Lo Triều Tiên nổi giận, Hàn Quốc tính dừng tập trận với Mỹ

Thứ năm, 23/11/2017, 15:23
Hàn Quốc đang xem xét dừng tập trận quân sự thường niên với Mỹ vào năm tới để hạn chế các hành động gây hấn của Triều Tiên trong thời gian diễn ra Thế vận hội Mùa đông.

3 tàu sân bay Mỹ và các tàu chiến Hàn Quốc tập trận ở Tây Thái Bình Dương (Ảnh: Reuters)

Theo Yonhap, Hàn Quốc và Mỹ thường tiến hành các cuộc tập trận quân sự chung vào đầu năm và các hoạt động này từ lâu đã vấp phải sự chỉ trích của Triều Tiên. Bình Nhưỡng cho rằng liên minh Mỹ - Hàn tập trận để chuẩn bị cho kế hoạch xâm lược Triều Tiên trong tương lai. Trong năm 2018, Hàn Quốc sẽ đăng cai Thế vận hội Olympic Mùa đông PyeongChang từ ngày 9-25/2 và tiếp đó là Thế vận hội Paralympics dành cho người khuyết tật từ ngày 9-18/3.

“Quân đội Hàn Quốc đang xem xét việc tham vấn với các lực lượng Mỹ để cuộc tập trận Giải pháp then chốt dự kiến diễn ra vào tháng 3 sẽ không trùng với Olympics”, Yonhap dẫn một nguồn tin chính phủ Hàn Quốc cho biết.

Theo nguồn tin trên phương án hủy tập trận đã được cân nhắc “từ rất lâu”, trong khi Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc hiện chưa đưa ra quyết định chính thức về vấn đề này.

Phía Hàn Quốc hy vọng sự tham gia của Triều Tiên tại các sự kiện thể thao lớn tầm cỡ thế giới sẽ giúp cải thiện mối quan hệ song phương căng thẳng giữa hai nước. Seoul cho biết bất kỳ vận động viên Triều Tiên nào đủ tiêu chuẩn thi đấu đều được chào đón.

Quân đội Hàn Quốc và Mỹ thường tổ chức hai cuộc tập trận lớn là Giải pháp then chốt và Đại bàng non với sự tham gia của 17.000 lính Mỹ và hơn 300.000 lính Hàn Quốc vào tháng 3 và tháng 4.

Hơn 60 ngày kể từ sau vụ phóng tên lửa đạn đạo bay qua lãnh thổ Nhật Bản hôm 15/9, Triều Tiên cho đến nay vẫn chưa tiến hành bất kỳ vụ phóng tên lửa hay thử hạt nhân nào. Mặc dù vậy, Hàn Quốc vẫn theo dõi chặt chẽ mọi động thái từ Triều Tiên vì lo ngại quốc gia láng giềng có thể có những hành động khiêu khích sau khi bị Mỹ liệt vào danh sách các nước tài trợ khủng bố.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn