Mỹ kêu gọi các nước cắt quan hệ với Triều Tiên

Thứ năm, 30/11/2017, 10:12
Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley đã kêu gọi tất cả các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới cắt quan hệ ngoại giao và thương mại với Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa loại mới.

Mỹ kêu gọi các nước cắt quan hệ với Triều Tiên. (Ảnh minh họa: AFP)

Theo hãng tin Yonhap, phát biểu tại phiên họp khẩn ngày 29/11 của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc, Đại sứ Mỹ Nikki Haley đã kêu gọi "tất cả các nước cắt toàn bộ quan hệ với Triều Tiên” để đáp trả các “hành động khiêu khích liên tiếp” của Bình Nhưỡng gây bất ổn khu vực.

"Hôm nay, chúng tôi kêu gọi tất cả các nước cắt toàn bộ quan hệ với Triều Tiên", Đại sứ Haley nói.

Ngoài ra, Đại sứ Haley cũng nhấn mạnh đến vai trò của Trung Quốc nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên. “Chúng tôi cần Trung Quốc hành động hơn nữa. Tổng thống Trump đã điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào sáng nay và nói rằng đã đến lúc Trung Quốc cần cắt nguồn cung dầu cho Triều Tiên”, bà Haley cho biết.

Bà Haley cũng hối thúc Hội đồng bản an rút lại quyền bỏ phiếu của Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc.

Nhà ngoại giao Mỹ cũng cảnh báo, Mỹ sẽ “phá hủy hoàn toàn” chế độ Triều Tiên nếu chiến tranh nổ ra. “Chúng tôi chưa bao giờ muốn chiến tranh với Triều Tiên và bây giờ cũng vậy. Nếu chiến tranh xảy ra thì đó là do các hành động khiêu khích liên tục (của Triều Tiên) như chúng tôi chứng kiến hôm qua”, bà Haley nói.

Tên lửa đạn đạo liên lục địa Triều Tiên phóng đi sáng 29/11 (Ảnh: Reuters)

Những bình luận trên được đưa ra sau khi Triều Tiên sáng 29/11 đã phóng một tên lửa từ phía bắc Bình Nhưỡng. Truyền thông nhà nước Triều Tiên sau đó xác nhận đã phóng thành công một tên lửa đạn đạo liên lục địa loại mới có tên gọi Hwasong-15.

Các dữ liệu của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản cho biết, tên lửa đã bay xa 960km và đạt đến độ cao gần 4.500km, cao hơn bất cứ vụ phóng nào trước đây của Triều Tiên. Giới chức Nhật Bản cho biết, tên lửa này đã bay trong thời gian 53 phút, lâu nhất từ trước đến nay, trước khi rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Bình Nhưỡng cũng tuyên bố thêm rằng, vụ phóng cho thấy Triều Tiên đã hoàn tất lực lượng hạt nhân quốc gia và trở thành một cường quốc tên lửa.

Trước đó, hồi tháng 9, Tổng thống Trump trong bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc cũng từng cảnh báo “phá hủy hoàn toàn” Triều Tiên trong bối cảnh Bình Nhưỡng liên tục tiến hành các vụ thử tên lửa và hạt nhân.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn