Hà Nội: Cạy đá lát “bền 70 năm” bị vỡ lên làm lại

Thứ sáu, 01/12/2017, 08:43
Lãnh đạo các quận nội thành TP.Hà Nội đã yêu cầu đơn vị thi công cạy những viên đá lát vỉa hè đường Nguyễn Trãi, Đền Lừ, Mỗ Lao… bị bong tróc, nứt gãy lên làm lại.

Thực hiện chủ trương của TP.Hà Nội, từ cuối năm 2016, nhiều quận nội thành đã cải tạo vỉa hè bằng đá tự nhiên, có kết cấu bền vững đảm bảo sử dụng 50-70 năm. Tuyến phố đầu tiên được lát đá tự nhiên được đảm bảo bền vững 70 năm là Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân), sau đó nhiều tuyến phố như Bà Triệu (quận Hai Bà Trưng), Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân), Giải Phóng, Đền Lừ (quận Hoàng Mai)… cũng được lát đá tự nhiên này.

Tuy nhiên, đá mới đưa vào sử dụng vài tháng đã bị bong tróc, vỡ nát nhiều vị trí. Phần lớn những viên đá lát bị vỡ nằm trên đường vào các ngõ, xóm và quanh gốc cây. UBND quận Thanh Xuân cho biết, trên đường Nguyễn Trãi, nhiều phương tiện, trong đó có cả ôtô đi trên vỉa hè khiến một số viên đá bị nứt. Còn Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Trần Việt Trung cho rằng, chất lượng đá còn phụ thuộc vào lớp bê tông phía dưới.

Trước tình trạng trên, ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP.Hà Nội yêu cầu thanh tra, kiểm tra, làm rõ trách nhiệm, giải quyết nghiêm túc việc lát vỉa hè bằng đá tự nhiên không bảo đảm chất lượng theo phản ánh của báo chí.

Một tuyến phố cạy đá lát vỉa hè không đảm bảo chất lượng lên làm lại

Ông Nguyễn Xuân Lưu – Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân cho biết, ngay sau khi báo chí phản ánh sự việc, ông đã chỉ đạo kiểm tra.

Hiện Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan cũng đã xuống kiểm tra chất lượng lát đá vỉa hè trên đường Nguyễn Trãi.

Về nguyên nhân dẫn đến một số viên đá lát vỉa hè đường Nguyễn Trãi bị vỡ, ông Lưu nhận định, có nhiều nguyên nhân, trong đó có thể do chất lượng thi công. “Tất cả những khu vực có đá nứt vỡ dù nguyên nhân chủ quan hay khách quan đều phải thay lại”, ông Lưu nói.

Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai - Nguyễn Quang Hiếu cho biết, quận này đang lát đá tự nhiên trên tuyến đường Đền Lừ. Sau khi dư luận phản ánh chất lượng lát đá tuyến phố này, ông Hiếu đã giao Ban quản lý dự án phải tăng cường giám sát vấn đề thi công và khắc phục, kiểm tra chất lượng đá, nếu không đảm bảo thì phải thay thế ngay. Thậm chí, nếu đơn vị thi công làm sai, sẽ lập biên bản, đình chỉ thi công.

Cùng vấn đề trên, tại buổi họp báo trước kỳ họp HĐND TP.Hà Nội, ông Nguyễn Nguyên Quân - Trưởng ban Đô thị HĐND cũng nhận định, quá trình lát đá vỉa hè có những vị trí chưa đạt chất lượng. Tiêu chuẩn xác định là có độ bền 50 – 70 năm, nhưng thực tế có chỗ mới đưa vào sử dụng đã bị xô lệch, vỡ nát. Hiện tượng vỡ nát xảy ra trên từng đoạn, từng tuyến chứ không phải tất cả các tuyến.

“Hiện tại thành phố đã giao trách nhiệm cho các sở ngành kiểm tra, thanh tra và xem xét trách nhiệm các đơn vị nếu để xảy ra sai phạm, không chấp hành đúng quy trình, quy phạm cũng như tiêu chuẩn trong việc tổ chức thi công công trình”, Trưởng ban Đô thị HĐND TP.Hà Nội nói.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn