C. cho biết mẹ anh sức khỏe không tốt, thường xuyên nằm viện điều trị. "Tôi mong vụ việc nhanh chóng được công an làm sáng tỏ để mẹ tôi không phải chịu áp lực dư luận", con trai bà C. nói.

'Bà Xuân là người lành tính'

Ông Lê Duy Trung, Phó chủ tịch xã Vũ Lăng .

Trao đổi với PV, ông Lê Duy Trung, Phó chủ tịch xã Vũ Lăng, cho hay một ngày sau khi xảy ra vụ án, lãnh đạo địa phương nhận được thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa. "Nghe bà Xuân là nghi phạm vụ án, người dân khu vực rất bàng hoàng", ông Trung nói.

Chủ tịch xã cho hay ở địa phương bà Xuân là người lành tính. Gia đình sống hòa thuận, không mâu thuẫn hay làm mất lòng với hàng xóm láng giềng. Các con đều đi làm ăn xa nhà.

Bà Xuân là người cùng làng với ông Hùng. Họ lấy nhau và sinh được 3 người con. Anh Lê Hữu Thuận (sinh năm 1980) là con thứ 2 trong gia đình.

Còn về trường hợp bà C., ông Trung cũng khẳng định gia đình bà này lập điện thờ đã lâu năm.

Từ trước đến nay, hoạt động của bà C. không có gì bất thường. Vào các ngày lễ, mọi người vẫn đến cầu khấn. Còn hoạt động mê tín thì không thấy có.

"Chúng tôi đã phối hợp với Công an tỉnh Thanh Hóa để làm việc về những người liên quan", ông Trung nói.

Theo Zing

Các tin cũ hơn