Bé gái tự tử sau khi tố bị hiếp dâm: Hé lộ nhiều tình tiết quan trọng

Thứ năm, 30/11/2017, 14:10
Qua các chứng cứ thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau khẳng định có cơ sở chứng minh bị can Bê nhiều lần có hành vi dâm ô đối với bé M.H.K. (12 tuổi).

Gia đình chị Lợi tiếp xúc với các luật sư trong căn nhà tuềnh toàng

Ngày 30.11, theo nguồn tin của PV Thanh Niên, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau đã có kết luận điều tra (ký ngày 17.11.201) vụ án “bé gái tự tử sau khi tố bị hiếp dâm”. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau cũng đã chuyển hồ sơ vụ án sang Viện KSND tỉnh Cà Mau, đề nghị truy tố.

Căn cứ tài liệu điều tra thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau có cơ sở chứng minh hành vi của bị can Hữu Bê (57 tuổi, ngụ ấp 7, xã Tân Lộc, H.Thới Bình, Cà Mau) đã phạm vào tội "dâm ô đối với trẻ em".

Chị Hữu Thị Lợi, mẹ bé K. trên lối vào nhà mình
Theo kết luận điều tra, ngày 27.9.2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an H.Thới Bình nhận đơn tố giác của chị Hữu Thị Lợi về việc con gái của chị là bé M.H.K bị Hữu Bê xâm hại tình dục nhiều lần. Cùng ngày, Cơ quan CSĐT Công an H.Thới Bình chuyển hồ sơ đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau thụ lý điều tra.
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau đã ghi nhận trình bày của bé M.H.K, theo đó, trong khoảng thời gian từ tháng 6.2016 đến tháng 8.2016 (thời điểm này M.H.K. 12 tuổi), Hữu Bê có 7 lần sờ mó vào người của bé K. và 1 lần quan hệ tình dục với bé tại nhà Hữu Bê.
Cũng theo kết luận điều tra, mặc dù bị can Hữu Bê khai báo quanh co, không khai nhận hành vi dâm ô với bé M.H.K, nhưng căn cứ vào tài liệu điều tra thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau kết luận có cơ sở chứng minh bị can Hữu Bê thực hiện hành vi dâm ô với bé M.H.K.
Những cơ sở đó là lời khai của M.H.K. lúc còn sống trùng khớp lời khai của bà ngoại và chị họ của M.H.K.
Cơ quan CSĐT khẳng định ông Bê và bé M.H.K. có quan hệ tình cảm trên mức bình thường. Cơ quan điều tra đã thu thập những tờ giấy có “nội dung hẹn hò”. Chữ viết đối đáp qua lại trên cùng một tờ giấy được xác định là chữ của Hữu Bê và bé M.H.K.
Bên cạnh đó, từ ngày 2.7.2016 đến ngày 27.9.2016, tổng cộng có 29 cuộc gọi điện thoại qua lại giữa Hữu Bê và M.H.K (K. sử dụng lén điện thoại của bà ngoại).
Ngoài ra, bà ngoại của M.H.K. cũng nhìn thấy K từ phòng ngủ của Hữu Bê bước ra. (Nhà bị can Hữu Bê cách nhà ông bà ngoại bé K. chừng chục căn nhà. Hữu Bê từng là bạn nhậu của ông ngoại bé K. - NV).
CSĐT cũng ghi nhận lời khai của T., một người bạn của M.H.K, được bé K. kể lại sự việc lúc bé còn sống. T. đã khuyên M.H.K nên kể chuyện “bị xâm hại” với gia đình. Sau đó, Hữu Bê đã gọi điện thoại hăm dọa T.
Dựa trên những chứng cứ thu thập được, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cà Mau nhận định bị can Bê đã lợi dụng mối quan hệ quen biết, dùng tiền và lợi ích vật chất khác để nhằm mục đích thực hiện hành vi dâm ô với M.H.K.
Tuy nhiên, lời khai của M.H.K. chưa đủ cơ sở kết luận hành vi hiếp dâm trẻ em của bị can Hữu Bê. Từ đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau tách vụ án để tiếp tục điều tra xác minh làm rõ.
Ngày 30.6.2017, Hữu Bê bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cà Mau khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra về hành vi "dâm ô đối với trẻ em".
Ngày 18.9.2017, Viện KSND tỉnh Cà Mau phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, phê chuẩn lệnh bắt bị can để tạm giam.
Ngày 19.9, Cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh Cà Mau thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam, phục vụ công tác điều tra đến nay.
Liên quan đến vụ án, Bộ Công an đã quyết định cách chức Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau đối với thượng tá Trần Hồng Lộc và cách chức đội trưởng, điều tra viên trung cấp đối với trung tá Đỗ Tấn Đạt.
Năm 2016, ông Trần Hồng Lộc và Đỗ Tấn Đạt được phân công điều tra vụ việc bà Hữu Thị Lợi (mẹ M.H.K.) tố cáo con bà bị Hữu Bê xâm hại tình dục nhiều lần. Sau thời gian điều tra, ông Trần Hồng Lộc và Đỗ Tấn Đạt đề xuất ngưng điều tra vụ án vì không tìm ra chứng cứ.
Đến ngày 19.12.2016, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau ra thông báo gửi cho gia đình bà Lợi về quyết định không khởi tố vụ án. Lý do "chỉ có lời khai của M.H.K., không có tài liệu, chứng cứ nào khác chứng minh ông Hữu Bê có hành vi hiếp dâm trẻ em và dâm ô với trẻ em". Quyết định này do ông Trần Hồng Lộc ký.
Ngày 10.2.2017, bé M.H.K. tự tử. Trước khi tự tử, bé K. để lại một bức thư với nội dung: "Tôi đã sấm (sắp) chết không còn ở trên trái đất này nữa, tôi chết nắm (nhắm) mắt không yên khi chuyện này không được giải quyết".
Sau khi bé K. mất, ngày 29.3.2017, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau đã ra thông báo về việc hủy bỏ quyết định “không khởi tố vụ án”.
Ngày 14.4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau ra quyết định khởi tố vụ án, thay đổi điều tra viên.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn