Vụ đá lát vỉa hè hạn 70 năm vỡ nát sau 1 năm: Ai chịu trách nhiệm?

Thứ năm, 23/11/2017, 15:08
Công trình lát đá vỉa hè mới được thi công và đưa vào sử dụng một năm nên vẫn trong thời gian bảo hành. Vì vậy, đơn vị thi công phải chịu trách nhiệm kinh phí bảo dưỡng, sửa chữa các điểm vỉa hè lún sụt, đá lát vỉa hè bị vỡ...

Liên quan đến việc đá tự nhiên có "tuổi thọ 70 năm" mới lát trên nhiều vỉa hè ở Hà Nội nhanh chóng xuống cấp, trao đổi với PV một số đại diện của địa phương đã lên tiếng về tình trạng trên.

Một số đoạn vỉa hè lát đá đường quận Thanh Xuân (Hà Nội) bị bong tróc, vỡ, nứt

Ông Lê Hồng Thắng - Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân, Hà Nội - cho biết, sau khi báo chí phản ánh, Ban quản lý đã đi kiểm tra và xác định tại một số đoạn vỉa hè lát đá đường Nguyễn Trãi, Nguyễn Xiển có xuất hiện những viên gạch lát bị vỡ nát, bong tróc.

Nguyên nhân xác định là do sau khi thi công tại thời điểm vữa lót chưa đạt cường độ đã bị tác động của phương tiện giao thông, trong đó có các phương tiện có tải trọng lớn đi lên vỉa hè nên làm một số viên đá lát bị nứt, vỡ.

Hiện, Ban QLDA đã kiểm tra báo cáo UBND quận Thanh Xuân chỉ đạo UBND, công an các phường phải kiểm tra, kiểm soát quản lý vỉa hè và có hướng xử lý đối với các trường hợp vi phạm đi xe lên vỉa hè, đỗ ôtô lên vỉa hè…

Về vấn đề trên, phía UBND quận Hoàn Kiếm cho hay, trước đây UBND TP có chủ trương lát đá vỉa hè trên các tuyến phố để thực hiện Năm trật tự văn minh đô thị.

Sau một năm thực hiện chủ trương này, quận Hoàn Kiếm đã lát đá cho 79 tuyến phố tại khu vực phố cổ và 40 tuyến phố khu vực phố cũ.

Đại diện quận Hoàn Kiếm cho rằng, đá tự nhiên được lát trên địa bàn quận rất khó bị vỡ, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này chủ yếu do tác động của ngoại lực, phụ thuộc vào lớp bê tông phía dưới có đạt chỉ tiêu chất lượng hay không.

“Thực tế cho thấy, tại một số tuyến phố sau khi được lát đá lại bị một số đơn vị ngành điện lực, cấp thoát nước, viễn thông... đào xới để thi công các công trình hạ ngầm, nhưng chất lượng bê tông hoàn trả lại không đảm bảo khiến vỉa hè bị lún sụt gây ra gãy vỡ đá lát vỉa hè” - đại diện UBND quận Hoàn Kiếm nói.

Vị này thông tin, công trình lát đá vỉa hè mới được thi công và đưa vào sử dụng một năm nên vẫn trong thời gian bảo hành. Vì vậy, đơn vị thi công phải chịu trách nhiệm kinh phí bảo dưỡng, sửa chữa các điểm vỉa hè lún sụt, đá lát vỉa hè bị vỡ.

Hiện, việc lát đá tự nhiên trên các vỉa hè Hà Nội vẫn đang được diễn ra.

Ông Nguyễn Quang Huy - Phó Chi cục Giám định xây dựng, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, dự án lát vỉa hè bằng đá tự nhiên hiện do UBND các quận làm chủ đầu tư. Sở có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc để đảm bảo chất lượng công trình đúng kỹ thuật và an toàn vệ sinh môi trường.

Theo ông Huy, UBND TP.Hà Nội đã ban hành quy định về thiết kế mẫu. Trong đó quy định, nếu lát các loại đá có kích thước 30/30 hoặc 40/40, kích thước viên vỉa và kích thước viên hạ hè đều tính toán phù hợp ở khu vực người dân đi ôtô, xe máy vào nhà, cơ quan.

Việc sử dụng viên bó vỉa, viên lát hè bằng đá tự nhiên (kích cỡ dày trên 4cm) sẽ đảm bảo độ bền 50 - 70 năm. Đặc biệt, cốt vỉa hè hiện không bị cập kênh như trước, hạn chế tối đa việc vỡ do thêm quy trình phủ lớp bê tông dày 8cm.

Nếu dự án đầu tư phần vỉa hè do UBND các quận thực hiện, bám sát quy trình thiết kế và thi công trên, rất khó xảy ra tình trạng vỡ, nứt và hư hỏng như phản ánh” - ông Huy cho hay.

Hiện tại, Sở Xây dựng Hà Nội đang thực hiện chỉ đạo của UBND TP.Hà Nội kiểm tra rồi báo cáo về tình trạng đá vỉa hè tại các quận như: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Thanh Xuân… để có đánh giá tổng thể, đôn đốc các quận tuân thủ theo đúng kỹ thuật. Quận nào có tình trạng đá vỉa hè bị vỡ, nứt, hư hỏng, Sở sẽ đề xuất phải thay toàn bộ tại khu vực xảy ra sự cố.

Trước đó, tại cuộc họp giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội ngày 21.11, ông Trần Việt Trung - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội - lý giải việc đá tự nhiên có "tuổi thọ 70 năm" mới lát trên nhiều vỉa hè ở Hà Nội nhanh chóng xuống cấp là do dưới lớp đá lát tự nhiên là lớp bê tông, nhiều khi lớp bê tông còn liên quan tới trạm điện, gốc cây trên vỉa hè.

“Chính điều đó đã ảnh hưởng tới chất lượng lớp đá. Chất lượng lát đá vỉa hè có đảm bảo hay không thì phụ thuộc vào lớp bê tông này” - ông Trung cho hay.

Để đảm bảo tính đồng bộ, văn minh và sử dụng lâu bền các công trình hạ tầng, ngày 23.4.2016, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã có văn bản chỉ đạo, yêu cầu các dự án hạ tầng trên địa bàn thành phố phải thiết kế đồng bộ hào kỹ thuật hạ ngầm đường dây, cáp điện lực, viễn thông, cấp nước… Trong đó, yêu cầu vật liệu lát vỉa hè, bó vỉa là vật liệu tự nhiên, kết cấu bền vững đảm bảo sử dụng 50-70 năm.
Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn